รู้รับ-รู้จ่ายในครัวเรือน


ห่างหายไปแสนนาน  ติดตามอ่านไม่ห่างหาย

วันนี้บันทึกไว้  รู้รับจ่ายในครัวเรือน..เอย..

               เมื่อหลายเดือนก่อน สนง.ตรวจบัญชีสหกรณ์กาญจนบุรี มอบสมุดบัญชีรับ-จ่ายในครัวเรือน ให้ทางโรงเรียนจำนวนหนึ่ง เห็นว่าสมุดเล่มนี้มีประโยชน์มากมาย จึงได้แจกให้กับนักเรียน ชั้น ป.5 และ ป.6 ให้พวกเขาได้บันทึกรายรับ รายจ่ายของตนเองและของครอบครัวด้วย 

                เป้าหมายเราอยากให้สมุดเล่มนี้เป็นสื่อการสอนและเป็นแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรฐกิจพอเพียง ความพอประมาณ การมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันที่ดี มีความรู้มีคุณธรรม  แม้ตอนนี้การบันทึกรายรับรายจ่ายของนักเรียนยังไม่เสร็จสิ้น แต่พอจะบอกได้ ณ วันนี้ ว่า

     นักเรียนได้ฝึกวินัยการจดบันทึกทุกวัน

     นักเรียนสามารถคำนวณทางคณิตศาสตร์ถึงรายรับ รายจ่ายได้

     นักเรียนคิดวิเคราะห์ได้ถึงเหตุผลของการใช้จ่าย

     นักเรียนเห็นคุณค่าของการจดบันทึก

     มาถึงวันนี้นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการด้านการเขียนสวยขึ้น ด้านการคิดสามารถบอกได้ว่ามีกิจกรรมหรือสินค้าอะไรที่ฟุ่มเฟือยไม่ควรซื้อหา 

    ท้ายที่สุดนักเรียนภูมิใจที่สามารถนำเงินเหลือจ่ายจากการบันทึกรายรับรายจ่าย มาออมทรัพย์กับเพื่อนๆในชั้นเรียน เพื่อจะได้ปันผลด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงมากๆ และมีเงินไว้ใช้จ่ายเมื่อจำเป็น

   อยากให้เราทุกๆคน รักการจดบันทึกและใส่ใจกับการออม เหมือนเด็กๆนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองผือ "วันนี้คุณจดบันทึกหรือไม่ รู้รับรู้จ่ายรู้คุณค่าของการออม"

หมายเลขบันทึก: 553716เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2013 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2013 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท