สุขภาพจิตแจ่มใส สุขภาพกายพัฒนา สังคมก้าวหน้า สติปัญญาสมบูรณ์


สุขภาพจิตแจ่มใส   สุขภาพกายพัฒนา  สังคมก้าวหน้า 

สติปัญญาสมบูรณ์

........................

   ทุกครั้ง ที่มีโอกาส เดิน  เดิ๊น  เดิน  ดูนั่น  ดูนี่  ดูโน่น  รอบๆบริเวณโรงๆเรียน แล้ว  สถานที่ ที่หยุดยืน และ ดูนานๆ ก็คือ   สนามเด็กเล่น ที่นี่.. จะพบเห็นรอยยิ้ม (ที่จริงใจ)   เสียงหัวเราะ (ที่ไม่เสแสร้ง) เสียงพูดคุยกัน แบบเต็มเหนี่ยว (ไปเลยพี่) ดูแล้ว เพลิดเพลิน  อุรา  เพลินตา  เพลินใจดี 

   ว่ากันตามความเป็นจริงแล้ว    สนามเด็กเล่น นั้นมีประโยชน์มากมาย มหาศาล  ในความคิดของ  อีเรียม    ซึ่งนอกจาก จะส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก ทั้งทางร่างกาย (ทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดน้อย  มัดใหญ่แข็งแรง แล้ว ยังทำให้การประสานสัมพันธ์ของอวัยวะต่างๆดี )  มีพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจ และสังคม  คือ จะทำให้เป็นคนอารมณ์ดี (ไม่เครียดดด..  และปรับตัวเล่นกับคนอื่นๆได้) พัฒนาสติปัญญา (รู้จักแก้ปัญหา  การตัดสินใจ สังเกต แยกแยะ เปรียบเทียบ และจำแนก)

    นอกจากนั้น  สนาม เด็กเล่น ยังมีประโยชน์ อีกมากมาย  เช่น    เป็นที่  เก็บเด็ก (ดื้อๆ) เวลา คุุณครูประชุม (หมดทั้งโรงเรียน)    เป็นที่จัดกิจกรรมกลางแจ้ง (ของครู)   เป็นที่รอรับเด็กของผู้ปกครอง(สามารถรอนานๆๆได้) เป็นที่ตรวจสอบการทำเวรสี ของนักเรียน (ถ้าสนามเด็กเล่นสะอาด แสดงว่าเวรสีสะอาด) เป็นที่ยืนดูการทำงานของผอ.(อิ อิ) ว่าไปนั้น  แต่ อีเรียมก็ขอสรุปว่า  มีสนามเด็กเล่นดี..ก็ มีชัยไปกว่าครึ่ง  และ สนามเด็กเล่น  ไม่จำเป็น ...ต้องมีเครื่องเล่นราคาแพงๆ  สวย  เลิศ  หรู อลังการ งานสร้าง  ..ขอให้มีเครื่องเล่นบ้าง ซัก 4-5 ชิ้น และ ที่สำคัญ เครื่องเล่น  ต้องแข็งแรงส์  มั่นคง ปลอดภัย (อันนี้สำคัญมาก) ขอบอก (ไม่งั้น จะถูกตั้งกรรมการสอบวินัย  มิรู้ตัว) อีเรียมขอเตือน  และ สนามเด็กเล่น ต้องร่มรื่น สะอาด แถมอีกนิด ถ้า มีกฎ และกติการการเล่น  จะดีมาก และ  เด็กๆต้องเล่นกันอย่างมีน้ำใจ  เท่านี้ละ  ก็... เป็นสวรรค์บ้านนา ของน้องหนู  แล้ว ... 

           เออ....โม้มากไปแล้ว  อีเรียม (อะ จึ๋ย) มา  มะ อีเรียม จะ พาไปดู  สนาม เด็กเล่นกันดีกว่า  อีเรียม ไม่ได้โม้ แต่ที่สำคัญ มันจะเกิด ที่ว่า  .........

สุขภาพจิตแจ่มใส   สุขภาพกายพัฒนา  สังคมก้าวหน้า 

 

สติปัญญาสมบูรณ์

 

หมายเลขบันทึก: 553905เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สนามเด็กเล่นโรงเรียนอาจารย์สร้างสรรค์สวยงาม ชอบค่ะ

สร้างสรรค์มากๆ เลยค่ะ สนามเด็กเล่นที่นี่ค่ะ

ดีใจกับเด็ก ๆ ด้วยจ้ะ ที่มีสนามเด็กเล่นที่สวยงามอย่างนี้

  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  • ชอบตรงนี้จังเลยค่ะ

...ดูจากตัวหนังสือ...สนามเด็กเล่น...ก็รู้ว่าท่านผอ.มีความคิดเชิงสร้างสรรค์มากนะคะ...ดีใจกับเด็กๆด้วยค่ะ...

สนามเด็กเล่นน่าสนใจมาก

เด็กๆๆคงชอบ

ขอบคุณ ผอ มากๆครับ

เป็นบันทึกแห่งความสุขดีๆในบรรยากาศสร้างสรรค์ด้วยมือของเรานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท