วีรวัฒน์
นาย วีรวัฒน์ วีรวัฒน์ เข้มแข็ง

แนวคิดในการจัดการศึกษานอกระบบ ของกศน.ในทรรศนะของข้าพเจ้า


การจัดการศึกษานอกระบบ เป็นรูปแบบการศึกษา ๑ใน๓ รูปแบบการจัดการศึกษาหลักตามพรบ.การศึกษา๒๕๔๒ ซึ่งเป็นการจัดการศึกเพื่อเติมเต็มการจัดการศึกษาแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ทั้งประชากรวัยแรงงาน กลุ่มผู้นำท้องถิ่น กลุ่มสตรี กลุ่มชาติพันธ์ กลุ่มชุมชนแออัด และกลุ่มชายขอบเป็นต้น ซึ่งจะประกอบด้วยการจัดการศึกษาหลักคือ ๑.การจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ในระดับประถม ม.ต้น ม.ปลาย) ๒.การจัดการศึกษาต่อเนื่อง เช่นงานการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต งานการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน งานการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ งานการศึกษาตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น 

    โดยข้าพเจ้าขอเสนอแนวคิดเฉพาะการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ในระดับประถม ม.ต้น ม.ปลาย) นะครับ เพราะมองว่าเป็นการศึกษาที่จะช่วยยกระดับ และส่งเสริมการเรียนรู้ ของกลุ่มผู้พลาดโอกาส และกลุ่มที่ต้องทำงานต่างๆซึ่งไม่มีโอกาสในการมาเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการศึกษาในระบบครับ โดยแนวคิดนี้มองว่าการจัดการศึกษาจะต้องตอบโจทย์ในความต้องการของความคาดหวังในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยคำนึงถึงองค์ความรู้ที่มีจากประสบการณ์ของผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน ด้วยอายุ หน้าที่การทำงาน  และการนำองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปใช้ในการดำรารงค์ชีวิต การประกอบอาชีพ เพื่อพัฒนาตนเองและสังคมต่อไป โดยมีหลักการที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้ 

 

ซึ่งรูปแบบการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานนี้จะจัดรูปแบบการเรียนรู้ โดยให้ผู้เรียนเป็นคนวิเคราะห์ความต้องการในการเรียนรู้ ตามความต้องการของตนเอง โดยจำแนกออกเป็น ๔ กลุ่มใหญ่ๆดังนี้

ซึ่งรูปแบบในการเรียนนี้จะบอกถึง

๑.แนวทางจุดเน้นในกระบวนการเรียนรู้

๒.กิจกรรมการเรียนรู้ที่ในแต่ละรูปแบบจะเน้นองค์ความรู้ที่อยู่นอกเหนือหลักสูตรแกนกลาง ตามหลักสูตรการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๕๑  

๓.การวัดผลประเมินผล โดยจำแนกเป็นแต่รูปแบบดังนี้

รูปแบบที่ ๑ กลุ่มที่ศึกษาเพื่อไปประกอบอาชีพ

รูปแบบที่๒ กลุ่มที่ศึกษาเพื่อศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษา

 

รูปแบบที่ ๓ กลุ่มศึกษาเพื่อพัฒนาการเป็นผู้นำชุมชนและองค์กรท้องถิ่น

รูปแบบที่ ๔ กลุ่มศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

 

ทั้งหมดคือแนวคิดในการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครับ..ซึ่งเคยใช้รูปแบบนี้จัดการศึกษาแก่ นศ.กศน.อำเภอสารภี ในภาคเรียนที่ ๒/๕๓ และ ๑/๕๔ และยังมีแนวทางการวัดผลประเมินผลอีกครับเดี๋ยวจะเอาลงเพิ่มเติมในโอกาสต่อไป ครับ

https://www.facebook.com/sarapeelib/media_set?set=a.300055973376339.67695.100001158163119&type=3

 

หมายเลขบันทึก: 555454เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2013 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2013 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท