ส.ค.ส. ๕๗ - ชีวิตพิชิตใจ


ขอส่งความสุข...สุขกายสบายใจด้วยกิจกรรมบำบัดแด่พี่เพื่อนน้องทุกท่านด้วยความดีงาม ความรัก ความเมตตา ความสงบ และความมีปัญญา

ปี ๕๖ ดร.ป๊อป อายุ ๓๘ ย่าง ๓๙ ปี เพิ่งทราบว่าเป็นปีชงสำหรับคนที่จะมีชีวิตก้าวข้ามอุปสรรคแห่งชีวิต - ความบกพร่องในหน้าที่การงาน (รับผิดชอบงานเยอะเกินตัวเพราะคิดว่าจำได้) ความเจ็บป่วยร่างกายมาแบบไม่รู้ตัว (มีสัญญาณเตือนแต่ใช้ชีวิตประมาท) และความทุกข์ใจที่เกิดกระบวนการเยียวยา (เชี่ยวชาญทางกิจกรรมบำบัดจิตสังคมแต่ได้พลังชีวิตจากกัลยาณมิตรทุกท่าน)

หลังจากเรียนรู้ เยียวยา และมุ่งมั่นปรับกิจกรรมการดำเนินชีวิตจนจิตใจ + ร่างกายดีขึ้นเกิน ๘๐% ทำให้เกิดการทบทวนตนเองด้วยความคิดขอบคุณมากๆ สำหรับทีม Go to Know (ท่านอ.JJ พี่จันและพี่ธวัชชัย พี่ขจิต ฯลฯ) และทีม สรอ. ที่สร้างโอกาสนี้ให้ผมครับ

สิ่งที่ตนเองทำได้สำเร็จตามหวัง คือ ขอบพระคุณท่านคณบดี รองคณบดี และคณะกรรมการประจำคณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ที่ให้โอกาสผมได้มีประสบการณ์ของรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจกรรมพิเศษ (แม้ไม่ครบวาระด้วยปัญหาสุขภาพ) การเขียนหนังสือชุดความรู้ "กิจกรรมบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก" หลังจากได้รับทุนจาก Go to Know และ สสส. ให้เกิดชุมชนนักปฏิบัติกิจกรรมบำบัดสุขภาวะ ปี ๕๕ รวมทั้งได้เป็นผู้นำในเครือข่ายพัฒนาศักยภาพผู้นำการสร้างสุขภาวะ (คศน.) ของทีมศ.ประเวศ วะสี และคุณหมอโกมาตรฯ จนทำให้คุณหมอสุวิทย์ผลักดันให้ผมเป็นหนึ่งในคณะทำงานพัฒนาแบบคัดกรองและข้อมูลการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวกับสปสช.กับงานพัฒนาระบบการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพของบุคคลออทิสติกกับมูลนิธิออทิสติกไทย

สิ่งที่ตนเองทำไม่สำเร็จไม่ตามหวัง คือ การขอตำแหน่งวิชาการ ผศ. ให้เป็นของขวัญปีใหม่ ๕๗ และการขอรับรองหลักสูตรกับสหพันธ์นักกิจกรรมบำบัดโลก ซึ่งคาดว่าจะพยายามทำให้สำเร็จภายในปีใหม่ ๕๗

อยากจะปรับปรุงอะไรใชีวิตให้ดีขึ้นอีก คือ การดูแลสุขภาวะมิให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบและโรคไทรอยด์เป็นพิษซ้ำ และอยากให้มีความคิดในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตที่สมดุล (Occupational Balance with Optimal Lifestyle)

ของขวัญที่อยากมอบให้กัลยาณมิตรทุกท่านได้คิดทบทวนชีวิตต้นแบบ ได้แก่

จากหนังสือ "วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม (พระพรหมคุณาภรณ์ หรือท่าน ป.อ.ปยุตโต, ๒๕๕๖: หน้า ๑) ที่ผมได้รับจากอ.สุภาวดีฯ ด้วยความขอบพระคุณอย่างยิ่ง

"...การดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องได้ผลดี ก็คือ การรู้จักแก้ปัญหา หรือเรียกง่ายๆ ว่า แก้ปัญหาเป็น ... การดำเนินชีวิต ก็คือ การทำกรรมทั้ง ๓ ประการ ผู้ที่ทำกรรม ๓ อย่างนี้ได้อย่างถูกต้อง ก็ย่อมดำเนินชีวิตไปได้ด้วยดี ... เรียกง่ายๆ ว่า คิดเป็น พูดเป็น (หรือสื่อสารเป็น) และทำเป็น (รวมทั้งผลิตเป็น)

เมื่อยกตัวอย่างกับดร.ป๊อป คือ การทำจิตภาวนาให้ตนเองเกิดสติ (ศีล-สมาธิ-ปัญญา) การทำความดีช่วยเหลือผู้อื่นตามศักยภาพของตนเอง (การสอนให้บัณฑิตกิจกรรมบำบัดริเริ่มงานกิจกรรมบำบัดจิตสังคมแนวใหม่) การสร้างแรงจูงใจและพลังชีวิตด้วยเจตจำนงค์ (เจตนาดี + ตั้งใจดีในการทำความเข้าใจกับครอบครัวในการฟื้นฟูคุณยายที่กายใจเป็นทุกข์) และการสร้างกำลังใจให้กับสุขภาวะของตนเอง เป็นต้น

และจากการสนทนากับอ.ชนัตถ์ฯ ผู้ก่อตั้งกิจกรรมบำบัด ม.มหิดล ในงานพระราชทานสวดศพ ท่านศ.ดร.กำจร มนุญปิจุ ผู้มีพระคุณอย่างสูงในการสร้างและการปรับปรุงหลักสูตรกิจกรรมบำบัดฯ ทำให้ผมก็ได้ความคิดและต้นแบบการดำเนินชีวิตที่ดีมากๆ จากท่านอาจารย์ทั้งสองท่าน ทำให้อยากเชิญชวนกัลยาณมิตรเรียนรู้ชีวิตของนักดนตรีออทิสติกที่ครอบครัวไม่ใส่ใจเลี้ยงดู จนปัจจุบันมีแมวเพียงตัวที่เป็นเพื่อนแท้และกลายเป็นหนังสือที่มีชื่อเสียงชื่อ A Street Cat Named Bob (ที่มาของภาพข้างล่าง: http://english.sina.com/life/p/2012/0313/448575.html และภาพปกหนังสือ: http://www.amazon.co.uk/dp/1444737112 ซึ่งทุกท่านสามารถคลิกชื่นชมชีวิตนี้ด้วยความขอบคุณคลิปจาก Youtube และสื่อสารได้ที่นี่ด้วยความขอบคุณ Facebook)

หมายเลขบันทึก: 557554เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2013 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2013 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ......ขอบคุณสำหรับของขวัญ "วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม"

ขอบคุณมากครับคุณ noktalay ยินดีและขอให้มีความสุขมากๆครับผม

..ขอให้อายุมั่น..ขวัญยืน..และผ่านพ้น..อุปสรรค..จากโรคภัยไข้เจ็บ..บุญรักษา..ตลอดไป..เจ้าค่ะ...(เมื่อ..ทุกวันนั้น.."ดี"..อนาคต..ที่มา..คือดีที่มาเอง...)

ปีใหม่ปีนี้ขอให้ดร .ป๊อบมีความสุขมากๆๆนะค่ะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

ขอบคุณมากครับและขอส่งความสุขกายสบายใจแด่คุณมะเดื่อ คุณยายธี และน้องออมสิน ครับผม

ขอบคุณกำลังใจจากพี่โอ๋และคุณชยพร...ให้มีความสุขมากๆนะครับผม

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์

ขอให้มีความสุขมากๆ นะครับคุณ tuknarak ขอบคุณมากครับผม

พี่ ดร. ป๊อบที่เคารพ ขอให้พี่มีความสุขมากๆนะครับ ..กำลังจะมีการจัด HA National forum ครั้งที่ 15 เดือน มี.ค 57 เรื่องที่ลูกหมูดูแลอยู่เรื่อง Art&Occupational คงต้องประสานพี่ ดร.ป๊อบมาเป็นวิทยากรให้แล้ว ..ปล.ลูกหมูชอบรูปพี่รูปนี้ครับ ดูมีสบายและมีความสุขมากๆ

ขอให้อาจารย์มีความสุข สดชื่น แข็งแรง และสมหวังตลอดปี 2557 นะคะ

สวัสดีปีใหม่๒๕๕๗ สุข สดชื่น สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทั้งกาย และใจ นะคะDr. Pop...

สวัสดีปีใหม่๒๕๕๗ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง สำเร็จทุกสิ่งสมดังตั้งใจหวัง นะคะ.

น้อง Dr.Pop ครับ

ดีใจที่มีความสุข ดูแลสุขภาพดีๆๆ

สุขภาพเป้นสิ่งสำคัญ มีเงินมากมายก็ไม่สามารถซื้อได้ครับ

ขอให้มีสุขภาพดีตลอดไปครับ

ขอบคุณมากๆครับสำหรับคำอวยพรที่มีความสุขจากคุณลูกหมูเต้นระบำ คุณกุหลาบ ดร.พจนา อ.ภูสุภา และพี่ขจิต ขอให้มีความสุขมากๆนะครับผม

ขอบคุณกำลังใจปีใหม่จากคุณหนูรีและคุณอักขณิชครับผม

ขอบคุณกำลังใจจากคุณธัญญารัตน์ครับ

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ปรารถนาสิ่งใดในเรื่องดีงามขอให้ได้ในสิ่งนั้นนะคะ :)

ขอบคุณมากครับและขอส่งความสุขแด่คุณหยั่งราก ฝากใบ

ขอบคุณกำลังใจจากคุณธีระวุฒิครับผม

สวัสดีปีใหม่ครับ

ขอให้อาจารย์ และครอบครัว มีความสุข และสุขภาพดีนะครับ...

ปี 2557 ... ขอให้อาจารย์ และครอบครัว มีความสุขและสุขภาพกาย ใจที่ดี นะคะ



ขอบคุณมากครับพี่ดร.เปิ้น ขอให้มีความสุขมากๆนะครับผม

ขอบคุณมากครับคุณทิมดาบ ส่งความสุขแด่คุณทิมดาบและครอบครัวที่น่ารักนะครับ

น้ำใจที่เผื่อแผ่ น้ำใจที่เต็มไปด้วยรักพร้อมให้ เป็นสมบัติอันประเสริฐที่ก่อบุญรักษา พาให้รอดพันภัยพาล ปีชงหรือมิใช่มิได้เป็นปัญหา หากว่าเจ้าของใจนิ่งพอ ดำรงสติมั่นในทุกขณะพร้อมเผชิญ สุขอีกมุมหนึ่งก็คือทุกข์ที่น้อยจนสัมผัสจับต้องแทบไม่ได้ อิทธิพลแห่งความคิดอันยึดมั่น ใจที่ตามไม่ทันความกลัวเป็นต้นเหตุแห่งความกังวล เพียงแค่ฝึกไว้เสมอว่าชีวิตทุกขณะคือการเรียนรู้ธรรม ทุกข์คือบทเรียนสูงค่าที่นำทางให้เข้าถึงธรรม สุขเป็นยาที่ช่วยผ่อนและหน่วงให้สมดุลพลังคลี่คลายในทางบวก เตรียมให้พร้อมต่อการเรียนรู้วิถีแห่งตนได้ต่อไป ชีวิตวนเวียนอยู่แค่นี้เท่านั้นเอง ดำรงสติให้เท่าปัจจุบันและทันความคิด ทันความรู้สึกได้ ปีชงไม่มีความหมาย ชีวิตที่ช้าลง เป็นชีวิตที่เป็นสุขกับการภาวนานะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณมากครับสำหรับคำอวยพรที่มีคุณค่า ขอความสุขสวัสดีีปีใหม่แด่คุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ ครับผม

ขอบคุณมากครับคุณ kanchana muangyai พร้อมขอพรปีใหม่มอบแด่คุณให้มีความสุขมากๆครับผม

ขอบคุณกำลังใจจากคุณแสงแห่งความดีครับผม

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๗

ขอมอบกำลังใจให้มากๆุทุกๆวันนะคะ

เอา Golden Cerebration มาฝากค่ะ

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรง และประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ

ขอบคุณมากๆครับสำหรับคำอวยพรปีใหม่ที่มีความสุขจากคุณกานดาน้ำมันมะพร้าวและคุณพิทยา

* ขอให้มีความสุขสมปรารถนาตลอดปีนี้ และตลอดไปค่ะ

-สวัสดีถึปีใหม่ 2557 นะครับ

-มีความสุขต้อนรับปีใหม่นี้...ไปพร้อมๆกับพรของแม่อุ้ยไข จอมดวง นะครับ

ขอบคุณมากครับ ขอสวัสดีปีใหม่แด่พี่ใหญ่และคุณเพชรน้ำหนึ่งครับผม

สวัสดีปีใหม่ครับ...ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยบันดาลพรให้อาจารย์Dr. Popและครอบครัว มีความสุข (ใจ + กาย) ตลอดไปนะครับ...

สวัสดีปีใหม่และขอให้คุณจัตุเศรษฐธรรมมีความสุขมากๆนะครับผม

ขออวยพรให้อ.จัน อ.ธวัชชัย และน้องต้นไม้ มีความสุขมากๆครับ ขอบคุณมากๆสำหรับความช่วยเหลือที่ดีใน CoP กิจกรรมบำบัด ครับผม

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท