แหล่สมานฉันท์


แหล่สมานฉันท์

แหล่สมานฉันท์

โดยครูพิสูจน์ 

 

ในสังคมที่แบ่งสีแดงเหลือง 

ในสังคม การเมือง อันหวั่นไหว

ในสังคมหวาดผวาไทยฆ่าไทย 

เราควรทำ ฉันใด ให้สังคม

เราควรเรียนวิชาสมานฉันท์ 

ควรสร้างสรรค์ด้วยจิตคิดเหมาะสม

รู้สละ รู้อภัย ใจเกลียวกลม 

รู้แก้ปม ปัญหา พาคลี่คลาย

ร่วมสร้างสิ่งงดงามความสงบ 

วอนมือตบเท้าตบท่านทั้งหลาย

หน้ากากแดงหน้ากากขาวข่าวกระจาย

ความวุ่นวายพาชาติพินาศพัง 

เศรษฐกิจ ติดขัด วิบัติทั่ว 

ชนหมองมัวอนาคตชาติหมดหวัง

เกียรติยศศักดิ์ศรีที่โด่งดัง 

สิ้นมนตร์ขลังยิ้มสยามแล้วยามนี้

เราต้องอยู่ ตรงกลาง สร้างสันติ 

ลดทิฐิ มานะแรง แบ่งแยกสี

นำชนสู่ รู้รัก สามัคคี 

ตามวจี พ่อหลวง ของปวงไทย

พ่อทรงทุกข์เพราะลูกไม่รู้รัก

พ่อทรงหนักพระกมลหม่นหมองไหม้

พ่อเดียวกันถือโทษโกรธกันไย

พ่ออยากให้หันหน้ามาปรองดอง

นึกว่าเห็น แก่พ่อ เถิดหนอท่าน 

มาสมานฉันท์ ไทยทั้งผอง

อย่าแบ่งพวกแบ่งภาคมากครรลอง 

เราพี่น้องเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย

เลิกแยกแบ่งแดงเหลืองเลิกเคืองแค้น

ร่วมสร้างแดนสยามงามสดใส

เลิกต้านตบ ลบหลู่ รู้อภัย 

ร่วมดับไฟ ขัดแย้ง เหลืองแดงเทอญ



คำสำคัญ (Tags): #แหล่สมานฉันท์
หมายเลขบันทึก: 555704เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่งและขอบคุณคุณชยันต์ ระลึกถึงเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท