จะขอเจริญตามรอย "คุณครูจา"


 

 

 

 

 

 

วันครูถือว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งที่เราทุกคนควรจะระลึกถึง เพราะคนเราไม่สามารถทำอะไรบ้างอย่างได้ด้วยตนเอง เราจึงมีครูมาตั้งแต่เราเกิดและครูคนแรกของเราก็คือ พ่อ แม่ ซึ่งครูคนแรกของเราก็คอยอบรมสั่งสอนการดำรงชีวิตและให้กำลังใจกับเราเสมอมา

ครูคนต่อมาก็คือครูที่คอยอบรมสั่งสอนให้เรามีวิชาความรู้เพื่อนำไปใช้ในการหาเลี้ยงชีพ และนำความรู้ที่ได้มาปรับประยุกต์ในการศึกษาต่อและนำไปประกอบอาชีพได้

ถ้าพูดถึงครูดีในดวงใจ ก็คงจะนึกถึงใครไม่ได้นอกจาก "คุณครูจา" (คุณครูรชุดา สินธุปัน)

หนูรู้จักคุณครูตั้งแต่อยู่ ม.1 คุณครูเป็นคนน่ารักมากค่ะ ให้ความรู้ทั้งที่อยู่ในตำราเรียนและนอกตำราเรียนเสมอ

คุณครูจะสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) งานของครูช่างหนักหนาเหลือเกินกว่าครูหลาย ๆ คน 

คุณครูสอนตั้งแต่ งานบ้าน เย็บ ปัก ถัก ร้อย ฟ้อน รำ โครงงาน ทำอาหารคาว หวาน จัดงาน ทำป้ายผ้า ฯลฯ ยอมรับเลยว่าตนเองไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องเหล่านี้เลย ส่วนมากจะสนใจเล่นกีฬามากกว่า แต่คุณครูก็ทำให้หนูรู้สึกชอบการเรียนการงานฯ โดยที่ไม่รู้ตัว

คุณครูค่อย ๆ ซึมซับความเป็นกุลสตรีไทยให้หนูที่ล่ะ เริ่มจากการเป็นเจ้าหน้าที่ห้องพยาบาล รักษาความสะอาดของสิ่งของเครื่องใช้ภายในห้องพยาบาล จากนั้นก็เริ่มมาเรียนฟ้อนรำ จนกระทั่ง

ในครั้งหนึ่งได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันการทำขนมบัวลอย ครูสอนทุกอย่างแบบไม่มีหวงวิชาความรู้แม้แต่น้อย จากคนที่ไม่เคยทำของหวานเลย จนวันนั้นถึงวันนี้หนูยังจำสูตรบัวลอยไส้ลำไยที่คุณครูสอนได้อยู่นะค่ะ

ถ้าพูดถึงคำสอนของครูหนูก็คงจะกล่าวไม่หมด แต่หนูอยากให้ครูรู้ไว้ว่าหนูอยากเป็นครูเพราะคำสั่งสอนของ "ครูจา" นะค่ะ

ขอขอบพระคุณ คุณครูที่คอยอบรมสั่งสอนและให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา และให้ประสบการณ์ต่าง ๆ ให้กับหนูนะค่ะ

หนูจะเจริญตามรอยความเป็นครูให้ดีเหมือนที่คุุณครูเคยทำ

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 559515เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2014 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท