JJ2013V12_8 อารยะขัดขืน ต่อการเปิดโอกาส(โกง)การศึกษา


อารยะขัดขืน ต่อการเปิดโอกาส(โกง)การศึกษา

 ได้ข่าวมาหลายเดือน วันนี้ นสพ ฉบับหนึ่งได้ลงข่าวให้สังคมได้รับรู้ เรื่องการโกง ในระดับอุดมศึกษา

 

 ต้องชื่นชม กับ สภาสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งที่มีมติ ปลด คนระดับ อธิการบดี ที่ เปิดโอกาส(โกง)การศึกษา ให้กับลูกตนเอง ดังรายละเอียด คือ

 ที่ประชุมสภาสถาบันแห่งนั้น ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่ อธิการ  แก้ผลการเรียนให้กับลูกของตนเอง ได้สรุปผลการสอบข้อเท็จจริงเสนอที่ประชุม โดยคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ชี้มูลว่า

 อธิการบดี ได้แก้ผลการเรียนให้กับลูกตัวเองจริงๆ เป็นการทุจริตและถือเป็นความผิดวินัยร้ายแรง ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 4 เสียง ให้ถอดถอนอธิการบดีคนนั้น 

 รวมถึงให้มีการสอบกรณีที่กลุ่มศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบันได้ร้องเรียนถึงเรื่อง การบริหารงานเกี่ยวกับมาตรฐานและการแก้ระเบียบการรับนักศึกษาเข้าเรียนในระดับปริญญาเอก สาขาหนึ่ง ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2556 รวมถึงให้ผู้ต้องคดีอาญาเข้าเรียน 

 น่าสนใจครับ นอกจากที่ ฅ ฅน ไทย จะร่วมมือร่วมใจ กันต่อต้าน ผู้บริหารระดับชาติที่โกงกิน เห็นประโยชน์ ส่วนตนและพวกพ้อง 

 ชาวอุดมศึกษา ต้องรวมตัว สอดส่อง และ ใช้มาตรการ อารยะขัดขืน กับ ผู้บริหารและบรรดาสมุนลิ่วล้อ ที่ไร้ซึ่งคุณธรรมและจริยธรรม ในสถานศึกษา ทุกทุกแห่งด้วย ที่

 "แสดงท่าที ของการเปิดโอกาส ให้คนที่ไม่มีศักยภาพเข้ามาเรียนบางสาขาวิชา ที่แท้ เพื่อเป็นการ โกง เพื่อรอรับผลประโยชน์ หรือ รับสิ่งตอบแทนต่างๆในอนาคต เพื่อตนเอง และ พวกพ้อง"

 โดยที่วันที่ 18 ธันวาคม 2556 ท่านอาจารย์ หมอ ประเวศ วะสี ได้เสนอแนะ การปฏิรูประบบปัญญาของชาติ (การศึกษา-การวิจัย-การสื่อสาร)

 "ประเทศไทยอ่อนแอทางปัญญา เพราะอยู่ในภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์และมีภัยพิบัติทางธรรมชาติน้อย จึงขาดความกระตือรือร้นและการตื่นตัวในการเรียนรู้ ถ้าเทียบกับคนจีนหรือญี่ปุ่น ประกอบกับเป็นสังคมอำนาจที่ชอบใช้อำนาจมากกว่าความรู้ และ นำระบบราชการเข้ามาใช้กับระบบการศึกษา ซึ่งไม่ไปด้วยกัน เพราะการศึกษาเป็นเรื่องของความงอกงาม แต่ระบบราชการเป็นระบบการควบคุม ความอ่อนแอทางปัญญากำลังมีผลกระทบต่อทุกเรื่อง จึงควรมีการปฏิรูประบบปัญญาของชาติ ทั้งเรื่องการเรียนรู้-การวิจัย-การสื่อสาร โดยการทำงานเชิงยุทธศาสตร์ ทำไม่ได้โดยผ่านระบบราชการตามปกติ"

JJ2013

หมายเลขบันทึก: 556832เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบมากครับกับอารยะขัดขืนในบันทึกนี้ ขอบพระคุณมากครับท่านอาจารย์ JJ

อารยะขัดขืน......น่าสนใจมาก...เป็นเรื่องที่คนไทยต้องตื่นตัวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท