กรณีศึกษาน้องชินจัง : สิทธิในการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพของเด็กที่อาจพิการ


ด.ช.พัสกร ไม่ปรากฎชื่อสกุล ชื่อเล่น น้องชินจัง หมายเลขประจำตัว 0-6388-xxxxx-xx-x เกิดเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ที่ โรงพยาบาลอุ้มผาง จากมารดาคือ นางเอ และนายหนานจ่อ ซึ่งถือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนทั้งคู่ 

น้องชินจังมีอาการเท้าปุก (club foot) ตั้งแต่กำเนิด มีนิ้วมือแหว่งและติดกันจากสายน้ำคร่ำรัด ภายหลังจากการคลอด ด้วยการคลอดทางหน้าท้อง โดยนายแพทย์ระพีพงศ์ สุพรรณไชยมาตร์ โรงพยาบาลอุ้มผาง ได้ส่งตัวชินจังไปรับการรักษากับแพทย์เฉพาะทางที่โรงพยาบาลแม่ข่าย  ๕ เมษายน ๒๕๕๓ โรงพยาบาลที่รับตัวชินจังรักษาอนุญาตให้กลับบ้าน โดยให้นางเอทำเรื่องค้างชำระเงินจำนวน ๑๕,๒๐๙.- บาท ไว้ และนัดหมายให้รับการรักษาต่อ นางเอเกรงว่าหากนำลูกชายไปตามนัดจะถูกเรียกเก็บเงิน จึงไม่ไปตามนัด

มีนาคม ๒๕๕๔ นางเอ ทำงานเป็นลูกจ้างรายวันโรงพยาบาลอุ้มผาง และปรึกษาการรักษาโรคเท้าปุกของชินจัง โรงพยาบาลอุ้มผางจึงขึ้นทะเบียนชินจังในกองทุนเพื่อผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ ตามมติ ครม.๒๓ มีนาคม ๒๕๕๓ เมื่อ วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๔ และส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เพื่อทำการผ่าตัด ใส่เฝือก และนัดหมายรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง

๓๐ กันยายน ๒๕๕๖ ชื่อของชินจัง ถูกตัดสิทธิออกจากกองทุนเพื่อผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ เนื่องจากไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของกองทุนฯ ในขณะที่แพทย์ยังคงนัดหมายรักษาตัวอยู่

การแก้ไขเฉพาะหน้าขณะนี้ โรงพยาบาลอุ้มผาง ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์แนบกับใบส่งตัว และอยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อประกันสุขภาพกองทุนผู้ประกันตนคนต่างด้าวให้กับชินจัง ซึ่งคาดหมายว่าการรักษาจะดำเนินไปอีกนาน หากจะต้องยุติเพียงเพราะชินจังไร้สิทธิการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพ ก็อาจทำให้สังคมไทยมีเด็กพิการที่ต้องเป็นภาระของสังคมเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคน

-------------------------------------------------------------------

โดย นางจันทราภา นนทวาสี จินดาทอง บันทึกภายใต้โครงการศึกษาวิจัยและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเด็กและผู้ด้อยโอกาสในชุมชนชายแดนไทย-พม่า คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2556 เมื่อ 9 ธันวาคม 2556

หมายเลขบันทึก: 557132เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2013 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2013 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ส่งกำลังใจมาช่วย น้องชิน และคุณหมอ ทีมงาน นะคะ

มาให้กำลังใจทีมงาน ขอให้น้องเท้าหายไวๆๆครับ

-สวัสดีครับ..

-ตามมาให้กำลังใจครับ...

-"โรงพยาบาลอุ้มผาง ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์แนบกับใบส่งตัว และอยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อประกันสุขภาพกองทุนผู้ประกันตนคนต่างด้าวให้กับชินจัง ซึ่งคาดหมายว่าการรักษาจะดำเนินไปอีกนาน หากจะต้องยุติเพียงเพราะชินจังไร้สิทธิการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพ ก็อาจทำให้สังคมไทยมีเด็กพิการที่ต้องเป็นภาระของสังคมเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคน"

-น้องชินจัง..น่ารักจัง....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท