ประเมิน แบบไม่รู้สึกว่าโดนประเมิน


ครับ...ช่วงนี้ใกล้ๆสิ้นปี   หลายท่านมักพูดว่าเป็น ฤดูกาลแห่งการประเมินผล     ที่  สคส.   ก็เหมือนกันครับ  ในเดือนนี้เท่าที่จำได้ มีหลายประเมินเหมือนกันครับ   มีทั้ง   ไปประเมินคนอื่น    ถูกคนอื่นประเมิน   และประเมินเจ้าหน้าที่ภายใน   

แต่ที่จะเล่าครานี้  เป็นเรื่องที่ตัวเองถูกประเมินครับ

ที่ สคส. ก็มีการประเมินผลการทำงานเจ้าหน้าที่เหมือนกันครับ     ผมจำได้ว่าถูกประเมินเมื่อทำงานครบ 3 เดือนเป็นครั้งแรก   จากนั้นอีกปีกว่าๆ ตุลาคม 2548  ก็ถูกประเมินอีกครั้งหนึ่ง    และล่าสุดปลายเดือนตุลาคม 2549  เพิ่งประเมินกันไป

จะว่าถูกประเมิน  ซะทีเดียวก็ไม่ถูกนะ    เพราะว่าก่อนวันประเมินทุกคนที่  สคส. จะต้องเขียน   self-assessment report    ซึ่งเป็น  report ที่ทีมงานคุยกันแล้วกำหนดตัวภารกิจหลักๆขึ้นมา    ส่วนรายละเอียดแต่ละคนก็กลับไปรวบรวม  รื้อฟื้นข้อมูลการทำงานจาก diary - กลาง,  blog Gotoknow   หรือจาก  ปฏิทินการทำงาน    แล้วเขียนว่าได้ทำอะไรไปบ้างในปีที่ผ่านมา    ได้เรียนรู้อะไรบ้าง    เห็นความเปลี่ยนแปลง หรือผลที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง   ประมาณนี้     แต่วิธีการเขียน template  ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันนะครับ    design กันเอาเอง     report ที่ว่านี้  ก็เพื่อส่งให้อาจารย์หมอวิจารณ์  และอาจารย์ประพนธ์  ได้ดูก่อนวันประเมินล่วงหน้าประมาณ 1 อาทิตย์

พอถึงวันประเมิน   วิธีการประเมินแต่ละปีก็ไม่เหมือนเดิม   ที่ผ่านมาพูดคุยที่ละคน    แต่ปีนี้  เรียกคุยพร้อมกันเป็นชุด   ชุดสำนักงาน  ชุดเจ้าหน้าที่ประสานงานเก่า      และคำถามที่ใช้แต่ละปีก็จะไม่เหมือนกัน  จะเรียกว่าคำถามเสียเลย  ก็อาจจะผิดครับ   บางที่ก็เป็นการชวนคุยมากกว่า     อย่างเช่นปีนี้   คำถามที่อาจารย์โยนลงมากลางวง  และให้ช่วยกันแสดงไอเดีย   ก็คือ   "อะไรที่คิดว่าเป็น  break - through ของการทำงานปีที่ผ่านมา  ที่ทำให้งานของ สคส. ก้าวหน้าไปด้วยดี?"  

แต่ละคนก็จะแสดงความเห็นจากปรากฏการณ์ที่ผ่านมาที่แตกต่างกันออกไปบ้าง  เหมือนกันบ้าง

อาจารย์ประพนธ์  ยังได้จุดประเด็นชวนคุยต่อในช่วงท้าย   เรื่องประมาณว่า  "ความสัมพันธ์กับภาคีเก่า   และการหาภาคีใหม่   รูปแบบการทำงานแบบใหม่ๆที่ไม่ซ้ำเดิม    focal point ของการทำงาน   เหล่านี้ก็ได้พูดคุยกันพักใหญ่     ใช้เวลาคุยกันตั้งแต่  13.30 น.  ไปจนถึงเกือบ 16.00 น.  

บรรยากาศการคุย   ผม (คิดว่าคนอื่นด้วย) ไม่ค่อยรู้สึกถึงการถูกประเมินซักเท่าไร   แต่เป็นการคุยแบบชวนทบทวนเรื่องการทำงานที่ผ่านมา   เพื่อพัฒนางานในปีต่อไปมากกว่า   และวันนี้อาจารย์วิจารณ์ชวนเลี้ยงข้าวกลางวัน  เป็นการฉลองไปด้วยในตัวครับ

 

หมายเลขบันทึก: 55904เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านจากที่คุณธวัชบันทึกแล้ว ทำให้ user requirement ที่ชัดเจนขึ้นในแง่ว่า GotoKnow จะต้องเป็นระบบจัดการความรู้ที่ผู้ใช้สามารถใช้ควบคู่ให้เนียนไปกับการทำงานในชีวิตประจำวันได้ค่ะ ตัวอย่างเช่น การมี calendar นัดหมาย หรือ บันทึสิ่งที่จะต้องทำ เป็นต้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท