งานวิจัย SIIT พลังงานลมกับการผลิตไฟฟ้า


การศึกษาศักยภาพพลังงานลมสำหรับการผลิตไฟฟ้าในเขตภาคกลางของประเทศไทย

โดย ดร. ธนัญชัย ลีภักดิ์ปรีดา

ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและระบบการผลิต

สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

----------------------------------------------

นโยบายการพัฒนาพลังงานทดแทนให้มีสัดส่วนการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานลมให้ได้ถึง 800-1200 MW ภายในปี พ.ศ. 2565 การหาแหล่งที่มีศักยภาพสำหรับกังหันลมขนาดใหญ่ตั้งแต่ขนาดกำลังผลิต 1MW ขึ้นไปในพื้นที่ภาคกลาง(เกือบ 1ใน 4)ของประเทศไทยจึงมีความจำเป็น  จึงได้ทำงานวิจัยนี้โดยวิเคราะห์ศักยภาพลมเบื้องต้นจากข้อมูลลมที่วัดความสูง 65 เมตร 90 เมตร และ 120 เมตร ระยะเวลา 1 ปี  3 สถานีวัดลม  ได้แก่ 1) บริเวณศูนย์การทหารม้า อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี   2) บริเวณภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี วิทยาเขตราชบุรี จังหวัดราชบุรี  และ 3) บริเวณภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จังหวัดปทุมธานี

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความเร็วลม ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2555 ถึง  เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556  ด้วยแผนที่ความสูงของภูมิประเทศ โดยใช้กังหันลมขนาด 1 MW รุ่น BONUS 1MW/54 ที่ความสูง 120 เมตร และใช้โปรแกรม WAsP ประเมินเป็นรายเดือน พบว่า ที่สถานีสระบุรี มีความเร็วเฉลี่ยระหว่าง 3.0-5.5 เมตรต่อวินาที และค่ากำลังลมต่อพื้นที่ระหว่าง 30-125 W/m2 ที่สถานีราชบุรี มีความเร็วเฉลี่ยระหว่าง 2.5 – 4.0  m/s  และ ค่ากำลังลมต่อพื้นที่ระหว่าง 20-95 W/m2  ที่สถานีปทุมธานี  มีความเร็วเฉลี่ยระหว่าง 2.5 – 5.0  m/s และ ค่ากำลังลมต่อพื้นที่ระหว่าง  20-120 W/m2  ซึ่งมีค่าใกล้เคียงกันทั้งสามสถานี 

จากวิเคราะห์เชิงเศรษฐศาสตร์ของโครงการลงทุนติดตั้งกังหันลมผลิตพลังงานไฟฟ้า ราคากังหันลมเฉลี่ย 1.5 ล้านดอลลาร์/1MW  ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง 40 % ของราคากังหันลม  ค่าดำเนินการก่อสร้าง 10% ของค่าก่อสร้าง  ค่าใช้จ่ายดำเนินการและบำรุงรักษาต่อปี  2% ของราคากังหันลม  อัตราเงินเฟ้อ  3 %  ค่าไฟฟ้าฐาน Base Tariffs เป็น 2.84 บาทต่อหน่วยไฟฟ้า  ค่าไฟฟ้าผันแปร Ft ขายส่งเฉลี่ย 0.91บาทต่อหน่วยไฟฟ้า  ค่าส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) 3.50 บาทต่อหน่วยไฟฟ้า ใน10 ปีเริ่มขายไฟฟ้า  ค่าอัตราส่วนลด 7 % ค่าตัวคูณพลังงานเทียบเท่าของน้ำมัน 0.0000000852 ktons of oil equivalent(kTOE)ต่อ kWh  ค่าตัวคูณปริมาณน้ำมันดิบเทียบ 0.000137 kTOE/barrel  ราคาน้ำมันดิบ  110.30USD/barrel  ค่าปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยจากการผลิตไฟฟ้า  520 kg/MWh  ราคาตามคาร์บอนเครดิต  8.18 Euro/tone of carbon dioxide   ระยะเวลาดำเนินการ 20 ปี  จากผลการวิเคราะห์พบว่า ตัวชี้วัด NPVIRRBCR  PBP บ่งชี้ว่ายังไม่มีศักยภาพสำหรับกังหันลมขนาดใหญ่พอที่คุ้มกับการลงทุนในการประเมินการเบื้องต้นครั้งนี้ในตำแหน่งสถานีวัดลมบนพื้นที่ราบ   ต้องใช้เวลาโครงการมากกว่า 20 ปี จึงจะคืนทุน  ขณะที่ผลการประเมินศักยภาพเพิ่มเติมในพื้นที่ใกล้เคียงสถานีวัดลมที่สระบุรีและราชบุรีในพื้นที่ภูเขาสูง ให้ตัวเลขชี้วัดที่น่าพอใจทั้งผลตอบแทนทางการเงินและทางเศรษฐศาสตร์  คาดว่าในพื้นที่ภูเขาตามจังหวัดตาก  กาญจนบุรี ราชบุรี  ลพบุรี  สระบุรี  เป็นต้น  แต่อย่างไรก็ตาม  มาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมทางด้านราคาก็มีส่วนสำคัญมากต่อการลงทุน  เช่น การให้ค่าส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าที่เหมาะสมมากขึ้น (4.50, 5.50,6.50 บาทต่อหน่วยไฟฟ้า)  เพื่อให้การพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมได้ไปถึงเป้าหมายที่ต้องการด้วยอัตราที่เร็วขึ้น  จากผลตอบแทนทางการเงินและทางเศรษฐศาสตร์ที่ดีขึ้นตามการปรับค่าส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้านั้น    

นอกจากนี้การศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อมูลลมจริงบริเวณที่คาดว่าจะมีศักยภาพและระยะการเก็บข้อมูลลมที่ยาวนานขึ้น  จะทำให้เพิ่มความเชื่อมั่นในประเมินศักยภาพในการตัดสินใจการติดตั้งกังหันลมขนาดใหญ่เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าในระยะยาวด้วย  พร้อมกับการหาศักยภาพพลังงานลมสำหรับการผลิตไฟฟ้าในการติดตั้งกังหันลมอื่นๆแทน ทั้งในมิติของขนาดและชนิดตลอดจนการออกแบบนวัตกรรมทางด้านอุปกรณ์ให้เหมาะความเร็วเฉลี่ยปานกลางในพื้นที่ราบภาคกลางนี้

 

 

การประเมินค่ากำลังผลิตไฟฟ้าต่อปีในพื้นสูง จังหวัดราชบุรี

 

ฟาร์มกังหันลมขนาด 207 MW ของ Wind Energy Holding, Co. Ltd.

ที่อยู่ในพื้นที่สูงระหว่างชัยบาดาล  ลพบุรีและ ด่านขุนทด นครราชสีมา 

 

 

หมายเลขบันทึก: 559514เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2014 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์มากนะคะ

พลัง..ที่..จีรังและ..คุ้มค่า..คือ..พลังธรรมชาติที่แท้จริง..มีในตัว..ตน..(ไม่ใช่พลังทดแทน..ทางเทคนิค..เพราะ..มัวคิดแค่..หวังผล กำไรที่กลายเป็นขาดทุน...)...พลังธรรมชาติที่ติดตัวมา..ได้มาแต่กำไร..ที่ไม่มีคำว่า..ขาดทุน....แค่..คุ้มทุน..อ้ะะ...(เลย..นักวิจัยๆแล้ววิจัยอีกเป็นหญ้าปากคอก....ค่าวิจัย..ก็แสนจะแพง..นะเจ้าคะ).....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท