ผลการดำเนินงานฝ่ายโทรทัศน์วงจรปิดและเสียงในพิธีพระราชทานปริญญา ม.นเรศวร ปีการศึกษา ๒๕๕๕


          ปีนี้เป็นปีแรกที่ผมเรียนถามท่านอธิการว่าที่ท่านพูดว่า ให้ศึกษาศาสตร์ ไปทำเรื่องการเรียนการสอน หรือวิจัย ไม่ใช่มาทำหน้าที่ถ่ายทอดโทรทัศน์วงจรปิด พอผมรู้ว่าท่านพูดจริงไม่ได้พูดเล่น ผมก็ทำบันทีกหาเจ้าภาพที่จะมาดำเนินงานนีัต่อ โดยจะเป็นพี่เลี้ยงให้ ตอนแรกก็ไม่มีหน่วยงานไหนกล้าเป็นเจ้าภาพ ทั้งประชาสัมพันธ์ และ Citcoms เพราะมันเป็นงานทางเทคนิคที่ศึกษาศาสตร์ โดยภาควิชาเทคโนเป็นผู้ดำเนินงาน คณบดีคณะศึกษาศาสตร์เป็นประธานมาตลอดกว่า ๓๐ ปี ปีนี้รองอธิการบดีฝ่ายบริหารรับเป็นประธาน โดยมาองค์ประกอบด้วยหน่วยงาน Citcoms ที่ดูแลเรื่องระบบโทรทัศน์ และกองกลางเข้ามาประสานเรื่องธุรการ โดยมีน้องสองคนเป็นคนประสาน 

           ส่วนระบบการถ่ายทอดกระจายสัญญาณภาพและเสียง เราใช้ระบบเช่า ช่วงให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ ซึ่ง ประกอบไปด้วยจุดถ่ายทอดต่างๆ ดังนี้

    1. ถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงจากห้องพระราชพิธี ลงไปยังในโดมสนามกีฬาที่บัณฑิตส่วนที่ยังไม่ได้เข้าไปในห้อง เห็นภาพและเสียงจากห้องหลัก ซึ่งเราใช้จอใหญ่กับเครื่องฉายโปรเจคเตอร์
    2. ถ่ายทอดโทรทัศน์วงจรปิดไปตามห้องรับรองต่างๆ ภายในโดม เช่น ห้องประทับ ห้องผู้ติดตามเสด็จ ห้องกรรมการสภามหาวิทยาลัย ห้องพักคณาจารย์ ห้องกองอำนวยการร่วม ห้องเตรียมพระกยาหาร ห้องรับรอง เป็นต้น
    3. ถ่ายทอดโทรทัศน์ และเสียงไปยังลานรายงานตัวบัณฑิต ซึ่งใช้ระบบจอกับโปรเจคเตอร์สองตัว เครื่องเสียงและลำโพงสองชุด
    4. ส่งสัญญาณผ่านอินเทอร์เน็ต แบ่งออกเป็นสองส่วนคือผ่านอินเทอร์เน็ต และอินทราเน็ตไปยังอาคาร QS และอาคารปราบไตรจักรซึ่งใช้เป็นที่พักญาติ
    5. ส่งสัญญาณไปยังจอ LED สองตัว ตัวหนี่งอยู่หน้าอาคาร โขงสารวิน เป็นจอขนาด ๓ X ๔ เมตร ซี่งปีนี้ติดลำโพงด้วย ส่วนอีกจอหนึ่งเป็นจอของประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย ใช้ลิ้งสัญญาณผ่านอินเทอร์เน็ต
    6. ส่งสัญญาณภาพและเสียงลิ้งให้กับสถานีวิทยุ
    7. ลิ้งสัญญาณเสียงในวันจริงกับกรมประชาสัมพันธ์
    8. วันซ้อมย่อย และซ้อมใหญ่ ใช้เครื่องเสียงที่เช่าระบบมา แต่วันจริงก็ไม่สามารถถอนระบบออกได้เนื่องจากต้องเชิ่อมระบบกับกรมประชาสัมพันธ์และฝ่ายโทรทัศน์

ในการเปลี่ยนแปลงปีนี้ให้เอกชนมาดำเนินการต่อ ทำให้ค่าใช้จ่ายฝ่านเราก้าวกระโดดจาก ๖-๗ หมื่น ขึ้นไปเป็นสามแสน แต่ก็ได้ระบบที่ดีขึ้น เพราะเอกชนมีความพร้อมเรื่องอุปกรณ์ การเดินสัญญาณต่างๆ ใช้ไฟเบอร์ออฟติก สัญญาณใสปิ้ง ไม่มีสัญญาณรบกวนแต่ดูแล้วก็ยังมีอะไรอีกหลายส่วนที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นในปีหน้า เช่น

    1.  ต้องเพิ่มโทรทัศน์อีก ๑๐ เครื่องอย่างน้อยในปีหน้า เพราะปีนี้งบไม่พอต้องตัดไป ๗ เครื่อง
    2. ควรเพิ่มโปรเจคเตอร์ในบริเวณที่ลานรายงานตัวบัณฑิตอีก หนึ่งถึง สองตัว หรือเปลี่ยนเป็นใช้จอแอลอีดีขนาดใหญ่
    3. จอแอลอีดีควรเพิ่มขนาด และเลื่อกเจ้าที่มีภาพคมชัดสว่างกว่านี้
    4. การบริการเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานยังขาดตกบกพร่อง เช่น วันซ้อมใหญ่ ข้าวมาไม่ทัน ๑๑ โมงในข่วงพัก และวันจริงก็มีข้าวมาเพียง ๑๐ กล่อง เจ้าหน้าที่ประจำในห้องจะไม่สามารถเดินออกไปทานข้างนอกได้เพราะจะต้องเตรียมพร้อม
    5. วิทยุสื่อสารไม่มีใช้งาน ทำให้การประสานงานไม่สะดวก
หมายเลขบันทึก: 556870เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เทคโนฯ ยังคงรับผิดชอบเหมือนเดิมและต่อเนื่องนะครับอาจารย์ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท