จะมีไหม...ใครที่เหมือน>>พ่อ


เรียง “รัก” ทอถัก “ตัวอักษร”

 

 พ่อฉันคนนี้แหละ.....เก่งที่สุด ^_^

 

วันพ่อปีนี้ทุกคนในครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน วันนี้อากาศหนาวเป็นพิเศษมากกว่าทุก ๆ วัน และเริ่มต้นด้วยการไปทำบุญที่วัดแต่เช้ากับคุณพ่อ....

 

ความทรงจำดีดีระหว่างฉันกับพ่อนั้นเกิดขึ้นทุก ๆ วัน พ่อเป็นผู้นำครอบครัวที่มุ่งมั่น ขยัน และอดทนที่สุด พ่อทำงานหนักที่สุดและตื่นเช้าก่อนใครในบ้าน ตื่นมาเพื่อนึ่งข้าว(ภาษาเหนือ) และทำอาหาร จากนั้น 8.00น. พ่อก็จะไปทำงาน พ่อทำเช่นนี้ตั้งแต่ฉันจำความได้ก็คงประมาณ 20 กว่าปีมาแล้ว 

แม่เคยเล่าให้ฉันฟังว่า "......."

สมัยที่พ่อเป็นวัยรุ่นพ่อเกเรมาก กินเหล้า สูบบุหรี่ แต่ตั้งแต่ที่แม่คลอดฉันได้ไม่นานพ่อก็หยุดเหล้า หยุดบุหรี่ ทั้งหมด และพ่อก็ตั้งใจทำงาน แต่ก่อนมีคนเคยดูถูกพ่อไว้ว่า เกเรแบบนี้ชีวิตครอบครัวจะรอดมั้ย? อาจเป็นเพราะคำดูถูกเหล่านั้นที่ทำให้พ่อทำทุกอย่างเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าพ่อสามารถดูแลครอบครัวได้เป็นอย่างดี และชีวิตครอบครัวของเราก็เริ่มดีขึ้นมาเรื่อย ๆ จากที่ไม่มีอะไรเลย แม้แต่รถจักรยานยนต์ พาหนะที่จำเป็นในการเดินทางไปทำงานของพ่อ ความมุ่งมานะและพยายามทำให้ตอนนี้เรามีทุกอย่าง ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ถึงไม่ได้เป็นครอบครัวที่รวยมากนัก แต่ก็เป็นครอบครัวที่พออยู่พอกิน ไม่มีหนี้สิน...เป็นไปตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

 

 

ฉันรู้ว่าพ่อเหนื่อย รู้ว่าบางทีพ่อก็ท้อ แต่พ่อก็สู้ และไม่เคยเล่าหรือบ่นอะไรให้ฉันได้ยินเลย ......

 

ฉันกับพ่อไม่ค่อยที่จะแสดงความรักด้วยการบอกรัก หรือกอดกันซักเท่าไหร่ แต่ไม่รู้ว่าอะไรมันทำให้ฉันกับพ่อต่างคนต่างรู้ว่าเรารักกันมาก บางทีแค่เห็นรอยยิ้มของพ่อก็ทำให้ฉันมีความสุขมากแล้ว พ่อคอยบอกฉันเสมอว่า "ขอให้ตั้งใจเรียน เรื่องอื่นไม่ต้องเป็นห่วง" เป็นคำพูดที่พ่อพูดกับฉันตั้งฉันเป็นเด็กเรียนอนุบาล เรียนประถม เรียนมัธยม มาจนถึงมหาวิทยาลัย และฉันก็ทำตามที่พ่อพูดเสมอ ฉันตั้งใจเรียนถึงแม้ฉันอาจจะไม่ได้เรียนเก่งมากแต่เกรดที่ได้ออกมา(ไม่เคยต่ำกว่า 3.00)ก็ทำให้พ่อภูมิใจทุกครั้ง มาจนถึงวันนี้สิ่งที่ฉันสามารถตอบแทนพ่อได้มากที่สุดก็คงเพียงการตั้งใจเรียน เรียนให้จบนำใบปริญญามาให้พ่อ

เมื่อฉันได้ทำงานพ่อก็คงเหนื่อยน้อยลง  เพราะฉันจะเป็นคนดูแลครอบครัวเอง

V

V

V

ชายคนหนึ่งผู้ซึ่งให้ชีวิต
ผู้เลี้ยงดูด้วยดวงจิตไม่แปรผัน
มอบความรักความอบอุ่นอยู่ทุกวัน
สู้ฝ่าฟันอุปสรรคเพราะรักใคร...

แม้จะเหนื่อย จะล้า มิเคยบ่น
สู้อดทน แม้งานหนัก ยังยิ้มได้
ด้วยเพราะมีลูกน้อยเป็นกำลังใจ
เหนื่อยเท่าไหร่พ่อไม่ท้อเพียงขอ....ลูกสบาย

ลูกทุกคนควรระลึกนึกคุณพ่อ
ผู้ถักทอร้อยรักถักเป็นสาย
พ่อทุ่มเททั้ชีวิตอุทิศทั้งใจกาย
ด้วยมุ่งหมายรักลูกผูกฤดี

กตัญญูกตเวทีมีค่าล้ำ
ลูกน้อมนำหลักธรรมนำวิถี
รู้คุณพ่อทดแทนคุณอุ่นชีวี
สิบนิ้วนี้พนมกราบระลึกคุณ

กลอนวันพ่อ โดย : นายขจรศักดิ์   พิภาค

 

 

หมายเลขบันทึก: 555707เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีครับ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

น่าประทับใจมาก

ขอบคุณมากครับ ที่มาเล่าสู้กันฟัง

สวัสดีค่ะ คุณพงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ครูแวะมาเยี่ยมเยียนบันทึกหมายเลข ๓
ซึ่ง สุภรัตน์ รัตนงาม ถือเป็นคนแรกที่เขียนบันทึกนี้

รักพ่อให้มากกว่าที่พ่อรัก นะครับ ;)...

ยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่ Go to Know ขอบคุณมากครับ ขอให้มีความสุขทั้งคุณพ่อและคุณสุภรัตน์ครับผม

สวัสดีค่ะ ครูOngkuleemarn

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ รับรองว่าหนูจะรักพ่อให้มาก ๆ จะรักและคิดถึงพ่อในทุก ๆ วันคะ

ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ Dr. Pop

ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ และขอบคุณสำหรับคำอวยพร ขอให้Dr. Popและคุณพ่อมีความสุขมาก ๆ เช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภรัตน์ รัตนงาม

ขอบคุณ ที่เล่าสู้กันฟังนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรพรรณ ทิพย์ประเสริฐ

ดีใจที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

ดีใจแทนคุณพ่อ ที่มีลูกสาวกตัญญู

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณศุภลักษณ์ ศุภผลา

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน นะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

ดูเป็นครอบครัวที่อบอุ่นมาก

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆที่เล่าสู่กันฟัง

สวัสดีคะ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม
ครอบครัวคุณน่ารักมากคะ
คุณเป็นแบบอย่างของลูกที่ดีให้กับหลาย ๆ คน ได้นะคะ
ขอให้คุณทำต่อไปนะคะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คะ

สวัสดีค่ะ คุณธิดารัตน์ แก้วสิงห์สุ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเจนจิรา ต่อตัน

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

คุณพ่อน่ารักมากเลยนะครับ มีความสุขมากๆ นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

อ่านแล้วประทับใจครับ ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวดี ๆมาแบ่งบัน

สวัสดีค่ะ คุณศราวุธ นันตากาศ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ อย่าลืมรักคุณพ่อให้มากๆเหมือนกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม
อ่านแล้วประทับใจมากครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณสาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาอ่านบันทึก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท