ทางออกประเทศไทย


การเจรจา เกิดขึ้นได้โดยมีประชาชนเป็นเจ้าภาพ พรรคการเมืองถอยหลังคนละก้าว ให้ประชาชนมีพื้นที่ในการสร้างกลไก โดยนักการเมืองเห็นชอบ แล้วจึงทำการเลือกตั้ง

คืนวันที่ 14 มกราคม 2557 ได้ชมรายการทีวีของสถานนี่ Thai PBS เป็นรายการสด "ทางออกประเทศไทย" ช่วงเวลา 22.00-23.00 น พิธีกร/ผู้ดำเนินรายการเป็นผู้หญิง (ขอโทษที่จำชื่อไม่ได้) แขกรับเชิญเป็นประชาชนจำนวนมากกว่า 5 ท่าน ที่เคยมีผลงานในด้านการเป็นตัวแทนของประชาชนมาแล้ว และขณะนี้ได้เข้าไปร่วมในกลุ่มของ "กปปส" เข้าใจว่าเมื่อคืนผมคงเหนื่อยจากการติดตามสถานะการณ์"ปิดกรุง"มาทั้งวัน ทำให้ฟังแล้วไม่ค่อยจะ Happy กับรายการนี้เท่าใด และยังคิดตำหนิผู้ดำเนินรายการว่าไปเชิญใครมาพูด (ไม่ได้เปิดชมรายการตั้งแต่ต้น)

วันที่ 15 มกราคม 2557 ช่วง 11-00-12.00 น ทาง Thai PBS ได้นำเทปรายการ "ทางออกประเทศไทย" ที่ได้ออกอากาศเมื่อคืนวันที่ 14 มกราคม 2557 มาออกอากาศซ้ำ วันนี้ผมมีโอกาสได้ฟังตั้งแต่ต้นรายการ จนจบรายการ ต้องขอชื่นชมผู้ดำเนินรายการและขอบคุณ Thai PBS ที่ทำหน้าที่สื่อได้เป็นอย่างดี โชคดีที่ผมได้ดูรายการนี้ซ้ำทำให้เข้าใจเรื่องทั้งหมด ไม่เหมือนเมื่อคืนที่ทำให้ผมเข้าใจผิดและหลงไปตำหนิทางสถานนี่และผู้ดำเนินรายการของ Thai PBS 

อยากให้คนไทยทุกคนหาโอกาสดูเทปรายการนี้ครับ จะทำให้เราเข้าใจเรื่องทุกอย่าง ถึงความเป็นมาของ "กปปส" ทำไม "กปปส"จึงใช้กลยุทธ์เช่นนี้ และเป้าหมายสุดท้ายจะเป็นอย่างไร หลังจากผมได้ฟังและชมจนจบรายการครั้งที่สอง ผมขอคารวะต่อมวลประชาชนที่ออกมาร่วมเดินขบวนขับไล่นักการเมื่อง รวมถึงข้อเสนอให้นายกลาออกจากการรักษาการ ทำให้ผมเข้าใจและขอแสดงความชื่นชมประชาชนที่เสียสละทุกท่าน แกนนำ "กปปส" และผู้มีส่วนร่วมทุกท่าน ท่านทำงานอย่างมีสติมีเหตุมีผล และขอขอบคุณผู้ดำเนินรายการและผู้บริหารของทีวี Thai PBS  ที่ท่านเป็นสื่อที่มีคุณภาพ จัดรายการที่สร้างสรรและทำให้ประชาชนได้รับฟังความจริงโดยไม่มีการจัดฉาก 

ขอยกตัวอย่างคำพูดของแขกรับเชิญบางประโยคมาให้รับทราบดังนี้ 

1.ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่นักการเมือง การดำเนิการของ "กปปส" ต้องการให้นักการเมืองอยู่กับร่องกับรอยก่อน เป็นการทำให้พื้นที่ของนักการเมืองเล็กลง และทำให้พื้นที่ของประชาชนมีมากขึ้น ประชาชนเป็นผู้สร้างกลไกโดยให้นักการเมืองเห็นด้วย แล้วค่อยเลือกตั้ง

2.ชาวบ้านรู้ปัญหาของตัวเอง และมีการคุยกับภาครัฐ แต่ภาครัฐไม่ได้แก้ปัญหาอะไรให้เลย ชาวบ้านจึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงมีการเดินขบวนแต่ก็ไม่ได้ผลอะไร ไม่มีรัฐบาลไหนหรือนักการเมื่อคนไหนแก้ปัญหาให้ชาวบ้านอย่างจริงจัง ได้แต่รับปากแต่ก็ไม่ได้ทำอะไรให้เกิดขึ้นได้ จึงเป็นการปฎิรูปอย่างโดดเดี่ยว แต่เมื่อมาเข้าร่วมกับ "กปปส" ทำให้มีพื้นที่ในการแสดงออกในปัญหาที่ชาวบ้านประสบอยู่ การปฎิรูปจะทำให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

3.การที่ประชาชนออกมากันมากมายในครั้งนี้เป็นเพราะปัญหาสะสมกันมานาน ประชาชนเริ่มรู้แล้วว่านักการเมืองเอาแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง เห็นความสำคัญของประชาชนแค่ 4 นาทีในช่วงลงคะแนนบัตรเลือกตั้ง

4.นักวิชาการที่ได้รับเชิญท่านหนึ่งแจ้งว่า ที่เข้าร่วมกับ "กปปส" เพราะเห็นว่า "กปปส"เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของประเทศชาติ ไม่ได้ไปฟังแกนนำของ "กปปส" พูด แต่ไปพูดให้แกนนำและนักการเมื่องฟังเสียงของประชาชน ได้แก่พวกที่อยู่ข้างล่างเวที คนบนเวทีต้องฟังคนข้างล่างเวที เวลาไปประชุมที่ไหนไม่เคยคิดว่าเป็นนักวิชาการ แต่ไปในนามของประชาชน คิดแบบประชาชน

5.ประชาชนใช้ "กปปส" เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา ไม่ใช่ "กปปส"นำประชาชนมาเป็นเครื่องมืออย่างที่มีบางคนเข้าใจ ประชาชนเข้าร่วมเพื่อแสดงให้นักการเมื่องรู้และเข้าใจพลังของประชาชน พูดให้นักการเมืองฟังและให้นักการเมืองเลิกทำเพื่อผลประโยชน์ของนักการเมืองเอง 

6.คุณสุเทพมีพลังในการดึงคนหลายๆกลุ่มมาช่วยกันทำงานเพื่อประเทศชาติ คุณสุเทพเป็นผู้ที่ประชาชนเลือก ประชาชนเป็นผู้กำหนดแกนนำไม่ใช่แกนนำใช้ประชาชน 

7.ประชาชนไม่ไว้ใจพรรคการเมือง ดังนั้นจึงปล่อยให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 โดยยังไม่มีการปฎิรูปไม่ได้ เพราะจะเข้ารูปเดิม พรรคการเมื่องทุกพรรคต้องถอยออกไปก่อน ปล่อยให้ประชาชนทุกกลุ่มมาร่วมหารือเพื่อกำหนดเรื่องที่จะปฎิรูปก่อน หลังจากนั้นจะเชิญพรรคการเมื่องมารับทราบความต้องการของภาคประชาชน ถ้าพรรคการเมือรับได้ ก็จะได้มีการเลือกตั้ง สำหรับช่วงเวลาที่จะใช้ในการปฎิรูป ใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี 

8.ทาง "กปปส" ยินดีที่จะประชุมร่วมกับประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อมาวางแนวทางปฎิรูปร่วมกัน แต่ขอให้เป็นเฉพาะประชาชน เท่านั้น  นักการเมืองจะเข้ามาร่วมก็ได้แต่ต้องเข้ามาในฐานะของประชาชน ไม่สามารถเข้าร่วมในบทบาทของพรรคใดพรรคหนึ่ง (เอากรอบของพรรคการเมืองออกไป) เมื่อประชาชนด้วยกันวางกรอบเรียบร้อบแล้วจึงจะนำเสนอพรรคการเมือง ถ้าพรรคการเมืองรับได้ก็ค่อยดำเนินการในขบวนการต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง และอื่นๆเพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

9.การเจรจาจะต้องมีประชาชนเป็นแกนนำ พรรคการเมืองถอยออกไปคนละก้าว และให้ประชาชนขึ้นมาเป็นแกนในการดำเนินการปฎิรูป

ยังมีอีกมาก ขอให้ไปติดตามรับชมเทปรายการดังกล่าวจะทำให้เข้าใจมากขึ้นครับ และผมเชื่อว่าเป็นทางออกของประเทศไทยอย่างแท้จริง

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

15 มกราคม 2557

หมายเลขบันทึก: 559207เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2014 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2014 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์มากเลยค่ะท่านอาจารย์

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

ขอบคุณครับอาจารย์เปิล

ขอบคุณมากค่ะ ได้ทราบข้อมูลที่มีประโยชน์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท