ดวงตะวันดวงใจฉัน >>เราจะเป็นในสิ่งที่เราอ่าน (18)


 

ดวงตะวันดวงใจฉัน The Sun My Heart เป็นหนังสือที่ผมชอบอ่านอีกเล่มมากครับ เพราะสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากท่านอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีสติครับ

เป็นหนังสือที่เขียนเพื่อบอกเล่าถึงดวงใจของมนุษย์ทุกดวง จะมีแสงตะวันและแสงสว่างในใจตนเองเสมอๆ เมื่อเรามีสติชีวิตของเราจะเป็นส่วนหนึ่งของลมหายใจ...ธรรมชาติ และสรรพสิ่งทั้งมวล....นับเป็นชีวิตที่รื่นรมย์อย่างยิ่ง

แต่ละบทของหนังสือ...ผมไม่แปลกใจเลยที่ท่านอาจารย์ติช นัท ฮันห์...รจนาอย่างไพเราะเพราะพริ้ง...เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เช่น แสงอาทิตย์และใบไม้สีเขียว  การเริงระบำของผึ่ง จักรวาลในฝุ่นผง ตัดตาข่ายแห่งการเกิด-ตาย...

 

และบทกวีและต้นสะระแหน่...บทนี้ที่ท่านอาจารย์รจนาว่า....

ฉันไม่รู้ว่าการงานของคุณในทุกวันนี้คืออะไร แต่ฉันรู้ว่า การงานบางอย่างบางประการ มีธรรมชาติที่ช่วยให้เรามีความรู้เท่าทันได้ง่ายกว่างานอื่น

 

ยกตัวอย่างการเขียนหนังสือ การเขียนหนังสือเป็นสิ่งยากต่อการมีสติ ฉันได้พัฒนามาถึงจุดจุดที่รู้ว่าประโยคจบลงเมื่อไร แต่ในขณะที่กำลังเขียนอยู่นั้น บางครั้งก็เผลอลืม

สองสามปีที่ผ่านมา ฉันจึงทำงานที่ใช้มือมากกว่าที่จะเขียนหนังสือ...ฉันเพาะเมล็ดพันธุ์พืช ล้างจาน ตัดหญ้า เป็นกิจกรรมที่เป็นนิรันดร์ สวยงาม

บทกวีจะดีกว่าต้นสะระแหน่ได้อย่างไร

การปลูกพืชให้ความรื่นรมย์แก่ฉันไม่แพ้การเขียนบทกวี

 

สำหรับฉันแล้ว หัวผักกาด หรือต้นสะระแหน่จะอยู่ได้นานไม่แพ้บทกวี...

 

...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...สุขสันต์กับการอ่าน...ราตรีสวัสดิ์นะครับ....

 

 

.....................................

ดวงตะวันดวงใจฉัน

ผู้เขียน : ติช นัท ฮันห์

ผู้แปล : วิศิษฐ์ วังวิญญู

สำนักพิมพ์ : ศยาม

พิมพ์ครั้งที่ 3 ปีที่พิมพ์ : 2554 จำนวน 124 หน้า

หมายเลขบันทึก: 554258เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

.... ดีมากๆเลย ... เขียนมาอีกนะคะ ..รออ่านค่ะ

สวัสดีค่ะ..คุณทิมดาบๆ..ชอบวลีนี้ไหม..."ธรรมชาติไม่ อคติ".....ยายธีชอบจังเลย..เจ้าค่ะ...สำหรับผู้ที่..อ่าน..คำว่า..ธรรมชาติ..ออก.....( เจ้าค่ะ...)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท