nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

สัตยาบรรณการมีจิตใจบริการประชาชนของวิน จยย.


     วันก่อนได้คุยกับคนใกล้ตัวเกี่ยวกับกรณีที่วิน จยย. เรียกเก็บค่าโดยสารแพงหูฉี่ โดยเฉพาะในเวลาเร่งด่วน หรือในบริเวณที่เดินทางไม่สะดวก หรือเกิดกรณีวิกฤติการจราจร บางครั้งก็เจอกันด้วยตัวเอง บางทีก็ฟังเพื่อน ๆ เล่าให้ฟังด้วยความคับแค้นใจ แต่ก็ยังไม่เห็นหนทางในการแก้ปัญหาที่เกิด ซึ่งส่วนตัวผมมีมุมมองว่า ไม่มีใครที่จะช่วยอะไรได้เลย แม้แต่ตำรวจ...  เพราะผมคิดว่า ในฐานะผู้บริโภค จำเป็นต้องบริโภค (นั่งวิน จยย.) ที่มีเพราะไม่มีทางเลือกอื่นใดอีกแล้ว และถ้าเรื่องมากก็จะไม่สามารถไปไหนได้เลย แล้วก็เลยปลงกับเรื่องที่เกิดขึ้น...

    และแล้วเมื่อวันก่อน (จำวันไม่ได้แล้ว) ผมได้รับข่าวของ M2F เป็นข่าวฟรีที่ร้าน 7 11 เขาแจกฟรี แล้วก็พบข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงนำมาแบ่งปันให้อ่านกันครับ ...

" ...สตช.เรียกหัวหน้าวิน จยย. ในเขต กทม. มาทำสัตยาบรรณให้มีจิตใจบริการประชาชน เรียกเก็บค่าโดยสารที่เป็นธรรมตามกฎหมายที่กำหนดไว้ว่า 2 กม.แรก คิดค่าบริการไม่เกิน 25 บาท กม.ต่อไปไม่เกิน กม.ละ 5 บาท และหากระยะทางเกิน 5 กม. เป็นต้นไป ให้เป็นไปตามข้อตกลงที่พึงพอใจของทั้งสองฝ่าย

หากมีการฝ่าฝืนหรือร้องเรียนจาก ปชช. ผู้ถูกจับกุมจะมีความผิดโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และพักใบอนุญาตครั้งละไม่เกิน 6 เดือน

นายกสมาคมจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ บอกว่าเหตุที่มีการร้องเรียนมากที่สุด เกิดจากวิน จยย.เฉพาะกิจที่มาหารายได้ตั้งอยุ่ตามที่ชุมนุมเอาเปรียบ  ปชช.ต้องช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบพฤติกรรมไม่ดี ให้จดหมายเลขทะเบียนรถ ร้องเรียนไปยัง กรมขนส่งทางบก หรือโทรแจ้ง 1197 ..."

     ถึงแม้จะไม่เชื่อมั่นใจระบบที่จะให้คุณ ให้โทษ จยย.รับจ้างที่ทำผิดสัตยาบรรณ แต่อย่างน้อยก็ยังยืนยันได้ว่า ในฐานะผู้บริโภค ยังคงได้รับการเหลียวดูจากหน่วยงานของรัฐเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างปกติสุข และคิดไม่ออกว่าจะมีสักกี่คนที่โดนขูดเลือดขูดเนื้อแล้วจะไปฟ้องร้องเรียนต่อ กรมขนส่ง  และแม้จะมีคนไปร้องเรียนแล้ว จะมีหรือไม่ ที่ผู้กระทำผิดจะได้รับโทษตามที่กำหนดไว้...

     

(ข่าวต้นฉบับครับ)

หมายเลขบันทึก: 559513เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2014 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ..

-รับทราบ...กับข่าวนี้ครับ..

-เคยประสบอุบัติเหตุในการซ์้อนมอเตอร์ไซค์รับจ้างเมื่องหลายปีก่อน..

-ขับแบบน่ากลัว..สุดท้ายก็เกิดอุบัติเหตุจนได้.....

-ขอบคุณครับ...

มาสวัสดีก่อนนอนจ้ะ ราตรีสวัสดิ์จ้ะ

...อาชีพอิสระมากมาย ที่ก่อให้เกิดรายได้...แต่ขาดการจัดเก็บภาษีอย่างทั่วถึงทำให้ไม่มีระบบควบคุมราคาสินค้า ควบคุมการบริการ...ทำให้ผู้ประกอบอาชีพขาดความรับผิดชอบไม่มีจรรยาบรรณในการประกอบอาชีพนั้นๆ ...เป็นช่องทางให้เกิดการคอรัปชั่น และปัญหาสังคมมากมายตามมานะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท