ระบอบทักษิณเป็นอย่างไร


โกหกหลอกลวงประชาชน หลอกด้วยการมอมเมา ด้วยนโยบายและมาตรการประชานิยม ดูคล้ายเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ แต่แท้จริงแล้ว เพื่อการคอรัปชั่นถ่ายเทเงินภาษีอากรของประชาชนเข้ากระเป๋าตนเองและพวกพ้อง หมุนเวียนเอาไปสร้างระบอบธุรกิจการเมือง

ระบอบทักษิณเป็นอย่างไร

ผมเป็นละอ่อนทางการเมือง   ไม่มีความรู้จริง   และไม่ได้ติดตามศึกษาอย่างจริงจัง   แต่ในสถานการณ์วิกฤติการเมืองไทยอย่างในปัจจุบัน   ในฐานะพลเมือง ต้องทำความเข้าใจบ้าง   จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ   แล้วนำมา ลปรร.

ตอนนี้มีการออกมาบอกว่า ที่ประท้วงเพราะต้องการล้มล้างระบอบทักษิณ  คนที่มาร่วมประท้วงเป็นคนที่มากันเอง   ไม่ได้รับการจ้างวาน เหมือนอย่างบางขบวนการ    จำนวนไม่น้อยมาจากต่างจังหวัด    ต้องออกเงินของตนเองในการเดินทาง    ใช้เงินไม่น้อย    แถมยังต้องหยุดกิจการขาดรายได้    เขายังเดินทางมาร่วมประท้วง    เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองของตน ในระบอบประชาธิปไตย ที่แท้จริง

ระบอบทักษิณ มีความซับซ้อน ยอกย้อน ซ่อนเงื่อน เข้าใจยาก   สภาพที่ซับซ้อนอย่างนี้ต้องอธิบายด้วยหลายมุมมอง หลายวิธีคิด

มุมมองแรก ระบอบทักษิณคือระบอบเผด็จการรัฐสภา    ดังคำอธิบายของ ศ. ดร. อมร จันทรสมบูรณ์ ที่นี่    ซึ่งต้องมองประกอบกับมุมมองที่สอง  

มุมมองที่สอง เป็นระบอบธุรกิจการเมือง   ใช้เงินที่มีอยู่มหาศาล ซื้อกลไกทางการเมือง และกลไกที่เกี่ยวข้อง ทุกอย่าง    รวมทั้งซื้อคนที่ซื้อได้   เพื่อยึดอำนาจทางการเมือง    ยึดอำนาจรัฐทุกรูปแบบ    เชื่อมไปสู่มุมมองที่สาม

ธุรกิจการเมืองนี้ เชื่อมโยงกับธุรกิจที่ชั่วร้ายอื่นๆ อีกด้วย   เช่นธุรกิจศาสนา ดัง ข่าวนี้

มุมมองที่สาม เป็นระบอบคอรัปชั่นโกงกินบ้านเมือง    ดังที่เราเห็นกันอยู่ในขณะนี้

มุมมองที่สี่ เป็นการโกหกหลอกลวงประชาชน   หลอกด้วยการมอมเมา ด้วยนโยบายและมาตรการประชานิยม   ดูคล้ายเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่   แต่แท้จริงแล้ว เพื่อการคอรัปชั่นถ่ายเทเงินภาษีอากรของประชาชนเข้ากระเป๋าตนเองและพวกพ้อง   หมุนเวียนเอาไปสร้างระบอบธุรกิจการเมือง ตามมุมมองที่สอง และสาม

หลอกลวงว่า รัฐบาลนี้มีนายกรัฐมนตรีชื่อยิ่งลักษณ์ ชินวัตร   แต่แท้จริงแล้ว นายกฯ คือทักษิณ ซึ่งสั่งการมาจากต่างประเทศ    ยิ่งลักษณ์เป็นเพียงหุ่นเชิด  

มุมมองที่ห้า เป็นการทำลายระบบคุณธรรมจริยธรรมของบ้านเมือง   ให้ยอมรับความทุจริตโกงกินชาติ   ”ถ้าทำงานเก่ง โกงบ้างไม่เป็นไร” 

มุมมองที่หก เป็นระบอบที่ทำลายล้างทุกอย่าง   ที่ขวางหน้าอำนาจเบ็ดเสร็จของทักษิณ   ถึงขนาดที่มีคนกล่าวว่า เป็นการสถาปนา ราชวงศ์ทักษิณ หรือราชวงศ์ชินวัตร ดัง ข่าวนี้   ใครที่ไม่สยบยอม ก็จะค่อยๆ ถูกทำลาย หรือลดทอนอำนาจ โดยระบอบทักษิณ

มุมมองที่เจ็ด เป็นพรรคการเมืองที่มีทักษิณเป็นเจ้าของ   สมาชิกพรรคการเมืองเป็นลูกจ้างของทักษิณ ได้รับเงินเดือน และออกเสียงในรัฐสภาตามคำสั่งของทักษิณ

มุมมองที่แปด เป็นระบอบที่ทำลายคุณธรรม จริยธรรม อันดีของสังคมไทย   ภายใต้ระบอบนี้ เงินซื้อได้หมด เพื่ออำนาจของคนคนเดียว

ทั้งหมดนี้เป็นการตีความของผม   ซึ่งไม่ทราบว่าถูกต้องหรือไม่   และผมไม่มีความขัดแย้งใดๆ ต่อคุณทักษิณเป็นการส่วนตัว    แต่ผมนับถือยกย่องท่านในความฉลาด   แต่รังเกียจส่วน “แกมโกง” และ “เห็นแก่ตัว” ของเขา   และหากความเห็นส่วนใด ไปกระทบความไม่พอใจของท่านใด ผมขออภัยมา ณ ที่นี้

วิจารณ์ พานิช

๓๐ พ.ย. ๕๖

       

หมายเลขบันทึก: 555001เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2013 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2013 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

"ความจริง" (ที่มนุษย์สร้างคนด้วยภาษา) คือ มายาคติด้านวาทกรรม โดยใส่ความคิตไม่ชอบเข้าไป จึงกลายเป็นความผิดของคนนั้น..ทุกคนเป็นมนุษย์ มีโทษ มีคุณกันทั้งนั้น ถ้าจะจับผิดใครก็คงไม่พลาด เพราะทุกคนมีจุดอ่อนเสมอ..อยู่ที่ว่าเรามองคนด้วยสายคนหรือไม่..แม้แต่ตนเองยังไม่สมบูรณ์ (เพราะไม่ได้ทำ) เรามองใจตนและมองคนด้วยสายความเป็นคนหรือไม่ นั่นคือ มนุษย์เหนือมนุษย์.. ความรู้ มิได้แปลว่า คน แต่คุณธรรมคือ มนุษย์โดยแท้ ทุกคนมีโอกาสพลาดผิดได้.. มองให้รอบด้าน...ให้คุณเป็นอย่างที่เขาเป็น ย่อมจะเห็นสิ่งที่เขาทำ..

มุมมองของอาจารย์ตรงไปตรงมาดีนะคะ เห็นด้วยเป๊ะๆเลย แต่ก็เชื่อว่ามีคนอีกมากที่เห็นต่างออกไป สำหรับตัวเองก็แปลกใจนะคะว่าตรรกกะที่เราว่ามันออกจะตรงไปตรงมา มีหลักฐานให้เห็นชัดเจน แต่ก็มีคนเห็นต่างออกไปมากมาย สำหรับคนที่ได้รับการตอบแทนมายังพอเข้าใจ แต่คนที่ยังยึดติดทั้งๆที่เราว่าเห็นชัดในความไม่ถูกต้องนี่สิคะ ไม่เข้าใจเลย

เป็นการกล่าวหากันค่ะ

เห็นด้วยค่ะ แต่ยกเว้นมุมมองที่สาม คิดว่าระบอบคอรัปชั่นมีมานานแล้ว...

ผมขออนุญาตนำไปแบ่งปันให้ผู้อ่านราวสามพันคนของผมบน Facebook เช่นเคยครับ...กราบขอบพระคุณ และอีกสองสามวันจะรายงานผลครับ

ตกลง ระบอบทักษิณ มีจริงๆ หรือนี่

ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ คณบดีวิทยาลัยบริหารรัฐกิจและรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต (ชื่อ

ย่อคือ ม. ปชป.) ให้คำอธิบายระบอบทักษิณไว้ว่า เป็นระบอบที่ใช้กลยุทธ์เอานโยบายไปหา
เสียงข้างมาก รวมทั้งพยายามใช้เงินในการบริหารจัดการเพื่อรวบรวมพรรคการเมืองเล็กๆ เข้ามา
รวมด้วยกัน เพื่อเอาจำนวนเสียงไว้กับตัวเองให้มาก เพื่อนำไปใช้ในการควบคุมสิ่งที่ตัวเองต้อง
การ ตามความต้องการของตัวเอง อีกทั้งยังรู้จักจัดกลุ่ม เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารงาน บริหารคะ
แนนเสียง เพื่อให้ชนะการเลือกตั้งได้ในที่สุด..............
-------------------------------------------------------------------------------------------------
ระบอบทักษิณ เพื่อให้ชนะการเลือกตั้ง อ้าว แล้ว ปชป. ไม่ได้มีระบอบทักษิณเพื่อจะชนะการ
เลือกตั้งบ้างหรือ

คนที่ใช้สมอง อ่านแล้ว มันให้อะไรที่มันแตกต่างจากระบอบประชาธิปไตย ที่แต่ละพรรคการ
เมือง กำกับดูแลนโยบายของประเทศไปยังรัฐบาลที่ตนเองปกครองบ้าง

ศ.ดร. ท่านนี้ ไม่รู้จักระบอบประชาธิปไตย ไม่เข้าใจระบบพรรคการเมือง ไม่เข้าใจวิธิการโหวด
ในรัฐสภาไทย หรือ สภาต่างประเทศที่เป็นประชาธิปไตย

ถ้าท่านพูดถึงเรื่องการ"ดูด"พรรคการเมืองเล็กๆ มา ทำไมท่านลืมตอน พรรคประชาธิปัตย์ไปดูด
สส. ไทยรักไทย มาโหวดให้ตัว นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ทั้งๆ ที่ สส. พวกนี้ ตอนหาเสียงก็ด่า
นายอภิสิทธิ์ เช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ "ดูด" กันจนหน้าเขียวเพราะ ปชป.ใช้ระบอบทักษิณหรือเปล่า

ระบอบทักษิณ จะทำให้ประเทศล่มจม อ้าว..... ทักษิณ สมัคร สมชาย ยิ่งลักษณ์
ที่พวกท่านกล่าวหาว่ามาจากระบอบทักษิณ ปกครองประเทศนี้ มาเป็น สิบปีแล้ว ทำไม ประเทศ
ชาติไม่เห็นมันจะล่มจมได้สักที ต้องใช้ ระบอบทักษิณ สักห้าร้อยปีถึงล่มจมหรือไร

"ระบอบทักษิณ" มันก็แค่วาทะกรรม "ตีกิน" แบบประโยคเดียว กล่าวหากันได้ทั้งชาติ มีแต่คนโง่
คนเกลียดชังเท่านั้น ที่เชื่อว่า "ระบอบทักษิณ" มันมีจริง

ข้อมูลจาก http://pantip.com/topic/31308187

----------------------------------

จะเชื่อ (ถือหาง) อย่างไรก็ว่ากันไป แต่หากจะล้มด้วยวิธีการที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ มันคงไม่จบ เราจะหาทางออกอย่างไรที่จะอยู่ร่วมกัน และเอาชนะความไม่ชอบมาพากลทั้งหลาย ท่านพบทางออกที่เป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่ายบ้างหรือยัง อยากฟังข้อเสนอแนะ และแนวทางที่จะดำเนินการในบทบาทที่จะทำได้เพื่อบ้านเมือง

แต่เท่าที่ดูหลายๆ บันทึกที่นำเสนอ จากหลายๆ ท่านในสังคมแห่งนี้น่าจะนำสู่สงครามกลางเมืองได้ไม่ยากเย็นนัก วันนี้ก็เริ่มมีการตายบ้างแล้ว (๑ ธ.ค.๒๕๕๖) เราจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างเงื่อนไขของการเกลียดชังอยู่อีกหรือ กำจัดฝ่ายตรงข้ามได้ในระยะนี้ด้วยวิธีการเช่นนี้ ในความคิดเห็นของผมแล้ว จะอย่างไรก็ไม่จบ

สองฝั่งมีความเห็นที่ขัดแย้ง เราจะเรียกร้องจากฝ่ายเดียวหรือจะเรียกร้องจากทั้งสองฝ่าย แต่จะเรียกร้องจากฝ่ายที่ผิด จะเริ่มต้นนับจากจุดไหน เพราะความขัดแย้งในขณะนี้สามารถที่จะสาวย้อนไปได้ไกลสุดกู่

ผมไม่สบายใจที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในบันทึกนี้ ในลักษณะนี้ แต่อยากให้บันทึกนี้เป็นสิ่งกระตุ้นเตือนทุกท่านว่า ความขัดแย้งครั้งนี้มันลึก และยากแก่การแก้ไข หากวิธีการแก้ไขไม่เป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย กำจัดทักษิณได้ อาจสงบเพียงระยะสั้น ความขัดแย้งนี้มันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดสรรผลประโชยน์ในมวลรวมของทั้งประเทศ

อยากฝากให้คิดบ้าง คนที่เลือกอีกฝ่ายเขาก็มีข้อมูลข่าวสารไม่แตกต่างจากพวกท่าน ความตระหนักต่อชาติบ้านเมืองก็คงไม่ยิ่งหย่อนกัน ยิ่งคนจนๆ แล้ว ถ้าประเทศชาติล่มจมเขาจะได้รับผลกระทบมากกว่าเรายิ่งนัก ความเกลียดจากการปลุกเร้าในขณะนี้สามารถทำให้คนไทยฆ่ากันได้อย่างโจ่งแจ้ง อนาดใจเหลือเกิน

http://pantip.com/topic/31319091

http://pantip.com/topic/31319082

http://pantip.com/topic/31318890

http://www.dailynews.co.th/Content.do?contentId=198774

http://pantip.com/topic/31318974

แล้วคุณ สรวง มีแนวทางเสนอแนะยังไงคะ สิ่งที่คุณสรวง กล่าวมาว่า

แต่เท่าที่ดูหลายๆ บันทึกที่นำเสนอ จากหลายๆ ท่านในสังคมแห่งนี้น่าจะนำสู่สงครามกลางเมืองได้ไม่ยากเย็นนัก

ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นเช่นกันค่ะ มาสร้างความขุ่นเคืองให้เสียมากกว่า เราต่างคนต่างออกความคิดเห็นโดยไม่สร้างความขุ่นเคืองกันแบบนี้น่าจะสร้างสรรค์กว่านะคะ ออกความคิดเห็นของตัวเองได้ แต่อย่าไปวิจารณ์ความเห็นคนอื่นโดยไม่มีความเป็นวิชาการรองรับ

ขออนุญาตนำไปใส่ในfbค่ะ ชอบมาก เข้าใจง่าย และลึกซึ้ง

เห็นด้วยข้อหนึ่ง เจ็ด แปดเท่านั้น ข้ออื่นคิดว่าน่าจะเป็นวัฒนธรรม(ประเทศ) องค์กร ที่สั่งสมกันมานานๆๆๆมากๆๆ อีกครั้ง การขาดการปลูกฝังให้การคิดไตร่ตรองอย่างมีวิจารณญาณของคนไทย การขาดการปลูกฝังให้มี่ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ทำให้เกิดวิกฤติต่างๆๆ ควรถอดบทเรียน นำมาฉายซ้ำๆๆให้เกิด เป็นความล้มเหลวของทุกสถาบัน ตั้งแต่สถาบันครอบครัว ศาสนา สถาบันการศึกษา และสถาบันการเมือง ควรจะหมดยุคเที่ยวยึดบ้านยึดเมืองแล้ว แต่ควรมีมาตรการเด็ดขาดจัดการกับนักการเมืองรอบจัดทั้งหลายด้วย ต้องมีการถ่วงดุลย์อำนาจ แต่อำนาจตุลาการ ก้อ ต้องพิจารณาอย่างเที่ยงตรง โดยไม่มีการเมืองครอบงำค่ะ

คุณสมบัติเลวทั้ง 8 ของระบอบทักษิณ

จบลงด้วยการทำลายคุณธรรม จริยธรรม อันดีของสังคมไทย

ในฐานะครูบาอาจารย์ถือได้ว่า เป็นระบอบที่ควรกำจัดทิ้งโดยด่วน

ขืนปล่อยไว้ต่อไป คนจะกลายเป็นซอมบี้ไปหมด

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ตรงใจค่ะ

คุณโอ๋-อโณครับ ผมจึงอยากให้สังคมแห่งนี้มันเป็นสังคมวิชาการจริงๆ ไงครับ ไม่ใช่สังคมใส่ร้าย กล่าวหา ข่าวลือ เขาเล่าว่า ซึ่งคุณก็ทราบว่าบางความเห็นไม่มีความเป็นวิชาการอยู่เลย

ขออนุญาตท่านอ.หมอวิจารณ์ในการแลกเปลี่ยนกันเองนะคะ

คุณ สรวง คะ หากมีบันทึกไหนที่เราเห็นว่าไม่เหมาะสม ไม่เป็นวิชาการและอาจส่งผลลบต่อสังคมโดยรวม เราสามารถแจ้งไปที่ผู้ดูแลเว็บได้เลยค่ะ แต่หากเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกันเฉยๆและเราอยากแลกเปลี่ยนก็ทำได้ อย่างสุภาพชน แต่ถ้าเพียงต้องการทักท้วงก็ควรทำแบบสุภาพชนเช่นเดียวกันค่ะ ตราบใดที่เราตระหนักในเรื่องนี้ เราจะไม่มีทาง"นำสู่สงครามกลางเมือง" แน่นอนนะคะ ที่เราเห็นและเป็นอยู่ในบ้านเมืองเราเวลานี้เพราะเรา"ล้ำเส้น"กันไงคะ แต่ใน GotoKnow นี้เราน่าจะช่วยกันได้ค่ะที่จะไม่ทำให้เป็นเช่นนั้น

ปรัชญาที่มีจุดมั่ง

ปรัชญาอิสลาม

ในกุรอาน ที่อัลลอฮ์ (ผู้สร้างมนุษย์)ได้ให้ตำรามนุษย์สิ่งนี้มาเป็นกัลยาณมิตร ต่อมนุษย์ได้กล่าวไว้ว่า

"หากท่านได้ผู้ปกครองที่อยุติธรรม จงอดทนและ ขอพร ให้ กับเขา เพื่อการกลับเนื้อกลับตัว " ไม่ต้องพิพากษาเขาอย่างอวดอ้าง

หากทำตามหน้าที่ก็สมควรยิ่งที่จะตักเตือนกันว่า หวาดเสียวในทางที่เขาเดินไปเท่านั้น. เหตุเพราะ ภาระหน้าที่เราได้มาไม่เหมือนกัน

ผู้ที่ทำหน้าที่แสดงความชั่วให้ปรากฎ นั่นย่อมเป็นเครื่องมือจากอัลลอฮ์ ที่ตอกย้ำคุณค่าแห่งความชั่ว เพื่อให้มันประจักษ์ชัดต่อพี่น้องทนุษย์

เท่านั้น. สัญญาขันธ์เขาได้มาเช่นนั้นแล้ว. เราต้องช่วยกันขอพรให้คนชั่วกลับเนื้อกลับตัว มิใช่ประจาน หรือ ประนามเขา ไม่ว่าฝ่ายใด

ขอความสันติสุข จงมีแด่ลูกหลาน อาดัม ทุกท่าน

Dear A. Vicharn krub,

As always, I like this article of yours. I read in Facebook a few days ago krub.

I would like to ask you if Democracy is for every country ?

In my considered opinion it is like a beautiful dress. It is not for everyone..

NIK

มีคนนำบันทึกนี้ของอาจารย์ไปทำเป็นแผนภาพเรียบร้อยแล้วค่ะ ไม่แน่ใจว่าท่านอาจารย์มีโอกาสได้เห็นหรือยังและมีการขออนุญาตหรือไม่ แต่ที่แน่ๆคือ เนื้อหาของบันทึกนี้ได้รับการ share กันอย่างกว้างขวางใน FB ค่ะ

นำแผนภาพจาก Facebook มาฝากไว้ที่บันทึกนี้เพื่อประกอบกันค่ะ

เรื่องนี้ต้องนั่งคุยกันเป็นวันเป็นหลายวัน ไม่สามารถลงรายละเอียด และขยายความให้ชัดเจนได้เพียงเขียนไม่กี่ประโยค ในทัศนะผมนั้น ระบอบทักษิณคือตัวแทนระบอบทุนนิยมสามาลย์ ที่มีมาพร้อมการขยายตัวของระบบทุนนิยมผนวกกับกิเลสตัณหาที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์สูงสุด ทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ที่มากกว่า และมากที่สุด

ไม่ใช่แค่ทักษิณคนเดียว ทักษณไปก็มีนายทุนคนอื่นๆพร้อมที่จะดำเนินรอยตาม ตราบใดที่ระบอบประชาธิปไตยมิได้ผนวกด้วยหลักทางศาสนา แต่ตรงข้ามหลักการทางประชาธิปไตยกลับไปผนวกกับหลักทางทุนนิยม ดังนั้น ประชาธิปไตยจึงแค่เสื้อตัวนอกที่ใส่เท่านั้น แต่เสื้อตัวในอีกหลายชั้นนั้นคืออุดมการณ์ของทุนนิยมสามาลย์

แค่นี้ก็ต้องตั้งคำถามมากมาย และต้องใช้พื้นที่คุยกันมากมาย มันเป็นข้อจำกัดของการเขียน

ในฐานะรากหญ้าตัวจริง ผมขอยืนยันว่าสิ่งที่อาจารย์เสนอ เป็นสิ่งที่ปรากฎอยู่จริงในทุกหย่อมหญ้าของเมืองไทยและมีแนวโน้มหายนะมากขึ้นทุกวันและคิดว่าน่าจะใกล้จุดล่มสลายเต็มทีแล้ว ควรที่จะช่วยกันหาทางออกโดยเร่งด่วนที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท