เมื่ออ่านบันทึกของ Dr. Pop นะคะ ตอน เมื่อ ดร.ป๊อป มีหลอดเลือดสมองตีบ


เมื่ออ่านบันทึกของ Dr. Pop นะคะ ตอน...เมื่อ ดร.ป๊อป มีหลอดเลือดสมองตีบ นะคะ

จึงทำให้คิดถึงพระธรรมขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้านะคะ ท่านทรงแสดงที่มาแห่งบุญไว้ 3 ประการนะคะ คือ บุญที่เกิดจากการให้ทาน บุญที่เกิดจากการรักษาศีล และบุญอันเกิดจากการภาวนาอบรมจิตใจนะคะ

บันทึกนี้จะขอกล่าวถึง บุญอันเกิดจากการภาวนา นะคะ ตามที่ตัวเองได้ศึกษามานะคะทำให้ทราบว่า บุญแห่งการภาวนานี้จะมีพลานุภาพแรงยิ่งกว่าบุญจากการให้ทานมากนะคะ ใครคนไหนที่ฝึกบุญภาวนาได้นะคะถือว่าสุดยอดแห่งบุญนะคะ เพราะเราจะต้องตั้งจิตที่สงบยิ่งนะคะ ถึงจะภาวนาบุญได้นะคะ

บุญอันเกิดจากการภาวนา ให้ตั้งจิตอธิฐานก่อนนะคะ และจะต้องอาศัยอำนาจพระรัตยตรัยขึ้นนำก่อนเสมอนะคะ ตั้ง นะโม  3 จบ นะคะ และตั้งจิตอธิฐานว่า "ด้วยอำนาจของพระพุทธเจ้า ด้วยอำนาจของพระธรรม ด้วยอำนาจของพระสงฆ์ จงบันดาลให้บุญของข้าพเจ้าที่ทำมาแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันถึงแก่...."จะให้ใครก็ได้นะคะให้เรานึกอธิฐานบุญเอาเองนะคะ เพราะเราสามารถเบิกบุญนั้นแจกจ่ายอุทิศให้แก่ผู้อยู่ในโลกได้นะคะ เสมือนหนึ่งเรามีเงินเก็บฝากไว้ในธนาคารนะคะ ถึงเวลาก็ใช้บัตรเอทีเอ็มกดเบิกเงินนั้นออกมาใช้ได้นะคะ เพราะการสร้างสมบุญ ถือเป็นอริยทรัพย์ของตัวเราเองนะคะ

ลองฝึกอธิฐานบุญกันดูนะคะ

ขอบคุณค่ะ

มณีเทวา

 

หมายเลขบันทึก: 553904เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากๆครับ แวะมาเรียนรู้ธรรมะด้วยคนครับผม

ขอบคุณครับจะไปลองฝึกดู ชอบบันทึกนี้มากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท