พระจันทร์ทะเลทราย - ความสุขที่อยู่รอบตัว


“ ชีวิตก็เป็นเช่นนี้ ไม่มีวันไหนที่เราจะไม่ทุกข์ ไม่สุข ไม่ร้อน ไม่หนาว ไม่มืด หรือไม่สว่าง ทุกอย่างล้วนหมุนเวียนประสานไปเหมือนสายลมในทะเลทราย ”
เมื่อวานอ่านนิยายจบเรื่องหนึ่ง ชื่อ พระจันทร์ทะเลทราย ของประภัสสร เสวิกุล ก็สนุกดีนะ ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบอ่านเกี่ยวกับเรื่องของทะเลทราย เจ้าชาย เจ้าหญิง การผจญภัย การสู้รบ และความลำบากต่าง ๆ แต่นอกจากความบันเทิงเหล่านี้แล้ว เราก็มีข้อคิด หรือคำคมดี ๆ หลายอย่างที่จะนำมาบอกเล่ากันฟังบ้าง เช่น ตอนที่พระเอกของเรื่อง และน้องชายของพระเอกได้คุยกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ต้องทำให้ทั้งคู่ต้องกลายเป็นเด็กที่กำพร้าทั้งพ่อและแม่ ขึ้นมา  พระเอกได้บอกกับน้องว่า ลาที่บรรทุกก้อนหินก้อนใหญ่ไว้ในถุงข้างหนึ่ง อาจจะไม่รู้สึกอะไรมากนักกับการที่จะต้องบรรทุกอีกก้อนไว้ในถุงอีกข้าง และ ความทุกข์ยากต่าง ๆ ก็เหมือนกับช็อคโกแลต ในกล่องเดียวกัน ที่ถึงแม้จะมีรูปร่างหน้าตาแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็มีรสชาติที่คล้าย ๆ กัน ชีวิตก็เป็นเช่นนี้ ไม่มีวันไหนที่เราจะไม่ทุกข์ ไม่สุข ไม่ร้อน ไม่หนาว ไม่มืด หรือไม่สว่าง ทุกอย่างล้วนหมุนเวียนประสานไปเหมือนสายลมในทะเลทราย                 อ่านแล้ว เข้ากับบรรยากาศของโรงพยาบาลตอนนี้เอามาก ๆ เลย เนื่องจาก เรากำลังจัดกิจกรรม ตามล่า หาความสุขกันอยู่ และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังหาความสุขอยู่ ลองพิจารณาคำที่อยู่ในเครื่องหมายคำพูดเหล่านั้น แล้วลองคิดตาม นำไปใช้กับชีวิตของเรา ความสุขมันก็อยู่ไม่ไกลเกินไปนะ จะบอกให้
หมายเลขบันทึก: 55506เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2006 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชีวิตก็เป็นเช่นนี้ ไม่มีวันไหนที่เราจะไม่ทุกข์ ไม่สุข ไม่ร้อน ไม่หนาว ไม่มืด หรือไม่สว่าง ทุกอย่างล้วนหมุนเวียนประสานไปเหมือนสายลมในทะเลทราย  

  • ชอบนะคะ  เป็นสัจจะวาจาจริงๆ ค่ะ

โอ๊ยย ชอบมากกกกกกกก

 

อ่านจบเเร้วอยากอ่านอีกกกก

 

คาดว่าจะอ่านอีกหลายรอบ

ชอบอ่านเรื่องทะเลทรายเหมือนกัน อ่านแล้วก็ยิ้มชอบนึกว่าตัวเองเป็นนางเอก (แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้อ่านค่ะ)

หนูจูเอง (จำกันได้รึเปล่า)

หวัดดีค่ะ แป๋ว ท่อง gotoknow มาเจอโดยบังเอิญ พี่ก็ชอบอ่านหนังสือนิยายเหมือนกัน เพลินดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท