ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ ตอนที่ 6 - (พุทธคยา – ราชคฤห์), INDIA


 ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ ตอนที่ 6 - (พุทธคยา ราชคฤห์)

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2556

วันที่ 6 ของการจาริกแสวงบุญ หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่ Royal Residency Hotel เรานั่งรถมุ่งสู่นครราชคฤห์ แคว้นมคธ (Magadha) ปัจจุบันคือแคว้นพิหาร (Bihar) ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร ใช้เวลา ประมาณ 2-3 ชั่วโมง กิจกรรมที่ทำในวันนั้นประกอบด้วย

1.  ทอดผ้าป่าสามัคคีบำรุงวัดนวมินทร์ธัมมิราช ซึ่งกำลังก่อสร้างวัด และพระพุทธรูป ประมาณการที่จะแล้วเสร็จปี 2558 ระยะเวลาในการก่อสร้าง 5 ปี

2.  ทอดผ้าป่าสามัคคีบำรุงวัดไทยสิริราชคฤห์

3. ชมรอยเกวียนโบราณอายุนับพันปี เนื่องจากกรุงราชคฤห์ในครั้งพุทธกาล คือศูนย์กลางของความเจริญ ทั้งด้าน ศาสนา การค้า ศิลปะ วัฒนธรรม ร่องรอยของอารยธรรมเมื่อครั้งนั้นยังคงมีหลักฐานปรากฏอยู่ กษัตริย์ผู้ครองนครคือพระเจ้าพิมพิสาร กรุงราชคฤห์ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เบ็ญจคีรีนคร คือเป็นนครที่โอบล้อมด้วยขุนเขา 5 ลูก มีทางเข้าออกเมืองเพียง 2 ทาง ดังนั้น กองคาราวานเกวียน ที่ขนสินค้ามาขาย จึงเข้าออกเพียง2 ทาง และในแต่ละวันมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 500 เล่ม และมีมากถึงหลายพันเล่มเกวียนในบางวัน เกวียนทุกเล่มที่ขนสินค้าจากราชคฤห์ไปขายต่างเมือง ขากลับก็จะบรรทุกสินค้าจากเมืองอื่นเข้ามาขายในนครราชคฤห์ด้วย เมื่อเวลาผ่านไปหลาย ๆ ร้อยปี จึงเกิดร่องรอยอมตะของทางเกวียนบนหินแดงที่แข็งแกร่ง เป็นภาพที่น่าอัศจรรย์มาก บางพื้นที่ก็มองเห็นร่องเกวียนมีหลายคู่

4.  ทอดผ้าป่าสามัคคีบำรุงวัดไทยนาลันทา กลับไปโรงแรม Hokke Rajgir Hotel เพื่อรับประทานอาหารกลางวันและเก็บกระเป๋าเดินทาง

5.   เดินทางโดยรถบัสไปมหาวิทยาลัยนาลันทา แล้วเดินทางต่อด้วยรถม้าไปนมัสการพระพุทธรูปองค์ดำ ซึ่งอยู่ด้านหลังของมหาวิทยาลัยนาลันทา เป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่และอยู่ในสภาพที่เกือบจะสมบูรณ์มากที่สุด เชื่อกันว่าพระพุทธรูปองค์ดำมีความศักดิ์สิทธิ์มาก รอดพ้นจากการทำลายล้างของกองทัพมุสลิมเติรกส์ที่มารุกรานและเผาไหม้มหาวิทยาลัยนาลันทาอย่างวอดวายได้อย่างน่าอัศจรรย์ พระพุทธรูปองค์ดำท่านมีอานุภาพด้านการรักษาให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ชาวฮินดูอินเดียมักเอาน้ำมันมาทาพระพุทธรูปแล้วลูบน้ำมันไปทาตัวผู้ป่วย ผู้ป่วยจะหายจากการเจ็บป่วยได้ ในแต่ละวันจึงมีคนมาอธิษฐานขอพรจำนวนมาก

6.  ชมมหาวิทยาลัยนาลันทาเก่า (Old Nalanda University) เป็น มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของโลก มีพื้นที่ประมาณ 80 ไร่ เป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสมัยโบราณและมีชื่อเสียงโด่งดังมาก จึงเป็นแหล่งสำคัญในการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่โดดเด่นที่สุด  สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 5 มีนักศึกษากว่า 10,000 คน มีคณาจารย์ประมาณ 1,500 คน นักศึกษาทุกคนเรียนฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย

มหาวิทยาลัยนาลันทา ได้ล่มสลายลงในปี ค.ศ.1199 โดยกองทัพมุสลิมเติร์กส์ได้ยกมารุกราน และรบชนะกษัตริย์แห่งชมพูทวีปฝ่ายเหนือ พระภิกษุสงฆ์ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยถูกสังหาร และถูกโอบล้อมเผาทั้งเป็นเกือบหมดสิ้น มหาวิทยาลัยนาลันทาจึงพินาศย่อยยับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ในปี ค.ศ.1860 รัฐบาลอังกฤษโดยนายพล อเล็กซานเดอร์ คันนิ่งแฮม ได้มาสำรวจและค้นพบซากของมหาวิทยาลัยนาลันทา ซึ่งแต่เดิมเป็นเพียงกองดินสูง ๆอยู่ในป่าเท่านั้น ปัจจุบันด้านหน้าของมหาวิทยาลัยนาลันทามีพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ที่เก็บรวมรวมโบราณวัตถุที่ขุดพบในมหาวิทยาลัยนาลันทา

วันนี้คณะผู้แสวงบุญได้ทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีบำรุงวัด ถึง 3 วัด ได้นมัสการพระพุทธรูปองค์ดำที่ศักดิ์สิทธิ์ ได้ชมสถานที่โบราณทางประวัติศาสตร์ จึงมีความสุขใจเป็นอย่างมาก ขออนุโมทนาบุญร่วมกับทุกท่านค่ะ

 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 557904เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2014 01:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ่านหลายรอบคะ ชอบมากๆๆๆ ฝันไว้ซักวันต้องได้ไปอินตะระเดียคะ ขอบคุณค๊า

.... ไปตามรอยศาสนา มาแล้ว ... และขออวยพรให้ท่าน ... มีความสุขมากๆ ในวันปีใหม่ 2557 นะคะ


สวัสดีปีใหม่ค่ะ ตามอ่านเช่นเคยค่ะ ขนมขาชานี่ทานกับชาน่าอร่อยนะคะ

น่าทึ่งนะคะที่ขนมโบราณมากกว่า 2500 ปียังคงถูกอนุรักษ์เอาไว้ได้

...........................................................

สวัสดีปีใหม่จ้ะ เมื่อตอนที่ยังเป็นนักเรียน อยากจะไปเรียนต่อที่อินเดียโน่น แต่ตอนนี้ไม่คิดแล้วจ้ะ เพราะแก่แล้ว อิอิ

* ขอให้มีความสุขสมปรารถนาตลอดปีนี้ และตลอดไปค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจค่ะ กุหลาบขออภัยด้วยค่ะที่ติดงานด่วน ไม่ได้เข้ามาใน GotoKnow ในช่วงที่ผ่านมา

Happy New Year 2514 สดชื่น สดใส สมหวัง แข็งแรง ทุกท่านนะคะ

อาจารย์ ดร.ชยพร แอคะรัจน์
พี่ นงนาท สนธิสุวรรณ
อาจารย์ Dr. Ple
อาจารย์ คุณมะเดื่อ
พระอาจารย์ พระมหาแล อาสโย ขำสุข
อาจารย์ ดร.กัลยา GD
ผอ. อัญชัญ ครุฑแก้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท