"วิชาผู้ใหญ่" ตอนที่ 1


เล่านิทานให้ลูกวัน 5 นาที ... สมองลูกจะดีไปตลอดชีวิต

                       

 

     "วิชาผู้ใหญ่/วิชา พ่อ-แม่"  ตอนที่ 1

               

…..  วิชาพ่อ-แม่”  หรือวิชาผู้ใหญ่ .... คงเป็นการเล่าให้.... น้องๆ ลูกๆ หลานๆ ฟังว่า ...ป้าเปิ้น” ..... มีแนวคิด ...ข้อคิดใน... วิชาผู้ใหญ่ ....ที่ใช้สอนลูกๆ ให้เขารู้จัก ..หน้าที่ของเด็กดี” ..... หน้าที่เด็กดี.. ต้องและควรทำ  มีได้ดังนี้นะคะ....

           

    1. หน้าที่ในการฟัง ... เมื่อลูกๆ ยังเล็กป้าเปิ้นจะ ...เล่านิทาน... ให้ฟังก่อนนอน .... เพราะ..การเล่านิทานก่อนนอนให้ลูกๆฟัง ... สมองของเด็กจะเกิดจิตนาการ .... สมองของเด็ก...จะเริ่มเรียนรู้และจดจำ...นิทานจะช่วยให้เด็ก ... คิดตาม..จิตนาตาม..นิทานที่เล่าให้ลูกๆ ฟังนะคะ....อีกอย่าง ... การฟังการเล่านิทาน ..... จะเป็น... การฝึกสมาธิ .... ให้กับเด็กๆ ..... และเด็กๆ จะได้ ... ถามและได้รับคำตอบ  ...ไปด้วยนะคะ .. การเล่านิทานเป็นเสมือน ... อาหารสมอง ของเด็กๆ นะคะ  ...การเล่านิทาน” ...  ดีดีที่ลูกๆ ชอบ (ตามอายุวัย) ลูกจะได้ ....ฟัง - อ่าน และศึกษาความเปลี่ยนแปลงของโลกและชีวิตด้วยตัวของเขาเอง ...เนื่องจากระยะวัยเด็ก...เป็นระยะเริ่ม การเรียนรู้ ... การวางรากฐาน...  จำเป็นต้องได้รับตัวอย่างที่ดี ... นิทานจึงเป็น... สิ่งที่มีความจำเป็น และมีบทบาทต่อการพัฒนาเด็ก....ให้เจริญงอกงามทั้งด้าน  จิตใจ สติปัญญา ความรู้และจินตนาการ”  .... ทำหน้าที่.... ถ่ายทอด ... ความรู้ - ปลูกฝังคุณธรรม - จริยธรรม ให้ความบันเทิง ....หล่อหลอมจิตใจของลูกๆ ..  นิทาน.... เป็นสื่อ”(know how to) หรือ เป็นตัวสื่อ(media)... ในการให้ประสบการณ์ในการเรียนรู้(Experience) ที่ดีแก่เด็กๆ หรือให้กับลูกๆ นะคะ .... การเล่านิทาน..ย่อมจะสะกดเด็กๆ ....ให้..ใจจดใจจ่ออยู่กับการเล่านิทาน....นั้นคือ การฝึกสมาธิ  ...ให้กับลูกๆ นั้นเองค่ะ  เด็กๆ จะ... เพลิดเพลินสนุกสนานและมีอารมณ์ร่วม” กับ ... เรื่องราวที่...ได้ยิน ได้เห็น สามารถ... สร้างจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ได้ไม่รู้จบ นะคะ ....

         เด็กๆจะตั้งใจฟัง ... ขณะเดียวกัน....เราจะชี้ชวยให้เขาดูรูปภาพในหนังสือนิทาน นะคะ .... เสมือนเรา (พ่อ-แม่) ... ได้เล่นกับกับลูกๆ ....เล่นกับเด็กๆ .... เขาจะมีความสุขค่ะ ... การที่พ่อแม่ ... ได้  กอดลูก ... ได้สัมผัสตัวของลูกหรือ.... การกอดลูก ... ทำให้เกิด .... สื่อรัก ….. ซึ่งสื่อ”  นี้เป็นเสมือน สายใยรัก .... ระหว่าง...  "พ่อแม่ลูก ค่ะ ... การทำเช่นนี้บ่อยๆ .... เด็กๆ จะรอคอยเวลา ... ว่า ... เอ้??? เมื่อไหร่???   จะถึงเวลาที่เขา จะได้ฟังนิทานจาก...แม่หรือพ่อนะ .... นั้นหมายถึง ...... เด็กจะเป็น ...ผู้ฟังที่ดี”  เมื่อเขาโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ นะคะ .... และเป็นผู้ฟัง...แบบ มีเหตุ มีผล .... ขณะเดียวกัน....เด็กๆ เกิดความรู้สึก.... อบอุ่นและได้ใกล้ชิด มีความสัมพันธ์ที่ดี ... กับคุณพ่อคุณแม่ด้วยนะคะ .... จนมีนักวิชาการออกมาพูดว่า .... เล่านิทานให้ลูกวัน 5 นาที สมองลูกจะดีไปตลอดชีวิต ...

 

         

        วันนี้....สงสัยเล่า....หน้าที่เด็กดี.....เพียงข้อเดียวไปก่อนนะคะ ....

 

                     

                

                    

            

                     

                        

    

                             

                          

                       

                           

               

                   

                          

 

                     

                       

                    

  

                        

                ขอบคุณมากค่ะ ท่านให้เกียรติอ่านบ้นทึกนี้

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 558678เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-วิชาผู้ใหญ่...ดีมาก ๆครับ...

-จะรอติดตามอ่านวิชาผู้ใหญ่ตอนต่อไปครับ..

-ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนวิชาผู้ใหญ่ซักเรื่อง..

-ขอบคุณครับ..

มาร่วมชื่นชมด้วยคนค่ะ ขอบคุณค่ะ :):)

ดูแล้วอบอุ่นมากๆๆๆ

นิทานและการ์ตูนสำคัญต่อเด็กนะครับ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากๆๆ

นิทานสร้างจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดีจ้ะ

สวัสดีค่ะ

นิทานช่วยสร้างความคิด จินตนาการ และปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของเด็กได้ค่ะ

มาชื่นชมวิชาผู้ใหญ่ค่ะ

ชื่นชมทั้งคติชีวิตดีๆและภาพครอบครัวที่สะท้อนสายสัมพันธ์ที่ดีๆเป็นแบบอย่างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท