ตั้งชื่อให้ลูก "สธนธร ยอดแก้ว"


บันทึกนี้เขียนขึ้นโดยพ่อ แต่เป็นข้อความเพื่อแทนใจลูก เพื่อย้อนระลึกถึงวันเวลาที่ลูกได้ลืมตาดูโลกเป็นวันแรก คือ วันที่ 20 ธันวาคม 2553 ณ โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งลูกไม่อาจถ่ายทอดความรู้สึกและความทรงจำต่างๆ ที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานั้นในวันนี้ได้  พ่อจึงขอทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงใจลูกจากอดีตสู่ปัจจุบัน(2 ขวบ 11 เดือน 15 วัน) และหวังว่าอนาคตวันหนึ่งเมื่อลูกรู้เดียงสาพอที่จะเข้าใจสิ่งที่พ่อถ่ายทอดไว้ในบันทึกนี้ ลูกจะสามารถเชื่อมโยงความรู้สึกแห่งปัจจุบันของตนกับความรู้สึกในวันนี้ที่พ่อสื่อไว้ได้เป็นอย่างดี

คุณพ่อต้นรู้สึกตื่นเต้นที่สุดกับการเกิดมาของลูกคนที่สอง ซึ่งเป็นลูกที่พ่อและแม่อธิษฐานขอให้เป็นลูกชายสมปรารถนา เพราะมีลูกคนโตเป็นลูกสาวแล้ว เมื่อลูกเกิดมา สิ่งแรกที่พ่อบันทึกไว้ให้ลูก คือ ตั้งชื่อลูกและได้แต่งกลอนกระทู้เป็นพรสำหรับชื่อลูก ยากแสนยาก คิดแล้วคิดอีก เพราะพ่อไม่ใช้นักกลอนกวี เพียงแต่ใจรักและมีพื้นฐานมาบ้าง

วันนั้น ตั้งชื่อเล่นลูกว่า น้อง "พริศ" คล้อยตามอักษรชื่อแม่ "แพร" และพี่ "พริม" คำว่า "พริศ" แปลว่า "เจ้าแห่งพร" และตั้งชื่อจริงลูกว่า "สธนธร" อ่าน ว่า สะ-ธะ-นะ-ทอน  แปลว่า ผู้มีทรัพย์มั่นคง  (เนื่องจากน้องพริศเกิดวันจันทร์ อาศัยหลักการตั้งชื่อแบบโบราณ คือ หลักมหาทักษา ซึ่งถ้าเกิดวันจันทร์อักษรกาลกิณี คือ สระ  จึงเป็นการยากมากที่จะตั้งชื่อลูกให้ได้ความหมายดี และไม่มีสระ  อีกได้ถือหลักเลขศาสตร์ ซึ่งควรรวมเลขค่าของอักษรให้ได้เป็นชื่อมงคลตามศาสตร์นั้น ขั้นการตั้งชื่อก็ยากพอควร)  

จากนั้น พ่อก็ได้แต่งกลอนกระทู้เพื่อให้พรลูก โดยขึ้นต้นแต่ละบาทของกลอนด้วยตักอักษรของชื่อตั้งแต่ตัวแรกจนตัวสุดท้ายของนามสกุล คิดแล้วคิดอีก วกไปวนมา พยายามหนักหนา กว่าจะได้มาเป็นบทกลอนพรชื่อลูก ดังนี้



นามสมมติ กำหนดหมาย ไว้ให้ลูก
 
มานผูก ให้ลูกมี ศรีศักดิ์สม

นดล ผลบุญคุ้ม อุ้มชูชม

รินทร์พรหม ระดมพร ดับร้อนลา

รรมรักษา ให้ผาสุก ทุกคืนวัน

อบรู้ทัน สรรพภัย ไกลปัญหา

อดเยี่ยมยิ่ง มิ่งมงคล ล้นปัญญา

งอาจกล้า อาสาทำ กรรมดีงาม

วงชีวิต สัมฤทธิ์ผล กมลมาด

คล้วคลายคลาด ปราศศัตรู คู่เหยียดหยาม

ก้ องเกียรติไกล ในทางดี ปรากฏนาม

จีงาม ล้ำน้ำใจ ใฝ่ทำดี
 
 
เมื่อแต่งจบ พ่ออ่านแล้วอ่านอีก น้ำตาคลอด้วยความปลื้มใจในความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจ ไพเราะหรือไม่ในความรู้สึกของใครๆ ไม่สำคัญไปกว่า ความสุขที่ได้จารึกชื่อ ความหมายชื่อและอวยพรลูกด้วยชื่อแรกเกิดที่พ่อตั้งให้  
 
หากวันหนึ่งลูกรู้ถึงความตั้งใจของพ่ออย่างน้อยที่สุดพ่อปรารถนาว่า ลูกคงชื่นใจและบอกตัวเองว่า
"นี่คือหนึ่งความทรงจำที่ดีๆที่มีต่อพ่อผู้เป็นที่รักยิ่งของลูก ขอขอบคุณพ่อครับ"
 
บันทึกไว้ปรารภวันพ่อแห่งชาติปี 56
เมื่อ วันที่ 4 ธันวาคม 2556
 
ณ บ้านแพรพริม  หมู่บ้านร้อยพฤกษา  นครปฐม
 

 

หมายเลขบันทึก: 555364เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

-สวัสดีครับ

-ชื่อเพราะและมีความหมายดีมากๆ ครับ

-ขอบคุณครับ

ชื่นชมคุณพ่อมากค่ะ...สุขสันต์วันพ่อนะคะ

ชื่นชมค่ะ มีความหมาย นะคะ

ชื่อไพเราะมากเลยครับ

สำเนาถูกต้องครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท