วันผู้ใหญ่ที่ย้อนรอย


วันผู้ใหญ่ในวันนี้คงไม่มีหากไม่ได้วันเด็กที่ผ่านมา

เมื่อสี่สิบปีที่แล้วฉันเหมือนเด็กชนบทคนอื่นๆที่เนื้อตัวมอมแมมวิ่งเล่นซ่อนแิบตามข้างบ้าน วิ่งเข้าบ้านโน้นออกบ้านนี้ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น โดยมีน้องตระเตงอยู่บนเอวและมีน้องอีกคนวิ่งตาม ในขณะที่พ่อแม่ต้องออกไปทำสวนยางในวันหยุดราชการ

เมื่อมานึกดูแล้วความผูกพันธ์ระหว่างเครือญาติจากการเข้านอกออกในและการละเล่นของเด็กช่วยให้วันนี้ยังมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยามเมื่อเราสุข และจะอบอุ่นมากขึ้นยามเราทุกข์์

การหาผลไม้ข้างบ้านมารับประทานเป็นอาหารว่างโดยเฉพาะฝรั่งขี้นก ที่ฉันและญาติๆได้ปีนป่ายอยู่บนต้น ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่มีภาวะน้ำหนักเกิน อีกทั้งทำให้ได้สัมผัสธรรมชาติล้วนๆยามแทะผลไม้ไร้สารพิษบนต้น

ฉันรอวันที่ฝนตกเพื่อจะได้ขุดดินหาไส้เดือนเพื่อเป็นเหยือดกปลาในคูน้ำหน้าบ้าน ได้ทั้งปลาตง ปลาหมอ ปลากระดี่ไว้ทำรับประทานเองกับญาติๆที่เป็นเด็กด้วยกัน บางครั้งปลาช่อนตัวเขื่องกระโดดน้ำขึ้นมาหน้าบ้าน เด็กๆวิ่งตามจับให้วุ่นวาย

เมื่อน้ำแห้งเราก็ช่วยกันวิดน้ำจับปลา คราวนี้มีปลาทุกชนิดที่ได้รับประทานกัน ท่ามกลางเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนาน

ในแต่ละวันของเราดูเหมือนแทบจะใช้จ่ายเงินน้อยมากแต่แฝงด้วยความสุข

ช่วงฤดูร้อนปู่ซึ่งเป็นพี่ชายของย่าจะตั้งสมาคมเด็กๆทำว่าววงเดือน เด็กๆจะเหลาไม่ไผ่ แปะกระดาษว่าวเป็นสีๆสวยงาม แล้วนำไปเล่นกลางทุ่งนา ที่ไม่มีสายไฟฟ้ารกรุงรัง

วันนี้เด็กรุ่นลูกคงได้รับโอกาสนัั้ั้นผ่านสื่อออนไลน์

ผู้ใหญ่วันนี้จึงขอบอกว่า สื่อออนไลน์มีประโยชน์แต่เด็กๆขาดโอกาสสัมผัสกลิ่นพอมขอดินยามฝนตก กลิ่นโคลนยามน้ำลด ลมว่าวยามหน้าร้อนเท่าที่คนในอดีตได้สัมผัสผ่านกาลเวลา

 น่าสนใจดีไหมคะเด็กๆกับชีวิตชนบทแบบไทยๆ

คำสำคัญ (Tags): #วันเด็ก#happy ba
หมายเลขบันทึก: 559078เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2014 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วคิดถึงวัยเด็กจริงๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท