ชื่อนวัตกรรม คือ หนังสั้นสอนเรื่องยากผ่านทอร์คโชว์ฮิต

วัตถุประสงค์ คือ ให้นักเรียน ม.ปลาย ทั่วสหราชอาณาจักรศึกษาประเด็นทางศีลธรรมและจริยธรรมของวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ผ่านการทำภาพยนตร์

ทฤษฎีที่ใช้ คือ ทฤษฎีของไทเลอร์

ความต่อเนื่อง ในวิชาทักษะต้องเปิดโอกาสให้มีการฝึกทักษะในกิจกรรมและประสบการณ์บ่อยๆ และต่อเนื่องกัน

การจัดช่วงลำดับ จัดลำดับจากความง่ายไปสู่ความยากดังนั้นการจัดกิจกรรมหรือประสบการณ์ให้มีการเรียงลำดับก่อนหลัง เพื่อให้ได้เนื้อหาลึกซึ้งยิ่งขึ้น

บูรณาการ การจัดประสบการณ์ช่วยให้ผู้เรียนเพิ่มพูนความคิดเห็นและสอดคล้องกัน เนื้อหาที่เรียนเป็นการเพิ่มความสามารถทั้งหมดของผู้เรียนที่จะได้ใช้ประสบการณ์ในสถานการณ์ต่างๆ กัน

การนำไปใช้ คือ การนำภาพยนตร์มาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ โดยภาพยนตร์เป็นการคิดโครงเรื่องของนักเรียน นักเรียนต้องไปหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อจะนำมาเป็นข้อมูลในการทำภาพยนตร์ในครั้งนี้ ส่วนเรื่องเกี่ยวกับการทำแอนนิเมชั่นและความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ไปศึกษามาจะได้รับความช่วยเหลือจาก นักทำแอนิเมชั่นและนักวิทยาศาสตร์มืออาชีพ

สรุป    ภาพยนตร์ในตอนนี้นำเสนอเรื่องการปลูกถ่ายอวัยวะข้ามพันธุ์จากหมูสู่มนุษย์ ในรูปแบบของการพูดคุย โดยตัวการ์ตูนหมูเป็นพิธีกร ชื่อ เพอร์รี่  พิกเกอร์ การใช้ตัวการ์ตูนและรูปแบบรายการโทรทัศน์ที่เป็นที่นิยมทำให้ประเด็นนำเสนอ ยากๆ กลายเป็นเรื่องสนุกและเข้าถึงได้ ภาพยนตร์เรื่องนี้พัฒนาและจัดทำโดยเด็กหญิง 10 คน จากโรงเรียนอับราฮัมมอสส์ ในเมืองแมนเชสเตอร์ โดยได้รับความช่วยเหลือจากนักทำแอนิเมชั่นและนักวิทยาศาสตร์มืออาชีพ การเรียนรู้จะเป็นการพูดคุยผ่านทางบทบาทแต่ละตัวของการ์ตูน ทำให้เรื่องที่เข้าใจยากกลายเป็นเรื่องที่สนุก น่าเรียนรู้ เข้าใจง่าย คนทุกวัยสามารถดูได้ เพราะหากพูดเชิงบรรยายก็คงเป็นเรื่องน่าเบื่อ หากจะเรียนรู้ผ่านวิดีโอจริงก็คงเป็นเรื่องที่อาจจะไม่น่าเรียนไปก็ได้ เพราะภาพหัวใจสัตว์ หรือภาพหมูตัวจริงๆ อาจทำให้นักเรียนเกิดความขยะแขยงและไม่อยากจะเรียนไปเลยก็ได้ การทำเป็นการ์ตูนจึงกลายเป็นบทเรียนที่น่ารักน่าติดตามไปเลย ส่วนเด็กมีการถกเถียง ออกความเห็นผ่านตัวละคร ทำให้เด็กมีบทบาทหลักในการนำเสนอเรื่องราวและความคิดเห็น เป็นการเรียนการสอนที่น่านำไปเป็นตัวอย่างมาก และถือเป็นนวัตกรรมชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้

ลิงค์วิดีทัศน์ http://iptv-lms.uni.net.th/es_iptv/view.php?video_id=34131

 

หทัยรัตน์ มีแสง 19/12/2556