ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ ตอนที่ 5 - (พุทธคยามหามณฑล), INDIA


 ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ ตอนที่ 5 - (พุทธคยามหามณฑล)

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2556

วันที่ 5 ของการจาริกแสวงบุญ (วันที่ 21 พฤศจิกายน 2556) เราใช้เวลาเต็มวันตั้งแต่เช้าถึงเย็นที่พุทธคยามหามณฑลค่ะ พุทธคยาตั้งอยู่ที่จังหวัดคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย (ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ในสมัยพุทธกาล)เป็นพุทธสังเวชนียสถานหนึ่งในสี่ที่สำคัญที่สุดของชาวพุทธทั่วโลก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของพระพุทธศาสนา พุทธคยาได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก ทางวัฒนธรรม ตั้งแต่ปี 2545

คณะเราตื่นแต่เช้า รับประทานอาหารที่โรงแรมและขึ้นรถไปวัดพุทธคยา (Bodhgaya Temple) หรือ มหาโพธิเจดีย์ ไปถึงวัด 7.00 น. เช้านั้นบรรยากาศโล่ง โปร่ง สบาย คนยังน้อยอยู่ ต่างจากเมื่อคืนนี้อย่างสิ้นเชิง เพราะเมื่อวานนี้เรามาถึงช่วงเย็นมากแล้ว วัดปิดเวลา 21.00 น. และคณะเรามีกำหนดที่จะไปทอดผ้าป่าที่วัดไทยพุทธคยาซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กันประมาณ 8.00 น. จึงไม่มีเวลาเพียงพอที่จะสวดมนต์ ทำสมาธิ อย่างที่ตั้งใจไว้ อีกทั้งคืนนั้นมีพุทธศาสนิกชนมากมายจนแน่นขนัด จึงทำได้ไม่เต็มที่นัก 

วันนี้เราจึงมาแต่เช้า เพื่อจะได้มีเวลาได้ชมและปฏิบัติอย่างเต็มที่ ณ หน้าพระแท่นวัชรอาสน์ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ และหน้าองค์พระพุทธเมตตา เราได้ถวายผ้าห่มต้นพระศรีมหาโพธิ์ ทำประทักษิณรอบองค์พระพุทธคยามหาเจดีย์ กราบนมัสการและชมสัตตมหาสถาน ซึ่งเป็นที่ประทับ 7 แห่ง ๆละ 7 วัน เป็นเวลา 49 วัน เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าเสวยวิมุติสุขหลังจากการตรัสรู้ ได้ไปชมบ้านนางสุชาดา แม่น้ำเนรัญชรา และไปชมวัดพุทธของญี่ปุ่น ซึ่งกำลังปิดซ่อมเนื่องจากได้รับความเสียหายจากระเบิดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ก็พอเพียงที่จะได้ชมและนมัสการพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่และงดงามนั่งเด่นเป็นสง่ากลางแจ้งด้านหน้าของวัด

เรากลับไปเพื่อรับประทานอาหารกลางวันที่โรงแรมแล้วจึงเดินทางไปขึ้นเขาดงคศิริ เพื่อนมัสการพระพุทธรูปปางบำเพ็ญทุกรกิริยา (กิริยาที่ทำได้โดยยาก ได้แก่การบำเพ็ญเพียรเพื่อบรรลุธรรมวิเศษ ด้วยวิธีการทรมานตนด้วยวิธีต่างๆ เป็นวิธีของโยคี)ซึ่งประดิษฐานอยู่ในถ้ำดงคสิริซึ่งเป็นถ้ำหินแข็ง มีขนาดประมาณ 9 ตารางเมตร เราเดินขึ้นเขา ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร จนถึงยอดเขา ผู้สูงอายุบางท่านเลือกที่จะนั่งเสลี่ยงเล็ก ๆ ที่มีคนยก 2 คน ระหว่างทางขึ้นเขามีคนขอทานนั่งเรียงรายตลอดทางขึ้นเขา และมีเด็ก ๆ ขอเงินระหว่างทางอย่างไม่ลดละ พยายามจะช่วยดันหลังบ้าง ชวนคุยเพื่อขอเงินตามวิธีของเขาบ้าง แม้จะสงสารเพียงใด พวกเราส่วนใหญ่ไม่ได้ให้เขา เพราะเราอาจถูกรุม ยื้อแย่ง และสร้างปัญหาให้กับเราได้ เมื่อขึ้นไปเกือบถึงยอดเขา มีที่นั่งพักที่วัดทิเบตสร้างไว้ มีร้านขายน้ำชาเล็ก ๆ ไว้บริการ คงเป็นที่สำหรับรอเพราะหน้าถ้ำนั่งได้ไม่มากนัก พอขึ้นบันไดไปอีกไม่กี่ขั้นก็ถึงหน้าถ้ำ เมื่อพร้อมแล้วท่านเจ้าคุณพระราชวิสุทธิโมลีก็นำสวดมนต์ ภาวนา นั่งสมาธิที่หน้าถ้ำ เสร็จแล้วจึงทยอยเข้าไปนมัสการองค์พระพุทธรูปภายในถ้ำทีละคนสองคน วันนั้นเราค่อนข้างโชคดีที่ไม่ต้องคอยคิวกลุ่มอื่น บางครั้งมีคนมาที่นี่มาก และเข้าคิวเป็นแถวยาวเป็นกิโลเมตร  เรากลับลงมาถึงข้างล่างประมาณ 17.00 น. ได้เวลาพระอาทิตย์อัสดงพอดี ทิวทัศน์ข้างทางงดงาม มองเห็นต้นตาลเป็นทิว

สถานทีสำคัญที่ชาวพุทธนิยมมุ่งมาสักการะที่ตำบลพุทธคยา จังหวัดคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย (ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ในสมัยพุทธกาล) มีดังนี้

    1พระมหาโพธิเจดีย์ อนุสรณ์สถานแห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีลักษณะเป็นเจดีย์ 4 เหลี่ยม สูง 170 ฟุต วัดโดยรอบฐานได้ 121.29 เมตร

    2.  พระพุทธเมตตา พระพุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งเป็นพระพุทธรูปแบบศิลปะปาละที่สวยงามมาก มีพระพักตร์อันเปี่ยมไปด้วยความเมตตา  ประดิษฐานอยู่ในพระมหาโพธิเจดีย์ มีตำนานปาฏิหารย์การรอดพ้นจากการถูกทำลายในสมัยพระเจ้าศศางกา กษัตริย์ฮินดู พระพุทธรูปองค์นี้ เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธทั่วโลก                                          

    3.  พระแท่นวัชรอาสน์ แปลว่าพระแท่นมหาบุรุษใจเพชร สร้างด้วยวัสดุหินทรายเป็นรูปหัวเพชรสี่เหลี่ยม กว้าง 4.10 นิ้ว 7.6 นิ้ว หนา 5 นิ้วครึ่ง ประดิษฐานอยู่ภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นพระแท่นจำลองขึ้นทับพระแท่นเดิมเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ ณ จุดนี้      

    4.  ถ้ำดงคสิริ สถานที่บำเพ็ญทุกรกิริยาของเจ้าชายสิทธัตถะ ก่อนที่จะทรงตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ                                                                                                                  

     5.  บ้านนางสุชาดา ผู้ถวายข้าวมธุปายาสในถาดทองคำแด่เจ้าชายสิทธัตถะก่อนที่พระองค์จะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพียงวันเดียว และแม่น้ำเนรัญชรา แม่น้ำที่พระองค์อธิษฐานและลอยถาดทองคำ                                                                                                                                                                                             

     6.  สัตตสถาน คือสถานที่ 7 แห่งที่พระพุทธองค์ประทับหลังจากการตรัสรู้ แห่งละ 7 วัน ดังนี้

           สัปดาห์ที่ 1 ประทับภายใต้ร่มไม้พระศรีมหาโพธิ์ เสวยวิมุตติสุข

           สัปดาห์ที่ 2 ประทับที่ อนิมิสเจดีย์ และเพ่งมองมาทางพระแท่นวัชรอาสน์ กับต้นพระศรีมหาโพธิ์โดยมิได้กะพริบตา 

           สัปดาห์ที่ 3 ประทับที่ รัตนจงกรมเจดีย์ โดยนิมิตจงกรมขึ้น แล้วเดินจงกรม

           สัปดาห์ที่ 4 ประทับที่ รัตนฆรเจดีย์ซึ่งเทวดานิรมิตถวาย ทรงนั่งขัดสมาธิในเรือนแก้ว และ      พิจารณาพระอภิธรรม

           สัปดาห์ที่ 5 ประทับใต้ต้น อชปาลนิโครธ (ต้นไทร) ซึ่งเป็นที่พักของคนเลี้ยงแกะ

           สัปดาห์ที่ 6 ประทับนั่งขัดสมาธิใต้ต้นมุจลินท์ (ต้นจิก) ใกล้ต้นพระศรีมหาโพธิ์

           สัปดาห์ที่ 7 ประทับใต้ต้น ราชายตนะ (ต้นเกด) ประทับนั่งเสวยวิมุตติสุข

      7.  วัดพุทธนานาชาติ บริเวณพุทธคยามหามณฑลนี้ เปรียบเสมือนมหาสังฆาราม มีวัดพุทธมากมายทั้งสายมหายานและเถรวาท สายเถรวาท มี วัดไทย พม่า ศรีลังกา วัดสงฆ์อินเดีย วัดโพธิ์คำอัสสัม วัดสงฆ์บังคลาเทศ สายมหายานมี วัดจีน ธิเบต ญี่ปุ่น เวียตนาม เกาหลี ภูฏาน สิกขิม ทุกวัดสร้างด้วยศิลปกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของตน สวยงามไปคนละแบบ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามบันทึก ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ นะคะ

    

คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 557586เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2013 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านบันทึกนี้แล้ว เหมือนได้ติดกระเป๋าคุณกุหลาบไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ

อ๊ะ อ๊ะ แต่ตอนให้เขาแบกขึ้นเสลี่ยงแบบเจ้าหญิงเนี่ย สำหรับดิฉันคงต้องต่อเสลี่ยงและเพิ่มคนนะคะ

เพราะว่าน้ำหนักเพิ่มเยอะเลยค่ะ

คุณกุหลาบดูมีความสุขและอิ่มบุญจังเลยนะคะ

ฝันดีค่ะ

ขอบคุณบันทึกที่มีคุณค่ามากนะคะคุณกุหลาบ...ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ...

เยี่ยมมากเลย ที่แบ่งปัน ชอบมากๆๆ ภาพสวย มีประโยชน์ คนก็น่ารักและดูดีมากๆๆเลยคะ

ขอบคุณมากครับ เสมือนผมได้ตามคุณกุหลาบไปอินเดียด้วย ขออนุโมทนาบุญและบุญรักษาในทุกๆปีครับผม

อาจารย์ Dr. Pop : ขอบคุณมากค่ะที่ได้อ่านบันทึกนี้ และอนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะ ปีใหม่นี้ขอให้อาจารย์ป๊อบมีความสุขทั้งกายและใจ สมหวัง แข็งแรง ตลอดปี 2557 และตลอดไปนะคะ _/|\_
คุณ Bright Lily : ขอบคุณมากค่ะคุณอร ที่ติดตามทริปการไปแสวงบุญและทริปอื่น ๆมาตลอด คุณอรทักเป็นคนแรกที่กุหลาบลืมลงรูปเสมอ น่ารักมาก ๆ และขอบคุณยิ่งนักเจ้าค่ะ ถ้าขึ้นเขาดงคสิริจริง คุณอรค่อย ๆเดินไหวแน่นอน และไม่ไกลด้วย ไม่ได้ชันอะไรนัก ไม่ต้องนั่งเสลี่ยงหรอกค่ะ ถึงจะต่อให้ยาวถ้าขึงตึง ๆ ก็ยิ่งทำให้น่ากลัวตกนะคะ อีกทั้งคนยกทำเป็นเหนื่อยมาก หยุดกลางทางเรื่อย ๆ และขอทิป ขอยาหม่องไปตลอดทาง ทำให้ไปถึงทีหลังคนเดินเท้าเสียอีกค่ะ ขอบคุณสำหรับเพลงไพเราะก่อนนอน และรูปงาม ๆทุกวันค่ะ
ปีใหม่นี้ขอให้คุณอรมีความสุขทั้งกายและใจ สมหวัง แข็งแรง ผิวพรรณสดใสงดงามตลอดปี 2557 และตลอดไปนะคะ _/|\_
อาจารย์ ดร.ชยพร แอคะรัจน์ : ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้และให้กำลังใจเสมอมา อนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะ อยากเขียนกลอนได้ดังใจนึกเหมือนอาจารย์จัง นอกจากจะเป็นกลอนที่ไพเราะแล้ว ยังเป็นกลอนที่ให้สติเตือนใจมาตลอด ขอบคุณสำหรับข้อคิดในธรรมที่อาจารย์ให้อยู่ทุกวันด้วยค่ะ
ปีใหม่นี้ขอให้อาจารย์มีความสุขทั้งกายและใจ สมหวัง แข็งแรง ตลอดปี 2557 และตลอดไป นะคะ _/|\_
คุณพิชัย พ.แจ่มจำรัส : ขอบคุณพิชัยมากค่ะที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้และให้กำลังใจเสมอมา อนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะ บทกลอนของคุณพิชัยก็เช่นกันค่ะ ไพเราะมาก หวาน แต่เศร้ามาก เพราะความเศร้านี่เองที่ทำให้มีความไพเราะและโรแมนติก ชีวิตจริงขอให้โรแมนติกแบบหวานสดใส มีความสุข สมหวัง แข็งแรงตลอดปี 2557 นะคะ

_/|\_

อาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยนา : ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ ที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านและให้กำลังใจกุหลาบเสมอมาเช่นกัน อนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะอาจารย์ และขอบคุณสำหรับสาระน่ารู้ต่าง ๆและเรื่องเกี่ยววัฒนธรรม ธรรมชาติทางตะวันตก ที่อาจารย์ได้บันทึกไว้ อ่านเพลิดเพลินและเป็นประโยชน์มากค่ะ เพราะมีความแตกต่างกับเมืองไทยอย่างสิ้นเชิง

อาจารย์คงมีความสุขกับเทศกาลคริสมาสที่ผ่านมากับครอบครัวนะคะ ปีใหม่นี้ขอให้อาจารย์มีความสุขทั้งกายและใจ สมหวัง แข็งแรง ตลอดปี 2557 และตลอดไป ค่ะ _/|\_

อาจารย์ ดร. กัลยา GD : ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ ที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้และมอบช่อดอกไม้ให้ด้วย เดี๋ยวนี้การไปสังเวชนียสถานสี่ที่อินเดียสะดวกขึ้นมาก ไม่เหมือนเมื่อก่อน น่าไปสักครั้งหนึ่งนะคะ อาจารย์ กุหลาบไป 2 ครั้งแล้วค่ะคือครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ลำบากกว่าครั้งนี้มากมายค่ะ

ปีใหม่นี้ขอให้อาจารย์มีความสุขทั้งกายและใจ สมหวัง แข็งแรง ตลอดปี 2557 และตลอดไป ค่ะ _/|\_

ผอ.อัญชัญ ครุฑแก้ว : ขอบคุณ ผอ.มากค่ะที่ติดตามสมุดบันทึกของกุหลาบเสมอ ทำให้มีกำลังใจในการที่จะเขียนต่อ แม้งานจะยุ่งมากแต่ก็ร่าเริง แจ่มใสตลอด ทำให้เพื่อนร่วมงานและเด็ก ๆ สนุกสนานเฮฮาดีจังนะคะ

ปีใหม่นี้ขอให้ผอ.มีความสุขทั้งกายและใจ สมหวัง แข็งแรง ตลอดปี 2557 และตลอดไป ค่ะ _/|\_

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท