“หนังสือนี้เพื่อเธอ” ครอบครัวรถสีฟ้า


"ออโรร่ากับโสเครติส" vs. "พี่ผักกาดกับน้องกะเพรา"

   

ครอบครัวรถสีฟ้า เขียนโดย Anne-Cath. Vestly    แปลโดย อ้อยควั่น  (สำนักพิมพ์นางฟ้า)

ผู้เขียนกล่าวนำที่ปกว่า “ความสุขของชีวิตเริ่มต้นที่บ้านและครอบครัว”  เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว มีความสุขแบบรื่นรมย์อมยิ้มเหมาะกับครอบครัวหมอโอ๋ที่มีสมาชิกสี่คนซึ่งสมาชิกคนล่าสุดคือน้องกะเพราของพี่ผักกาด เหมือนหนูน้อยโสเครติสที่มีออโรร่าเป็นพี่สาวที่น่ารัก

 

ครอบครัวรถสีฟ้า เป็นเรื่องราวธรรมดาธรรมดาของครอบครัวที่ธรรมดาชาวนอรเวย์ซึ่งประกอบด้วย พ่อแม่ลูกสาวและลูกชายวัยเตาะแตะ ดำเนินเรื่องในช่วงเวลาที่หัวหน้าครอบครัวคือพ่อซึ่งอ่อนโยนอารมณ์ดีกำลังทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกประวัติศาสตร์กรีก (เขาตั้งชื่อลูกชายคนเล็กว่า โสเครติส เพราะประทับใจในตัวปราชญ์ท่านนี้)  อยู่ที่บ้านและดูแลลูกๆ ไปด้วย  แม่ซึ่งเป็นคนคล่องกว่าทำงานนอกบ้านเพียงคนเดียวจึงเครียดเพราะมีตำแหน่งงานเล็กๆ แต่ต้องรับภาระเรื่องค่าใช้จ่ายของครอบครัวเพียงคนเดียว   ผู้เขียนสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของตัวละครหลักคือออโรร่าลูกสาวผ่านกิจวัตรประจำวันอันแสนธรรมดาของพ่อและคนอื่นๆ  เช่น การสอบใบขับขี่ การเก็บเบอรรี่ในป่าใกล้บ้านมาทำแยมเป็นครั้งแรก การซื้อชุดให้คุณย่า การสังสรค์กับเพื่อนบ้าน    ผู้อ่านจะสัมผัสได้ถึงกระแสความอบอุ่นน่ารักของครอบครัวนี้อบอวลอยู่ในหน้ากระดาษเกือบทุกแผ่น โดยเฉพาะความพยายามของออโรร่าลูกสาวตัวน้อยน่ารักที่พยายามช่วยเหลือให้กำลังใจพ่อทั้งในการทำวิทยานิพนธ์และสอบใบขับขี่ซึ่งเขาต้องสอบหลายครั้งจึงผ่านทำให้สูญเสียความมั่นใจ (ทั้งที่กำลังจะเป็นด็อกเตอร์) กระทั่งได้รับแรงสนับสนุนจากญาติและเพื่อนบ้าน     ไม่ว่าจะหญิงหรือชายก็อาจสูญเสียความเชื่อมั่นได้ขณะที่คนอื่นอาจคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย  แรงสนับสนุนด้วยความรักและหวังดีจึงสำคัญในการประคับประคองสมาชิกให้ดำเนินชีวิตร่วมกันได้อย่างราบรื่นพร้อมความสุขหรือลดความทุกข์ให้เหลือน้อยที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 556672เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมากจริงๆ ค่ะ

และดิฉันก็ชอบโสเกรตีสมากด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท