ปลูกมะเขือเครือตามยถากรรม...(ปลูกผักกินได้FC)


เมื่อวาน...คณะอาจารย์จากวิทยาลัยการสาธารณสุข (อดีต)...หรือวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร (ปัจจุบัน) จังหวัดขอนแก่น

มาขอสัมภาษณ์ผม...เป็นครั้งที่สอง...

ครั้งแรก...ชีวิตในการเรียน...จบลงตอนผมอยู่ปีหนึ่ง

ครั้งนี้...ครั้งที่สอง...ชีวิตในการเรียนของผม ก็จบปีสอง...จบหลักสูตร..."อนุปริญญาตรี"

แล้วก็ได้ทำงาน เป็น "หมออนามัย" จนถึงปัจจุบัน...

เมื่อทางคณะอาจารย์ให้เกียรติมาเยี่ยม...ผมยินดีมาก...และรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณ

กับ "ครู" และ "สถาบัน" ที่หล่อหลอม...และให้ผมเติบโตจนถึงปัจจุบัน...

และรู้สึกดีใจ...ที่ชีวิตของผม จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิษย์ในปัจจุบัน

และน้องๆ ที่ต้องการเรียนเป็นหมออนามัย....

 

นอกจากการสัมภาษณ์ผมแล้ว...สิ่งหนึ่งที่คณะอาจารย์ทั้งห้าท่าน...

มีความสนใจเช่นเดียวกับผม...คือ ต้นไม้...

ครั้งแรก...ผมก็พาอาจารย์ไปพบกับ "ปู่สอน" ผีบ้าปลูกป่าโนนเสลา...ได้แลกเปลี่ยนแนวคิดในการปลูกต้นไม้

และพาไปเยี่ยมบ้านคนไข้ของผม...ได้พันธุ์พืช...เมล็ดพันธุ์พืช ผัก ดอกไม้...มากมาย...

 

มาครั้งที่สอง...ได้พากันไปเก็บมะค่าโมง...กระเพราแดง...ลีลาวดีสีแดงสวย...ชวนชม ที่พระธาตุหนองสามหมื่น

...และเมล็ดต่างๆ...จากใต้ต้นไม้ใหญ่...ที่น้ำผุดทัพลาว...

อาจารย์หลายท่าน...บอกว่า...จะปลูกแบบไม่ปลูก...คือ การหว่าน...แล้วให้เขาเติบโตเอง

แต่ก็ไม่วาย...ฝากคำถามไปถามปู่สอนว่า...จะเพาะมะค่าโมงอย่างไง?

 

การปลูกพืช และผัก แบบหว่าน...ให้เขาเกิดเอง...ผมถนัดนักครับ

ตามประสาคนขี้เกียจ...แต่ชอบปลูกครับ

เช่น...การปลูกมะเขือเครือ...หรือมะเขือส้ม...การปลูกง่ายง่ายของผม

 

ผมชอบกินสัมตำมากครับ...เพราะมีหลายรสชาติ...กระตุ้นการกินอาหารไปได้เรื่อยๆ

กินไปหมดจานแล้ว...จะหลงเหลือมะเขือเครือ...มะเขือเทศบ้าง...

ก็เลยเอาสิ่งที่เหลือพร้อมกับน้ำส้มตำ...ไปเทไว้ใต้ก๊อกน้ำ...

ประมาณหนึ่งเดือนผ่านไป...จากต้นเล็กๆ...รดน้ำทุกวัน...ลืมรดบ้าง...ไม่ได้ใส่ปุ๋ย...

ก็ได้เก็บมะเขือเครือ...และมะเขือเทศ...มากมายเลยครับ...มหัศจรรย์มากครับ

ออกลูกสีสันงดงาม...กินไม่ไหวเลยครับ...สามารถเก็บไปฝากเพื่อนๆ ได้ครับ...

และผมยังทดลองเอา...ต้นกล้าเล็กๆ...ไปปลูกที่หลุม...จากรอยแยกซีเมนต์...ก็ยังขึ้นอย่างงดงาม...

ผมอยากชวนให้ทดลองปลูกดูนะครับ...

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 555989เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2014 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีหลักฐาน และ พยานล้นโลกว่า พระเจ้า สร้าง ค้ำจุน กำกับ การเจริญเติบโตของพืช

พระเจ้ารับผิดชอบในพันธุกรรม พืช สัตว์ มนุษย์ และไม่ยอมออกมารับผลประโยชน แม้แต่การพึงใจใดใด แม้จะมีผู้เรียกร้องแทบจะบ้าคลั่งทั้งโลก ก็ยังไม่เคยออกมา (แต่อย่าเร่งรีบ ปิดกั้น ปฎิเสธ เนรคุณ กันเลย มีขันติธรรมให้มั่นคงเถิด) เพราะ เราทั้งหลาย เสพจริง เสพมาแล้ว เสพอยู่ และ ยังคงเสพต่อไป จากทุกผลผลิตของพระเจ้า.

แม้แต่ฟ้าผ่า พระเจ้า ยังรับผิดชอบเลย เพราะ ฟ้าผ่าในดิน เกิดแร่ธาตุใหม่ๆ และ แร่ธาตุมาทดแทนที่ใช้ไป. พร้อมกันนั้น ฟ้าที่ผ่ากลางอากาศ จะทไให้เกิดฝนกรด และหากฟ้าไม่ผ่าในอากาศ พืชก็กินอาหารทางใบไม่ได้ มนุษย์จะมีอาหาร อย่างพอเพียง หรือไม่ นับจากอดีต

กตัญญู อย่างมีเหตุ มีผล มีปัจจัย พร้อมหลักฐาน และ พยาน ครบถ้วนแล้วปัจจุบัน

บางครั้งเราตั้งใจปลูกกลับไม่เจริญงอกงามให้ดอกให้ผลเท่าที่เกิดเอง เหมือนมะละกอต้นนี้ ที่เกิดเองครับ เคยปลูกโดยตั้งใจแต่ติดเชื้อราตายหมดแล้ว

ต้นนี้กำลังมีดอก ...

ต้นงามลูกสวยได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ดีมากๆเลยค่ะ คงมีต้นพริกด้วยแน่ๆ

วันนี้พี่ดาคงต้องไปหาส้มตำอร่อยๆเป็นเมื่อเที่ยงนี้เสียแล้ว ในจานน่านำมาตำน้ำพริกอ่องมากเลยค่ะ


...ปลูกตามยถากรรม... แต่ออกมาได้ผลผลิตดี นะคะ ... ยังปลอดสารพิษด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตำบักหุ่ง..แซบคัก ๆ

-ผมชอบ"บะเขือส้ม"แบบนี้ครับ

-ผมว่าใสส้มตำอร่อยมาก ๆ ครับ

-ขอบคุณครับ..


วันก่อนไปเจอที่ตลาดสด ซื้อมาจิ้มเกลือกินสด ๆ อร่อยมาก ๆ จ้ะ

ส้มตำลาวใส่มะเขือเครือ .... แซบหลายเด้อ

มะเขืองามมาก

เห็นแล้วน่ากิน

ขอบคุณที่ช่วยบันทึกผักกินได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท