วิทยาลัยธาตุพนม มหาวิทยาลัยนครพนม จ.นครพนม ดูงาน KM คณะแพทย์ มข. วันที่ 29 พฤศจิกายน 2556


ศาสตราจารย์ผิวพรรณ มาลีวงษ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย กล่าวประโยคเด็ด ว่า “...อาจารย์เห็นว่า สังคมของผู้คนในวง KM เป็นสังคมคนดี เพราะเริ่มที่ เป็นผู้ให้...”

ผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากรวิทยาลัยธาตุพนม มหาวิทยาลัยนครพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้เล็งเห็นความสำคัญ “การจัดการความรู้” ได้เข้าศึกษาดูงานการดำเนินงานของ “สำนักงานบริหารจัดการองค์ความรู้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ในวันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2556 ณ ห้องประชุมหนองแวง สำนักงานคณบดีชั้น 6  โดยมีทีมกรรมการสำนักงานบริหารจัดการองค์ความรู้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นรวมทั้งผู้เขียนได้มีโอกาสให้การต้อนรับ

 (ภาพล่าง)รศ.สุรพล วีระศิริ ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารจัดการองค์ความรู้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.สุรพล วีระศิริ ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารจัดการองค์ความรู้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าวต้อนรับ และนำเสนอโครงสร้าง ตลอดจนผลการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในภาพรวมของทางสำนักงานฯ ซึ่งเน้นการจัดการความรู้ครอบคลุมทุกพันธกิจของคณะแพทย์ฯ มีการจัดเวที Share & Learn และกิจกรรมต่างๆ มากมาย

 

จากนั้น มีการนำเสนอการจัดการองค์ความรู้ ในรูปแบบเรื่องเล่าของผู้มีประสบการณ์ในแต่ละพันธกิจ

ได้แก่

  1. พันธกิจด้านบริการวิขาการและวิชาชีพ โดย คุณอุบล จ๋วงพานิช และผู้เขียน
  2. พันธกิจด้านบริหารจัดการองค์กรที่ดี โดย คุณขวัญเรือน หาญกล้า
  3. พันธกิจด้านการวิจัย โดย ศาสตราจารย์ผิวพรรณ มาลีวงษ์ และคุณรักษ์เกียรติ กระแสร์ และ
  4. พันธกิจด้านการผลิตบัณฑิต โดย คุณไชยยงค์ กงศรี

 

 (ภาพล่างซ้าย)ศาสตราจารย์ผิวพรรณ มาลีวงษ์ และ (ภาพล่างขวา)คุณรักษ์เกียรติ กระแสร์

โดยในแต่ละพันธกิจได้นำเสนอการดำเนินงานที่หลายงานมีผลลัพธ์ที่เกิดจากการจัดการความรู้สอดแทรกในเนื้องานประจำ อาทิเช่น

-      การดูแลผู้ป่วยมะเร็งของคุณอุบลจ๋วงพานิช ที่มีการใช้เครื่องมือหลายชนิดช่วยในการจัดการความรู้สู่การดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เช่น CoP (ชุมชนนักปฏิบัติ) หรือการถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน ผ่าน blog GotoKnow เป็นต้น

-      ความสำเร็จต่างๆ ในการร่วมมือกันแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ นำมาซึ่งการบริหารจัดการงานในสำนักงานคณบดีที่ดีขึ้น

-      ผลงานการสนับสนุน ให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ในงานวิจัย ของฝ่ายวิจัย

-      การสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาและบุคลากร มากมายหลายช่องทาง เช่น ห้องสมุดที่มีการบริหารจัดการที่ดี และทันสมัย เป็นบริการเชิงรุก เป็นต้น

 

(ภาพบน) คุณอุบล จ๋วงพานิช (ภาพล่างซ้าย) คุณขวัญเรือน หาญกล้า และ (ภาพล่างขวา) คุณไชยยงค์ กงศรี

 

 (ภาพบนซ้าย) ศาสตราจารย์ผิวพรรณ มาลีวงษ์  (ภาพบนกลาง) คุณอุบล จ๋วงพานิช (ภาพบนล่าง) คุณบุษกร อุตส่าห์กิจ (ภาพบนขวา) ผศ.ปิยธิดา คูหิรัญรัตน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล เลขานุการสำนักงานบริหารจัดการองค์ความรู้ และ (ภาพล่างขวา) คุณศศิธร เรืองประเสริฐกุล ผู้ช่วยเลขานุการสำนักงานบริหารจัดการองค์ความรู้ 

 

การเข้าดูงานครั้งนี้ทราบในภายหลังจากท่านผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคลว่า ผู้เข้าเยี่ยมกล่าวชมมากมายจนเป็นที่น่าภาคภูมิใจ

 

...

 

ในส่วนของผู้เขียน...

ได้เล่าประสบการณ์การจัดการความรู้ในวิชาชีพตนเองแบบไม่รู้ตัว ว่าเป็น “KM” เพียงเกิดจากความคิดและรู้สึกว่า เราโชคดีที่ได้อยู่ในคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เพียบพร้อมด้วยแหล่งความรู้ที่ทันสมัย รายล้อมด้วยบุคลากรที่ทรงคุณค่า แต่น้องๆ วิสัญญีพยาบาลร่วมวิชาชีพที่อยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ ปฏิบัติงานห่างไกลจะอยู่กันอย่างไร? จึงเป็นที่มาของการหาช่องทางนำเรื่องราวต่างๆ ที่ตนเองคิดว่าปฏิบัติด้วยตนเองได้ดีจนมั่นใจออกเล่าเผยแพร่

ผู้เขียนถ่ายทอดไว้ใน GotoKnow จนเป็นที่รู้จักในวงการวิชาชีพพยาบาล และวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนทั่วไป เป็นที่มาของความสำเร็จในการก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงสาขาการพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึก ซึ่งในการสอบสัมภาษณ์จากคณะกรรมการสอบราว 10 ท่าน สอบผู้เขียนคนเดียวบางท่านบอกว่า ได้เห็นผลงานและได้อ่านบันทึกของผู้เขียนแล้วจากบล็อก

 

โดยส่วนตัว ผู้เขียนหัวใจพองโตกว่านั้น เมื่อ ศาสตราจารย์ผิวพรรณ มาลีวงษ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย จับต้นแขนผู้เขียนภายหลังผู้เขียนจบการบรรยาย ท่านกล่าวชื่นชมมากมาย ว่ามีผลงานการใช้เครื่องมือจัดการความรู้ที่เข้าใจง่าย และเป็นรูปธรรม... ประโยคเด็ดของอาจารย์ คือ “...อาจารย์เห็นว่า สังคมของผู้คนในวง KM เป็นสังคมคนดี เพราะเริ่มที่ เป็นผู้ให้...”

จริงๆ แล้ว ผู้เขียนเพียงเล่าเรื่องราวความเป็นจริงของวิถีชีวิตการทำงาน ทั้งที่เป็นงานที่ “ได้รับมอบหมาย” และงานที่ “ใจสั่งมา” เท่านั้น ผู้เขียนกลับชื่นชม ศาสตราจารย์ผิวพรรณ มาลีวงษ์ มากกว่า ที่ท่านมีความคิดที่ดี มองเห็นไปไกล และหยั่งลึกกว่าที่ผู้เขียนคิดมากมายนัก

 

        ศาสตราจารย์ผิวพรรณ มาลีวงษ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย

ผู้เขียนขอขอบพระคุณศาสตราจารย์ผิวพรรณ มาลีวงษ์ เป็นอย่างสูงค่ะที่เติมพลังในตัวผู้เขียนให้พุ่งพล่านมากยิ่งขึ้น รวมทั้งขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านในวงการ KM ที่มอบแต่สิ่งที่ดีๆให้ผู้เขียนเสมอมา

 

หมายเลขบันทึก: 555459เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2013 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนอาจารย์ จัดการความรู้ นำความรู้ไปจัดการสังคมและชุมชนครับ

เรียน ท่านวอญ่า ค่ะ

ความรู้ที่มี หากจัดการไม่ดี ก็เหมือนไม่มีความรู้ เพราะมองไม่เห็น

ความรู้ที่มี หากจัดไว้ดี ไม่มีโอกาสนำไปใช้ ก็ไร้ซึ่งประโยชน์การจัดการ

...สุดท้าย ความรู้ดี จะมีประโยชน์ เมื่อมีการนำมาจัดการย่อยให้ใช้ได้ง่ายในบริบทของตน หรือของสังคมนั้นๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะท่าน (สบายดีนะคะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท