วิทยาศาสตร์ : สาธิตชีววิทยา - การสาธิต 8 อย่าง


วิทยาศาสตร์ : สาธิตชีววิทยา 

การสาธิต 8 อย่าง ดอกเตอร์ มาร์ก ลัฟลิน นักชีววิทยาด้านโมเลกุล มองดูผลงานการสาธิตที่เกี่ยวข้องกับร่างกายมนุษย์ และสามารถหาองค์ประกอบที่แปรปรวนให้กับนักเรียนได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ เครื่องมือที่แพง ๆ

ครึ่งแรกของรายการที่เน้นเรื่องระบบการย่อยอาหาร จะเริ่มต้นที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์กับเอล็กซิส กิลเบิร์ต ได้ทำการทดลองเพื่อดูว่ามีพลังงานเก็บกักอยู่ในน้ำตาลไอซิ่งมากน้อยแค่ไหน และการสาธิตที่สองเขาได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่หาได้ง่ายภายในครัวเรือนเพื่อสาธิตกระบวนการย่อยอาหาร ซึ่งเป็นไปตามลำดับขั้นตั้งแต่ปากไปจนถึงทวารหนัก

ช่วงที่สองของรายการ จะเกี่ยวกับระบบการหมุนเวียนเลือด แคธี่ ดีคิน จากโรงเรียนคิง ชาร์ลส ที่ 1 ในคิดเดอร์มินสเตอร์ ได้ทำการสาธิตที่สามคือการเปิดเข้าไปในหลอดลมของหมู เพื่อดูการขยายของปอด และในการสาธิตที่สี่เป็นการทดลองเล็ก ๆ ที่ใช้ถาดที่เต็มไปด้วยลูกโป่ง ใบไม้และตาข่าย เพื่อจำลองให้เห็นว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากว่าเลือดไม่จับกันเป็นก้อน โดยใช้ลูกโป่งแทนเลือด และใช้ตาข่ายเพื่อให้ลูกโป่งเกาะกลุ่มกันเป็นก้อน

ในส่วนที่สามของรายการ ได้พาไปดูสมองของมนุษย์ โดยมีการสาธิตให้เห็นถึงความลวงตาอันน่ามหัศจรรย์ ด้วยการทดลองเกี่ยวกับการครอบงำทางสายตาและปฏิกิริยาตอบโต้

จากการดูวีดิทัศน์ดังกล่าวทำให้ทราบถึงกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสาธิตเป็นตัวอย่าง เพี่อให้เกิดความเข้าใจในการเรียนได้ดียิ่งขึ้น

อ้างอิง : http://iptv-lms.uni.net.th/es_iptv/view.php?video_id=15001&view_format=wmv

หมายเลขบันทึก: 556830เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท