"ใคร" คือ คนดี.... (ถ้าจะบีบให้ผมตอบ......)


เมื่อวานเมื่อเพื่อนรุ่นพีท่านหนึ่ง มาถามผมว่า

"ทำไมเราจึงตัดสินว่า...... เป็นคนไม่ดี เอาอะไรมาวัด?????"

ผมบอกว่า "ผมไม่ขอตอบเรื่องรายบุคคล เพราะใครทำกรรมอะไร เขาก็จะต้องรับกรรมนั้นอยู่แล้วผมไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะไปชี้ทางให้เขา"

อย่างมาก ถ้าจะบีบเอาคำตอบจากผมให้ได้ ผมก็จะขอตอบในหลักการที่ผมเชื่อ และผมนับถือคนแบบที่ว่า

"ใช้ความรู้ที่ถูกต้องทำนองคลองธรรม เอาตัวให้รอด และที่เกินนั้น ใช้ความรู้ความสามารถในการเจือจาน ช่วยเหลือสังคมที่ด้อยโอกาสกว่า รู้น้อยกว่า ให้อยู่ได้แบบ "พอเพียง" ภายใต้ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคน"

ใครทำแบบนี้ผมก็จะเคารพนับถือด้วยความจริงใจ!!!!!!!!!!

แต่ถ้า...........

ใช้ความรู้ความสามารถ (แม้จะถูกต้องก็ตาม) เพื่อเอาตัวรอด และทำทุกอย่างเพื่อเอาประโยชน์ เอาเปรียบคนที่รู้น้อยกว่า ไม่เจือจานส่วนเกินจาก "ความพอเพียง" ให้คนที่ด้อยโอกาสกว่า

ผมจะไม่นับถือคนแบบนั้น

ใครจะดี หรือไม่ดียังไง ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่ขอตัดสินใคร

แต่ผมน่าจะมีสิทธิ์ที่จะนับถือ หรือ ไม่นับถือ ด้วยหลักการดังกล่าวข้างต้น

และแม้จะนับถือ หรือไม่นับถือ ผมก็จะไม่เข้าข้าง หรืออยู่ฝ่ายตรงกันข้าม

ทุกกรณี ผมขอว่าตามเหตุ ปัจจัย และ ผล เป็น กรณีๆ ไปครับ

ผมขออนุญาตตอบแบบนี้ครับ

จะพอใจ ไม่พอใจในคำตอบของผม ผมก็คงไม่คิดอะไร และน่าจะทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้มากนักครับ

อิอิอิอิอิอิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 553540เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ดีคือ มีมาตรฐานตรงกะนไหม

ดี มีมาตรฐานที่ตรงกันทั้งโลกได้อย่างไร

ทำให้ตรงกันทั้งโลกก่อน ยิ่งคนไทยยิ่งสับสนกับวลีนี้มาก ชักเงินออกจากกระเป็น คำตอบว่า ดีหรือไม่ดี พราะ ไม่ทรงคุณค่า ผู้ที่ดีงามไว้จริงๆ ไม่ต้องหวังมีบารมีสูง ต่ำต้อยสุขสบายอย่างไร ไม่มีใครมารับทราบ มิใช่กรรม แต่งานการของผู้สร้างมนุษย์นั่นเอง

แวะมาเยี่ยมค่ะ อาจารย์

สบายดีนะคะ

สบายดีทั้งกายและใจครับ ขอบพระคุณครับ

นิยามของคนดีคือ………………

ตอบแล้วยังจะมาถามอีก อิอิอิอิอิอิ

 

ไปทำทานต่อไปครับ เมื่อไหร่จะเริ่มทำบุญครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท