๒๐๖. การไขปริศนาธรรม


การไขปริศนาธรรม

     มาวันนี้ ฉันเริ่มไข ปริศนาธรรม ที่ฉันเคยเขียนไปบ้างแล้วว่า...

เหตุใดที่ ณ วันนี้ฉันจึงไม่ค่อยจะมีทุกข์ (ใจ + กาย)...

สวรรค์ส่งให้ฉันเกิดมาเพื่อทำงานให้บ้านเมืองใช่หรือไม่?...

เพราะงานที่ฉันทำอยู่นี้...ไม่ใช่เฉพาะ ม. ของฉัน ม. เดียว

ฉันแก้ไขปัญหาให้กับน้อง ๆ ตาม มรภ. ทั่ว ๆ ไป...

ที่เคยมาฝึกอบรมตามที่ ม. ของฉันเคยจัดให้เขาเมื่อปี ๒๕๕๐

เสมือนเป็นเครือข่ายของ มรภ. และ ม.ราชมงคล...

...สาเหตุนี้ใช่หรือไม่...ที่ทำให้ฉันเกิดมามีทุกข์ใจ ทุกข์กาย

น้อยที่สุด เพื่อที่ฉันจะได้มีแรงกาย แรงสมองในการคิด

แก้ไขปัญหาให้กับทุกคนได้ เสมือนมีสติพร้อม ปัญญา

ในการแก้ไขปัญหาก็จะมี ทำให้งานบรรลุผลสำเร็จได้...

ในทางกลับกัน ถ้าตัวฉันมีทุกข์กาย ทุกข์ใจมากมาย

ฉันหรือจะมีสติในการตั้งรับกับปัญหาต่าง ๆ ได้...

...เหตุนี้ใช่ไหม? ที่ทำให้ฉันมีทุกข์น้อย เพื่อมีสติ

ตั้งรับกับปัญหาต่าง ๆ และแก้ไขมันให้สำเร็จ...

ข้อนี้เอง...กับปริศนาธรรม ที่สวรรค์ส่งฉันให้มาเกิด

เพื่อทำงานให้กับแผ่นดิน...

กว่าจะ Get ได้ เล่นเอาฉันสงสัยเป็นนานสองนาน...

กับปริศนาธรรมที่ฉันรับปากสวรรค์ว่า...

"งานที่รับปากว่าจะทำนั้นฉันทำสำเร็จ

แล้วหรือยัง?"...ณ ขณะนี้ ฉันกำลังปฏิบัติอยู่...

แต่ ณ เมื่อใดที่ฉันทำเสร็จแล้ว :) ฉันคงต้องกลับคืน

สู่สวรรค์...ดินแดนสุขาวดี ที่ฉันคิดและใฝ่ฝันว่า

"สักวันฉันจะได้ไปอยู่ที่นั่น" ที่ที่ปราศจาก "ความทุกข์"

ใดใดทั้งสิ้น...ดินแดนแห่งความสุขเหมือนที่ฉันมีอยู่

ณ โลกปัจจุบันนี้...ความสุขที่ใกล้ความเป็นจริงที่สุดแล้ว...

รออีกนิดหนึ่ง ให้งานที่ฉันทำนี้สำเร็จก่อนเถิด :)

 

ความเชื่อหรือไม่เชื่อ ขึ้นอยู่กับ บุญ - กรรม ของแต่ละคน...

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 553574เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับอาจารย์..

-ตามมาให้กำลังใจและอ่านการแก้ไขปริศนาธรรมครับ.

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง  :) 

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ :)

เป็นประสบการณ์ส่วนบุคคล ที่สามารถเกิดได้กับทุกคน หากได้สะสมปารมีด้วยจิตบริสุทธิ์ต่อมวลมนุษย์ด้วยกัน..พลังปัญญา ปารมี จะเป็นพื้นฐานให้จิตดำเนินไปสู่เส้นทางธรรมของพระพุทธองค์ได้..

นับว่าพี่โชคดีที่ประสบเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ในหลักการพุทธศาสนามิได้สอนให้มนุษย์ไปติดแค่สวรรค์หรือสุคติเฉพาะเท่านั้น...มิใช่แก่นแท้หรือเป้าหมายสูงสุด

หากแต่เน้นที่ "จิตอันบริสุทธิ์จากเยื่อใยของวัฏ" ที่อริยบุคคลเกลียดกลัวภพนี้ ข้อชี้แนะคือ ให้ปฏิบัติตัวเองตามปกติ คือ ช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ด้วยจิตแห่งพุทธบริสุทธิ์และอดทน เมื่อจิตมีความบริบูรณ์หรือเต็มเปี่ยมจิตจะพัฒนาตัวเองไปอย่างไม่รู้ตัว...แต่สำคัญต้องมีฐานปัญญา สัมมาทิฏฐิที่เหมาะสมถูกต้องที่ดีด้วย

มิฉะนั้น จะกลายเป็นหลงในสภาวะดังกล่าวได้ เมื่อเชื่อมั่นตนเองในด้วยตัวเองจนเกินไป อาจพลาดโอกาสดำเนินไปสู่พุทธวิถีอริยะได้ ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยความเป็นกัลยาณมิตรนะครับ..

ตอบเมื่อ ๒๗/๒/๕๗

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท