มิติใหม่ของการเรียนรู้


 

          บันทึกนี้มาจากการไปฟังการนำเสนอของ John Couch, VP for Education ของบริษัท แอ๊ปเปิ้ล ตามที่เล่าในบันทึกที่แล้ว

 

          เขาบอกว่ามิติใหม่นี้มี ๕ ด้าน ที่เชื่อมโยงกัน ได้แก่

 

          New Learners    นักศึกษาในยุคปัจจุบัน เติบโตมาในโลกที่แตกต่างโดยสิ้นเชิง หากมองจากมุมของโลกเทคโนโลยี เพื่อการติดต่อสื่อสาร (และการเรียนรู้)    เขาบอกว่าคนที่เข้ามหาวิทยาลัยปีนี้ส่วนใหญ่เกิดปี ค.ศ. 1995   ซึ่งในช่วงชีวิตได้เกิดเทคโนโลยีต่างๆ ตามลำดับดังนี้   เกิด Google เมื่ออายุ ๓ ขวบ, เกิด iPod เมื่อายุ ๖ ขวบ, เกิด Facebook เมื่ออายุ ๙ ขวบ, เกิด Twitter เมื่ออายุ ๑๑ ขวบ, เกิด iPhone เมื่ออายุ ๑๒ ขวบ, เกิด App เมื่ออายุ ๑๓ ขวบ, และเกิด iPad เมื่ออายุ ๑๕

 

          สภาพเช่นนี้บอกเราว่า เด็กเรียนรู้ด้วยวิธีการที่ต่างจากคนรุ่นก่อนเรียน   และการศึกษาต้องเตรียมเขาออกไปเผชิญโลกอนาคตที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และคาดไม่ได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร    การเรียนรู้ต้องสนุก ท้าทาย และให้คุณค่าอย่างชัดเจน นักเรียนจึงจะเรียน

 

          New Connections    เวลานี้โลกเป็นโลกแห่งการเชื่อมต่อ   นักเรียน/นักศึกษาอยู่กับการเชื่อมต่อวันละ ๒๔ ชั่วโมง สัปดาห์ละ ๗ วัน   ICT ไม่ได้เป็นเพียงเทคโนโลยี แต่ได้กลายเป็นระบบนิเวศในชีวิตของเด็ก   หรือได้เปลี่ยนแปลงระบบนิเวศของชีวิตเด็กโดยสิ้นเชิง    โดยที่ปัจจุบันเนื้อความรู้หาง่าย จาก connection   เกิดระบบนิเวศที่ความรู้มาก และสับสน ไม่รู้ว่าอันไหนถูกอันไหนผิด   หรืออันไหนถูกในสถานการณ์ไหน    อีกอันหนึ่งถูกในสถานการณ์ที่แตกต่าง อย่างไร

 

          New Content    เนื้อหาความรู้ที่มีคุณค่าเพิ่มในยุคปัจจุบัน คือเนื้อหาที่มีบริบทแนบอยู่ด้วย    พลัง ไอซีที ได้ทำให้สามารถเสนอเนื้อหาที่มีบริบทได้หลากหลายช่องทาง    เช่นของ แอ๊ปเปิ้ล มี iTunes U 600,000 รายการ, iBooks 1.8 ล้านรายการ, Learning App 65,000 รายการ

 

          เขาอวด iBook เล่มแรกสำหรับการศึกษาชื่อ E.O. Wilson’s Life on Earth  ซึ่ง ดาวน์โหลดได้ฟรี ที่นี่  

 

          เขาบอกว่า ด้วยพลังของ iBook Author software นักเรียนสามารถพิมพ์หนังสือขายผ่านช่องทาง iTune โดยได้รับค่าลิขสิทธิ์ร้อยละ ๗๐

 

          New Communities   เป็นชุมชนเรียนรู้ในชั้นเรียน   และกระจายออกไปนอกชั้นเรียน และทั่วโลก    เปิดโอกาสให้นักเรียนสร้างสรรค์ได้มากกว่าที่เราคิด   ด้วยพลังสนับสนุนจาก ไอซีที

 

          แน่นอนครับ  เขาต้องยกตัวอย่างว่า iPad เป็นเครื่องมือช่วยให้เกิด New learning communities อย่างไร   และผมคิดว่า นี่คือโอกาสที่วงการศึกษาทั่วโลกจะหาทางร่วมมือกับบริษัท ไอซีที พัฒนารูปแบบที่เหมาะสม ต่อประเทศของตน   ผมฝันอยากให้ท่านเลขาธิการ กกอ. ท่านใหม่ รศ. ดร. ทศพร ศิริสัมพันธ์ จับเรื่องนี้อย่างจริงจัง  

 

          New Challenges   แน่นอนว่า ความท้าทายใหม่มีขึ้นได้ตลอดไปไม่สิ้นสุด    แต่ที่เขาเอามาบอกเราคือ Challenge Based Learning    ที่ Apple พัฒนาเทคโนโลยีและ learning platform ขึ้นมาช่วยทำให้เกิด collaborative learning ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก   ที่การเรียนรู้เป็นจุดบรรจบหรือ synergy กันระหว่าง content – community – context   

 

          ผมได้เรียนรู้ทฤษฎีหรือมุมมอง SAMR  ในการใช้ ไอซีที เพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้    ที่เรียกว่า Transformative Learning    และ TPCK ซึ่งเป็นทฤษฎีที่นักเทคโนโลยีใช้มองความรู้และการเรียนรู้    เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี (และธุรกิจของตน) ให้สนอง New Learners   โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อสร้าง Pedagogocal process ที่ตรงใจผู้เรียน ที่แตกต่างกัน    และจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ    โดยเป้าหมายในยุคต่อไปคือ Targeted / Individualized Pedagogy  ซึ่งเป็นคำที่เลียนแบบ Targeted / Individualized Therapy    ต่อไปการเรียนรู้จะมี ICT ช่วยให้เป็นการเรียนแบบ “จัดให้เหมาะสมกับแต่ละคน” (tailor-made)    แต่จะยังคงใช้พลังการเรียนรู้เป็นทีม คือ Learning Community ไว้

 

          การซักถามนำไปสู่ปัญหาโลกแตกในสังคมไทย คือจะเปลี่ยนอย่างไร    คำตอบก็เป็นคำตอบมาตรฐาน คือ Visionary Leadership ที่จัดการให้เกิดความเป็นเจ้าของการเปลี่ยนแปลง(ownership)    ซึ่งจะมีกรณีศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน UAE   อยู่ในบันทึกต่อไป

 

          ประเด็นประทับใจยิ่งของผม คือวิธีมองการเรียนรู้ และเทคโนโลยี เป็นระบบนิเวศ

 

 

 

วิจารณ์ พานิช

๔ ต.ค. ๕๖

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 553544เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมพยายามเข้าไปดูตัวอย่างและซื้อเข้ามาใน iBook ของผม

แต่ยังทำไม่สำเร็จ เพราะระบบแจ้งว่าต้องเป็น US Store

ซึ่งบัญชีของผมเข้าไม่ถึง ได้แค่ Thai Store

น่าเสียดายเหมือนกัน...

สักวันหนึ่งผมฝันว่าจะขอเอางานของอาจารย์ทั้งหมดตีพิมพ์บน iBook

ออกแบบให้สวยสดงดงาม เชื่อมโยงกับสื่ออื่นๆที่ควรเชื่อมโยง

ต้องสำเร็จครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท