ขยายความระบอบทักษิณ ส่วนที่เป็นระบอบธุรกิจการเมือง


ระบอบทักษิณ คือระบอบที่ทักษิณเป็นเจ้าของพรรคการเมือง สั่งการให้ลูกพรรค และผู้ตกอยู่ใต้อำนาจ ทำอะไรตามที่ตนต้องการได้ เป็นระบอบที่ลูกพรรคคล้ายๆ เป็นลูกจ้าง และคนที่เข้าพวกรับใช้ ก็คล้ายๆ เป็นลูกจ้าง ไม่มีความคิดหรือศักดิ์ศรีของตนเอง

ขยายความระบอบทักษิณ ส่วนที่เป็นระบอบธุรกิจการเมือง

ผมได้แนวความคิดนี้ จากบทความเรื่อง พิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งอ่านได้ที่ http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/opinion/suthichaiyoon/20131202/547041/พิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย-:-หน้าที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกันร่าง.html   

ในบทความตอนหนึ่งระบุว่า “พรรคการเมืองมิได้เป็นองค์กรตัวแทนความต้องการของประชาชน   หากแต่กลายเป็นเครื่องมือของ นักธุรกิจการเมือง’ ในการรวบรวม นักเลือกตั้ง’ มาเป็น ‘ลูกจ้าง’ ทำหน้าที่ระดมคะแนนเสียงจากชาวบ้านด้วยนโยบาย ประชานิยม’  ที่ใช้เงินภาษีประชาชนให้ชาวบ้านต้องพึ่งพาบารมีของนักการเมือง   จนไม่สามารถสร้างความแข็งแกร่งและยั่งยืนให้กับสังคมส่วนรวมได้

โครงสร้างการบริหารพรรคการเมือง มิได้สะท้อนความหลากหลายแห่งอาชีพและปรัชญาทางความคิด เพื่อยกระดับคุณภาพของประชาชน   แต่พรรคการเมืองวันนี้มี ‘เจ้าของ’ ที่สั่งการให้ลูกพรรคทำอะไรตามที่ตนต้องการได้ …”

ระบอบทักษิณ คือระบอบที่ทักษิณเป็นเจ้าของพรรคการเมือง สั่งการให้ลูกพรรค และผู้ตกอยู่ใต้อำนาจ ทำอะไรตามที่ตนต้องการได้    เป็นระบอบที่ลูกพรรคคล้ายๆ เป็นลูกจ้าง    และคนที่เข้าพวกรับใช้ ก็คล้ายๆ เป็นลูกจ้าง   ไม่มีความคิดหรือศักดิ์ศรีของตนเอง

แนวคิดนี้ ช่วยขยายความบันทึกเรื่อง ระบอบทักษิณเป็นอย่างไร   ซึ่งมีการขยายความเรื่อง ระบอบคอรัปชั่นไว้ที่นี่

วิจารณ์ พานิช

๓ ธ.ค. ๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 555164เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ระบอบทักษิณ เริ่มสังเกตุได้จาก "ชอบทักษิณ" เป็นอันดับแรก. จากนั้นก็เอนจนล้มได้ง่ายๆ

ไร้ศีล สมาธิไม่มา ปัญญาไม่เกิด

ศีลธรรมที่ว่าคือ กตัญญูกตเวทิตาธรรม นั่นเอง.

รมต.ในระบอบทักษิณ พูดจากภาคภูมิใจผ่านสื่อบ่อยๆจนจำได้ว่า

ตนเองเป็นขี้ข้าทักษิณ ไม่ใช่ลูกจ้างตามที่ท่านอาจารย์ให้เกียรติเขา

เคยถาม นร. นศ.และประชาชนทั่วไป ทุกคนตอบคำเดียวว่า

ถ้าทักษิณกลับมาเมืองไทยอย่างเท่ๆ ประชาชนธรรมดาอย่างเราๆท่านๆ

ก็จะมีสถานะเป็นเพียง "โคตรขี้ข้า" ไม่เชื่อลองถามดูได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท