ขอบคุณสำหรับคำสั่งสอน ขอโทษสำหรับที่ผ่านมา


 

                                                                        ที่มาภาพ : www.tlcthai.com 

 

เมื่อผมจบมัธยมศึกษาตอนปลาย ผมได้เข้ามาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ผมได้เลือกเรียนสาขาเทคโนโลยีการศึกษา โดยมีอาจารย์ประจำสาขาวิชาหลายท่าน

 

แรก ๆ ที่เข้ามาใหม่ ๆ ได้ยินรุ่นพี่ผู้ถึงอาจารย์ท่านหนึ่ง ว่าอาจารย์ท่านนี้โหด งานต้องระเบียบ 

ในใจผมนะคิด โอโหอะไรขนาดนั้น จริง ๆ หรอใครจะบ้าระเบียบขนาดเอาไม้บรรทัดวัดระยะหางขอตัวหนังสืออะไรขนาดนั้น

 

เมื่อถึงเวลาที่ผมต้องเข้าเรียนกับอาจาจารย์ท่านนี้อย่างจริง ๆ ผมถึงกับกลัวเลยที่เดียว .. 

ผมมีคาบเรียนกับอาจารย์ท่านนี้เวลาเที่ยง เมื่อผมเลิกเรียนสิบเอ็ดโมงแล้ว ต้องรีบไปชื้อข้าว 

เผื่อที่จะมานั่งรอเรียนกับอาจารย์ท่านนี้ ,, กลัวเข้าห้องสาย

 

ความเป็นเด็กเรายังไม่รู้เรื่องอะไร 

เราก็นั่งกินข้าวในห้องเรียน เมื่ออาจารย์เดินเข้ามา เราก็ยังไม่เก็บเพราะนึกว่ายังไม่สอน เพื่อน ๆ ยังมาไม่ครบ 

เราก็กินข้าวต่อ อีกสักแปปนั้นแหละ .

อาจารย์ท่านนี้ถึงกับพูดออกมาว่า "พงศ์พันธ์ เมื่อไหร่เธอจะกินข้าวเสร็จ ครูนั่งดูนานแล้วนะ ไม่เก็บอีก ไม่มีมารยาท ครูจะสอนแล้ว "

เมื่อผมได้ยิน ผมกับโกรธโมโห , ว่าทำไมต้องด่าแรงแบบนี้ด้วย แล้วอีกอย่างเพื่อนยังมาไม่ครบนึกว่ายังไม่สอน

ทัศนคติในตอนนั้นอาจารย์ท่านนี้ผมติดลบเลย T^T

 

เมื่อผมเรียนกับอาจารย์ท่านนี้นาน ๆ ไปอาจารย์ก็เริ่มจะสอนผมรู้จักคิดใหม่ เปลี่ยนจากที่เคยติดลบศูนย์เป็นบวก 

ไม่รู้สินะ ผมเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้อะไร ใครด่าผมว่าผม ผมจะสู้เอาชนะ ไม่ใช่ถูกว่าอีก เพราะผมเป็นคนแบบนี้นแหละมั่ง 

ผมเลยเอาชนะใจผมได้ ที่เปลี่ยนการติดลบกับอาจารย์ท่านนี้ ตอนนี้กับมาเป็นบวก 

เพราะอาจารย์ท่านนี้ไม่สอนเหมือนคนอื่น ๆ ใครว่าเจ้าระเบียบ ผมก็ขอลองดู ผมพยายามฝึกพิมพ์งานใหม่ 

ตามสไลต์ของอาจารย์ท่านนี้ ผมตั้งใจทำบทเรียนสำเร็จรูปจนได้รับคำชม ว่าพิมพ์ดีขึ้น . ปกสวย :D

 

ผมดีใจมากที่อาจารย์ท่านนี้มองถึงความพยายามที่เราตั้งใจทำ 

ในคาบเรียนทุกคาบอาจารย์จะมี การเปิดวีดีโอสอนใจ ทำให้ผมได้นึกคิดนึกตามไปด้วย 

บางครั้งถึงกลับร้องไห้เลยก็ว่าได้ T^T

 

แต่ผมเชื่อว่าการทที่ผมร้องไห้ไม่ใช่เรื่องอาย แต่เป็นการแสดงออกว่าเรามีความสำนึก หรือลึกซึ้งในเรื่องนั้น 

แล้วเราแสดงออกมา เพื่อให้ทุกอย่างล้วนเป็นตัวของเรา

 

อาจารย์ท่านนี้ สอนพวกผมและเพื่อน ๆ มาตลอดทั้งการเรียนว่าควรนึกถึงผู้มีพระคุณ 

กตัญญูต่อผู้มีพระคุณ .

 

ที่ผมไปสมัครงาน หางานทำก็เพราะอาจารย์ท่านนี้แหละ เพราะทำให้ผมคิดได้ว่าแม่เหนื่อยมากแล้ว

แม่ควรได้พักบ้าง เราโตขึ้นแล้วที่จะสามารถยืนบนลำแข้งของตัวเองได้บ้าง ไม่มากก็ต้องก็ได้บ้าง

 

 

ผมประทับใจในอาจารย์ท่านนี้เป็นอย่างมาก ท่านสามารถให้คำปรึกษาได้ทุกอย่าง ทุกเรื่อง

สิ่งที่เราทำผิดท่านก็คอยบอก คอยสอนเรา แก้ไขใขตัวเราในเป็นคนที่ดีขึ้น 

 

ดังนั้น เหตุผลนี้แหละผมจึงประทับในตัวอาจารย์คนนี้มาก , เพราะมันยากมาก การที่คนคนหนึ่งจากที่ไม่ชอบ จะกลายเป็นชอบ 

เปลี่ยนการคนที่เคยไม่เอาไหน มาเป็นคนเอาไหน รู้จักทำงาน รู้จักทำหน้าทีของตัวเอง และรู้จักกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ 

 

เมื่ออาจารย์ได้อ่านจดหมายฉบับนี้แล้ว อาจารย์จงภูมิใจและดีใจได้เลยว่า ... ได้เปลี่ยนลูกศิยษ์คนคนหนึ่งที่ไม่ชอบ 

เป็นคนที่ชอบ และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหลายอย่างของผมได้ , และอาจารย์ยังกลายเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์คนนี้อีกด้วย

 

 

                                                                                   ขอบคุณมาก

                                                                  สำหรับความรักและการอบรมส่งสอนตลอดมา

                                                                                     ขอโทษ

                                                                        สำหรับบางครั้งที่เกเรและดื้อชนไป 

 

 

 



ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณ พงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

ถึงอาจารย์จะดุแต่ลึก ๆ แล้วอาจารย์ก็ใจดีน่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ใช่ครับ ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมชมบันทึกของผม

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ คุณ พงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

เป็นเรื่องราวที่ดีมากครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ พงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว
เป็นเรื่องราวที่ดีมากครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณ ชวกร ไชยสิทธิ์

ขอบคุณที่เยี่ยมชมบันทึกนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ สาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณที่เยี่ยมชมบันทึกนะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท