กระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวังธราธิปวิทยา สพป.ยะลา เขต ๑


ชื่อเรื่อง           กระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวังธราธิปวิทยา

                   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑

ผู้ศึกษา           นางสุภาณี  ชนะสงคราม  ผู้อำนวยการโรงเรียนวังธราธิปวิทยา  สพป.ยะลาเขต ๑

ปีที่ศึกษา         ๒๕๕๕

 

บทคัดย่อ

 

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ อ่านไม่คล่องเขียนไม่คล่องของนักเรียนโรงเรียนวังธราธิปวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑   ๒) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวังธราธิปวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑  ที่อ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้  และอ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่อง ตามผลการสำรวจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๖ เมื่อต้นภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ โดยนำแนวคิดการบริหารเชิงคุณภาพ PDCA  และกิจกรรมเตรียมความพร้อม กิจกรรมตามหลักสูตร และกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ๘ กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาสมอง  กิจกรรมคลายสมอง  กิจกรรมพัฒนาการอ่าน การเขียน กิจกรรมเสียงตามสาย กิจกรรมเขียนแต่งภาพจากประโยค กิจกรรมอ่านหนังสือให้ผู้ปกครอง พ่อแม่ฟัง กิจกรรมใช้ห้องสมุดทุกวันสร้างสรรค์ปัญญา และกิจกรรมหนังสือเล่มเล็ก

ผลการศึกษา พบว่า ๑) จำนวนนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และอ่านไม่คล่องเขียนไม่คล่อง เมื่อต้นภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ มีจำนวนลดลง  ดังนี้ จากเดิมที่มีจำนวนนักเรียนอ่านไม่ออก จำนวน  ๑๔  คน  คิดเป็นร้อยละ   ๒๙.๑๗ เหลือเพียง  ๒ คน คิดเป็นร้อยละ  ๔.๑๗   จำนวนนักเรียนที่เขียนไม่ได้  จำนวน  ๑๙  คน   คิดเป็นร้อยละ  ๓๘.๕๘  เหลือเพียง   ๗  คน  คิดเป็นร้อยละ  ๑๔.๕๘   จำนวนนักเรียนที่อ่านไม่คล่อง จำนวน  ๑๖  คน  คิดเป็นร้อยละ  ๓๓.๓๓  เหลือเพียง  ๘  คน  คิดเป็นร้อยละ  ๑๖.๖๗   และจำนวนนักเรียนที่เขียนไม่คล่อง จำนวน  ๑๙  คน  คิดเป็นร้อยละ  ๓๙.๕๘   เหลือเพียง  ๘  คน คิดเป็นร้อยละ ๑๖.๖๗   และคาดว่าจะลดจำนวนนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และอ่านไม่คล่องเขียนไม่คล่องลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลที่น่าพอใจ  ๒) ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนด้านการอ่าน การเขียน ของ โรงเรียนวังธราธิปวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ โดยภาพรวม  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะ ๑) ควรจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพนักเรียนด้านการอ่าน การเขียน ของโรงเรียนวังธราธิปวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต ๑ อย่างต่อเนื่อง   และควรถือเป็นนโยบายหลักของโรงเรียน  ๒ ) ควรสำรวจกิจกรรมที่นักเรียนสนใจที่เกิดจากความต้องการของนักเรียนเอง ซึ่งจะทำให้นักเรียนอยากที่จะเข้าร่วมและทำกิจกรรมมากยิ่งขึ้นโดยไม่รู้สึกถูกบังคับ  ๓ ) ควรมีการวางแผนในการเตรียมการด้านการประชาสัมพันธ์โครงการ / กิจกรรมให้ต่อเนื่อง และควรมีการมอบหมายงาน ควบคุม กำกับ ติดตามการประชาสัมพันธ์เป็นระยะ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจในเป้าหมายของโครงการที่ตรงกัน เพื่อกระตุ้นนักเรียนให้เกิดความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมอยู่ตลอดเวลา

หมายเลขบันทึก: 553153เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท