แห่ขันหมากงานแต่ง 16 ม.ค. 57


ยิ้มรับวันใหม่ด้วยเสียงแห่งความสุข ที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านมีเสียงดังเซ็งแซ่ตั้งแต่เช้าเลย ก็เพราะว่าวันนี้จะมีงานแห่ขันหมากกัน เป็นการแห่ขันหมากงานแต่ง จะเริ่มตั้งขบวนที่บ้านของผู้ใหญ่บ้าน คนเริ่มแห่กันมาตั้งแต่ตอน 5.40 น. กันเลยครับ ตื่นเช้ากันมากชุมชนนี้ =w=b

(มีทอดปลาท่องโก๋ไว้ให้คนที่มาร่วมแห่ขบวนขันหมากกินเป็นอาหารเช้าด้วยกัน ทอดกันแต่เช้าเลย แต่กลิ่นกลับไม่ถึงพวกเราที่นอนอยู่เลย)

เวลา 6.30 น. คือเวลาที่ทุกคนเริ่มตื่นกันเตรียมตัวไปอาบน้ำแต่งตัวกัน เพราะวันนี้ผู้ใหญ่บ้านจะให้พวกเราร่วมเดินในขบวนแห่ด้วย น่าสนุกดีนะครับ แต่ขณะที่ทุกคนเดินลงไปอาบน้ำกัน ผู้คนก็มานั่งรอหน้าบ้านกันเต็มเลย ทำเอาเพื่อนหลายคนอายต้องรีบเดินเข้าไปหลังบ้านเข้าห้องน้ำ lol ระหว่างนี้ก็มีคนมามากขึ้นเรื่อยๆ ลองชมภาพบรรยากาศดูนะครับ

(ของที่จะนำไปแห่ขันหมาก จัดเป็นคู่ๆ หลายถาดอยู่ ผู้ใหญ่บ้านจะให้พวกเราถือไปเป็นคู่แหล่ะครับ)

(จำนวนคนที่มารอก็เยอะพอสมควรครับ)

ขณะที่เวลาผ่านไปเรื่อยๆ เพื่อนๆแต่ละคนก็ทยอยตื่นตามกันไปอาบน้ำ คนที่เสร็จแล้วก็แต่งองทรงเครื่อง แต่งหน้าให้สวยเช้งกัน วันนี้เป็นวันออกสังคม ต้องมีหน้ามีตาหน่อยล่ะครับ =w=b คนที่เสร็จแล้วบางคนก็ไปนั่งรอกับชาวบ้าน เวลาเริ่มเดินชบวนคือ 9.00 น. เดินไปไม่ไกลมากครับ อากาศวันนี้ค่อนข้างเย็น แดดส่องมาไม่รู้สึกหรอกครับ อากาศเย็นกว่า lol มีขบวนกลองยาวเป็นหัวแถว เสียงดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วบริเวณเลยครับ (โห่ ฮี่ โห่ ฮี้ว!) คณะกลองยาวก็เป็นเพื่อนของผู้ใหญ่บ้านแอ๋วมาช่วยกันนั่นเอง กลองยาวก็ฝากไว้ที่บ้านที่พวกเราใช้เป็นที่ซุกหัวนอนนี่แหล่ะครับ

(มวลชนมหาศาลนี่มันคืออะไรกัน!!!)

เดินไปได้ประมาณ 20-30 นาทีก็ถึงที่หมายแล้ว เป็นงานแต่งญาติของผู้ใหญ่บ้านครับ ค่อยๆเดินกันไปส่งของที่ทำพิธี เช้าวันนี้นอกจากปลาท่องโก๋แล้วก็มีอาหารเช้าเลี้ยงทุกคนที่มาร่วมงานอีกด้วย ขนมหวานก็มีเช่นกัน แค่มาเฉยๆก็อิ่มแล้วล่ะครับ เป็นอภินันทนาการจากผู้ใหญ่บ้านแอ๋วนั่นเองครับ =w=b พอพิธีเริ่มต้นขึ้น หน้าที่ของพวกเราก็จบลง จึงขออนุญาตผู้ใหญ่บ้านแอ๋วกลับบ้านก่อน แล้วผู้ใหญ่ก็บอกว่าอย่าลืมเย็นวันนี้นะ มากินอาหารเย็นร่วมกัน พวกเราจะไม่ลืมเลยครับ =w=b

พอกลับมาถึงบ้านก็เปลี่ยนชุดกันเป็นชุดสบายๆ แล้วก็ทำรายงานในส่วนที่ได้รับมอบหมายกันต่อจากเมื่อวาน แต่ละคนก็ทำกันอย่างขะมักเขม้นเพื่อให้ทันในวันที่ 20 ม.ค. 57 เนื่องจากวันที่ 21 ม.ค. 57 พี่ๆอสม.จะไม่อยู่กันแล้ว จะต้องส่งมอบก่อนเวลา

(นั่งทำกันมือเป็นระวิงเลย สู้ๆนะครับ ใกล้สำเร็จแล้ว)

พอเวลาเที่ยงตรงเป๊ง! ทุกคนก็เริ่มหิวขึ้นมากันทันที บางคนที่ยังนอนอยู่ก็สั่งอาหารกลางวันมากินเอง ส่วนคนที่ตื่นอยู่ก็เดินชวนกันไปกินอาหารกลางวันที่ร้านส้มตำข้างบ้านครับ หน้าตาอาหารก็ไม่ต่างจากเดิมมากครับ กินเฉพาะที่อร่อยๆ เหมือนเดิมครับ

พอกินอาหารกลางวันกันเสร็จก็กลับมาทำงานกันต่อ ช่วงบ่ายในแต่ละวันของพวกเราไม่มีอะไรมากแล้วครับในช่วงนี้ นอกจากเก็บงานที่คั่งค้างอยู่และทำแผนส่งมอบกิจกรรมให้พี่อสม.รับช่วงต่อ รวมถึงการของบประมาณเพื่อกิจกรรมของเรานี่ด้วย บางคนเหนื่อยก็นอนพักก่อน ไม่เหนื่อยก็ทำงานต่อไป ทำไปเรื่อยๆจนเวลาประมาณ 16.30 น. ก็เตรียมตัวออกไปทำกิจกรรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพกันครับ

สำหรับช่วงเช้าบ่ายของพวกเราก็หมดลงเพียงเท่านี้ครับ จะเห็นว่าเริ่มทำอะไรซ้ำๆแบบเดิมแล้ว เพราะทำงานกันใกล้จะเสร็จแล้ว ช่วงต่อไปก็ช่วงเย็น มาดูกันว่ากิจกรรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพต้านเบาหวานของพวกเราจะเป็นอย่างไรกันนะครับ

by Kiba-kun

หมายเลขบันทึก: 559583เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2014 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2014 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท