ซุ้มกอ เนื้อครู "ดูยาก" จากตลาดล่าง


ที่ผ่านมา ผมได้ลงพระเนื้อดินดิบ ที่ทั้งเนื้อและพิมพ์ มาตรฐานดูง่าย

เพื่อให่ดูเป็นเบื้องต้น และป้องกันพวกก่อกวน ดูพระไม่เป็น แต่ตีเก๊เก่งมาก

ที่ถ้าลงพระดูยากเมื่อไหร่ละก็เรียบร้อย โดนแน่ๆ

โดยเฉพาะมือใหม่ที่ยังไม่แม่นในจุดสำคัญแล้ว รอดยาก

 

แต่ตอนนี้ผมคิดว่านักก่อกวนเริ่มเบาบางลง

ผมก็เลยจะลองลงพระแท้ดูยากให้เพื่อนๆได้ศึกษากันสักหน่อย

เพราะในตลาดล่างก็มีประมาณนี้ เป็นส่วนใหญ่

ถ้าไม่ฝึกไว้ สงสัยจะหายาก

และพระดินดิบที่ดูง่ายๆ ก็หายาก แล้วก็มักมีก็แพงเกินเอื้อมของนักส่องทั่วไป

ผมคัดมาทั้งหมด 8 องค์ ดังนี้

องค์นี้ดูยาก เพราะเนื้อแกร่งแน่ ผิวฉ่ำ คล้ายพระพลาสติกอัดแต่งผิว แต่ให้สังเกตมวลสารที่มักไม่พบในพระพลาสติกอัด

ด้านหลังมีทั้งชั้นต่างๆครบถ้วน น้ำว่านงอก และมวลสารหลากหลาย

องค์นี้คล้ายพระพลาสติกแต่งผิวฟู ทาสีดำ แต่เนื้อจะแน่นกว่า ชั้นครบ หลากหลาย

หลังก็หลากหลายดูไม่ยาก

ด้านล่างก็ดูดี

องค์นี้ดูยากเพราะคราบยังเหลือมาก ยังไม่โดนล้าง

หลังก็อาจจะคล้ายพระแต่งผิว เรียบๆ 

องค์นี้พระล้างมา เลยดูยาก

หลังลายพร้อยสวย สำหรับคนที่ดูเป็น

พิมพ์กลางเนื้อคาบหลากสี ค่อนข้างแก่ไฟ

หลังก็แบบเดียวกัน

ขนมเปี๊ยะ เนื้อเกือบเหมือนพลาสติกอัด

หลังดูง่ายกว่าหน่อย

ขนมเปี๊ยะเนื้อแน่นฉ่ำ

หลังก็ดูดี

ไม่มีกนก เนื้อเขียว

หลังดูหลากหลายใช้ได้

 

พระกลุ่มนี้จะยังหมุนเวียนในตลาด และราคาไม่แรง เพราะมีจุดให้ติได้มาก

 

มีอีกเยอะครับ 

 

ถ้าปลอดพวกก่อกวนก็จะนำมาให้ศึกษาเรื่อยๆครับ ถ้ามีคนก่อกวนก็จะปิดไม่ให้แสดงความเห็น

และโปรดติดต่อทางโทรศัพท์โดยตรงครับ

 

หมายเลขบันทึก: 553979เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
นายณัฐพงษ์ กุณฑลทอง

แต่ละองค์ที่อาจารย์ให้ดู ผมดูเม็ดผดที่ผิวพระอย่างเดียวครับ ถ้าราคาตลาดล่างเจอที่ไหนผมซื้อหมด ขอบคุณครับ

ดูศิลปะประกอบด้วยก็ดีครับ พิมพ์ไม่ต้องเน้น เยอะมากๆ

นายณัฐพงษ์ กุณฑลทอง

ครับ ผมจะฝึกดูศิลปะเพิ่มเติมครับ ขอบคุณครับ

พูดเป็นเล่น ยังกะศิลปะดูง่ายๆ ต้องไปศึกษาพุทธศิลป์เลยนะครับ

นายณัฐพงษ์ กุณฑลทอง

คงไม่ถึงขนาดนั้นครับ ผมหมายถึงศิลปะเฉพาะด้าน อย่างเช่นที่อาจารย์เปรียบเทียบกับลายเซ็นที่ใช้เบิกเงินธนาคาร คือถ้าผมต้องการเรียนรู้เรื่องพระซุ้มกอผมก็จะจำแต่ลักษณะศิลปะของพระซุ้มกอ คงไม่ไปศึกษา จดจำศิลปะของพระอื่นๆที่สมัยเดียวกับพระซุ้มกอครับ ขอบคุณครับ

นี่แหละครับ ที่ว่าพูดเป็นเล่น

ศิลปะในพระซุ้มกอ ประกอบด้วย ศิลปะลพบุรี เชียงแสน อู่ทอง และสุโขทัย สอดประสานกันอย่างลงตัว เป็นกลุ่มศิลปะ "กำแพง" แต่.....บางพิมพ์ก็หนักไปทางใดทางหนึ่ง บ้าง

จึงต้องเข้าใจพื้นฐานของศิลปะพื้นฐานก่อน จึงจะเข้าใจศิลปะ "กำแพง" ทั้งแบบกลางๆ และแบบ "เอนเอียง"

ที่พูดมานั้น เหมือน "เล่นๆ" ไม่เข้าใจ และไม่มีแววของการพัฒนาครับ

นายณัฐพงษ์ กุณฑลทอง

ที่ผมติดตามผลงานของอาจารย์ ผมจะจำสองประโยคคือ จุดฟันธง และจุดที่พระโรงงานไม่น่าจะทำได้ เพื่อเสาะหาพระหลงในตลาดล่างครับ ถ้าเจอพระลักษณะใกล้เคียงดังกล่าวผมจะเช่ามาก่อน เพราะราคาไม่แพง แล้วมาดูพิมพ์ ตำหนิ ของพระทีหลังครับ ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้ครับ

นี่แหละครับที่เขาเรียกว่า เซียนพระ กับ พระของเซียน เซียนต้องเก่งและรอบรู้ แต่พระของเซียนต้อง............ขอบคุณครับ

ใครเป็นเซียนครับ ผมกำลังหัดดู เห็นอะไรก็บอกเท่านั้นเอง มีอะไรเข้าใจผิดหรือเปล่าครับ

ถามหลายรอบแล้วไม่ยอมตอบ

เมื่อไหร่จะเปลี่ยนจาก "ชอบทำทาน" มาเป็น "ชอบทำบุญ" ชีวิตของท่านจะดีกว่าเยอะเลยครับ

ทั้งชาตินี้และชาติหน้า

เพราะการทำทานมักมี "อกุศล" เป็นบริวารล้อมหน้าล้อมหลัง

แต่การทำบุญจะมีแต่ "กุศล" นำทาง ทั้งขาไป-ขากลับ อย่างเดียวเท่านั้น

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

ผมขอฟันธงผม ผมก็พูดไปตามที่ผมเห็นอาจารย์อย่าห้ามผมเลยครับผมขอยกย่องให้อาจารย์เป็นเซียน ขอบคุณครับ

นายณัฐพงษ์ กุณฑลทอง

รูปพระที่ผมหามาได้จากตลาดล่างครับ ผมมาถูกทางไหมครับอาจารย์

มาถูกแล้วครับ เก๊ระดับเตรียมอนุบาล

นำพระนี้ไปสมัครเรียนชั้นอนุบาล 1 ใกล้บ้านได้เลยครับ ท่านผ่านชั้นเตรียมมาแล้วครับ

ถ้าซื้อเกิน 20 บาท ถือว่าแพง เพราะทุนเหมามา 3 องค์ยี่สิบครับ

นายณัฐพงษ์ กุณฑลทอง

ขอบคุณครับอาจารย์ ส่งสัยจะไม่รุ่ง ออกพรรษาแล้ว กลับไปเป่า Trumpet หากินงานบวชเหมือนเดิมดีกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท