แนะนำกิจกรรมนันทนาการในผู้สูงอายุ


กิจกรรมนันทนาการคืออะไร??

หลายๆคนคงนึกไม่ออกใช่มั๊ยคะว่าเราจะให้คำนิยามกับมันอย่างไรดี

วันนี้ดิฉันจะมาแนะนำกิจกรรมนันทนาการในผู้สูงอายุกันนะคะ(นึกออกเพราะคิดถึงคุณยายที่บ้านอยู่นั่นเอง^^)

ก่อนอื่นเรามารู้จักความหมายของกิจกรรมนันทนาการกันก่อนนะคะ

กิจกรรมนันทนาการ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมยามว่างที่เราชอบทำกันอยู่นั่นเองค่ะ แต่แตกต่างกันตรงที่กิจกรรมยามว่าง เกิดขึ้นเมื่อเราว่างใช่มั๊ยคะ555 แล้วกิจกรรมยามว่างเนี่ยก็เป็นกิจกรรมที่เราเลือกเองว่าฉันชอบสิ่งนี้ ฉันก็จะทำสิ่งนี้ อิสระเต็มที่เลย

แต่กิจกรรมนันทนาการมันจะเกิดขึ้นได้ทั้งที่ เราเลือกทำเองหรือว่ามีคนเลือกให้เราทำ พวกกิจกรรมกลางแจ้งหรือกลุ่มชมรมต่างๆ

จุดเด่นของกิจกรรมนันทนาการ

 

-ไม่เป็นงานอาชีพ ไม่ใช่งานประจำ

-ไม่เป็นอบายมุขหรือไม่ผิดกฎหมายนั่นเองค่ะ(เล่นไพ่เสียตังค์นี่ไม่ใช่นันทนาการนะคะ555)

-ไม่มีค่าตอบแทน(ก็มันไม่ใช่อาชีพนี่เนาะ= =)

-ไม่มีใครบังคับให้ทำ หรือเต็มใจร่วมกิจกรรมนั่นเองค่ะ

บทบาทของนักกิจกรรมบำบัดกับกิจกรรมนันทนาการมีอะไรบ้าง??

-ประเมินความสนใจและทักษะความสามารถของผู้รับบริการ โดยต้องคำนึงถึงความสมดุลในสัดส่วนของกิจกรรมในแต่ละวันและองค์ประกอบต่างๆของผู้รับบริการ เช่น สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม เป็นต้น

-ช่วยให้เขาค้นพบความสนใจที่มีอยู่เพื่อให้เขารับรู้ตนเองมากขึ้น ว่าฉันชอบสิ่งนี้ ฉันเคยทำสิ่งนี้มาก่อน

-นอกจากนี้นักกิจกรรมบำบัดยังเข้าไปมีส่วนช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านต่างๆ ทั้งผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือบกพร่องทางความคิด สามารถมีกิจกรรมยามว่างเหมือนคนทั่วไปได้ โดยการออกแบบ ประดิษฐ์และแนะนำอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมยามว่าง

โดยกิจกรรมนันทนาการสำหรับผู้สูงอายุที่จะมาแนะนำในวันนี้ เป็นของคุณยายดิฉันเองค่า

"เนื่องจากคุณยายอยู่ที่จังหวัดลำปาง อาศัยอยู่กับผู้ดูแล1คนในเวลากลางวัน ปกติจะมีภาวะซึมเศร้าบ้าง ไม่ค่อยมีกิจกรรมทำนอกจากดูทีวีและดูแลสวนบ้างเป็นครั้งคราว และเนื่องจากคุณยายชอบเข้าวัดมากแต่หลังจากหกล้มเมื่อประมาณ6เดือนก่อนก็ไม่ได้ไปอีกเลยและช่วงนั้นเป็นช่วงออกพรรษา คุณยายจะทำกิจกรรมทำกรวยดอกไม้สดหรือที่คนภาคเหนือเรียกกันว่าสวยดอกไม้นั่นเองค่ะ

 

นี่คือหน้าตาของกรวยดอกไม้หรือสวยดอกไม้นั่นเองค่ะ เห็นได้ในทุกๆวัดเลยค่ะ เพราะมันทำง่ายมาก

กิจกรรมนี้ทำไม่ยากเลยค่ะ วัสดุก็เป็นอุปกรณ์ที่หาง่ายในท้องถิ่น เพียงแค่มีใบตองแผ่น ไม้กลัด ดอกไม้ บวกกับความชำนาญในการทำนิดหน่อยก็ทำออกมาได้สวยแล้วค่ะ ขณะทำกิจกรรมนี้สังเกตได้เลยว่าคุณยายไม่มีอารมณ์ซึมเศร้าหรือคิดฟุ้งซ่านขณะทำเลย คุณยายตั้งใจทำมากสามารถทำกิจกรรมได้จนเสร็จและคุณยายจะมีความสุขมากเมื่อฉันชมว่าสวย ฉันจึงแนะนำให้คุณแม่และผู้ดูแล หาวัสดุมาทำกรวยดอกไม้ให้คุณยายทำทุกๆวันพระหรือทุกๆวันสำคัญ เพราะฉันอยากให้คุณยายมีความสุขในสิ่งที่ทำและภูมิใจในตัวเองค่ะ"^_____________________^

 

หมายเลขบันทึก: 554255เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจังเลยครับ

มีกิจกรรมให้ผู้สูงอายุด้วย

ผมเคยทำสปาเท้าให้ผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวานครับ

ขจิต ฝอยทอง

กิจกรรมของคุณก็ดีมากเลยนะคะ คนจีนเค้าว่าการนวดปลายมือปลายเท้าจะช่วยให้หายเมื่อยได้เป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท