สะพานสลิง ต.จอมทอง อ.เมืองพิษณุโลก


    ผมต้องยอมรับว่าการสื่อสารไร้พรมแดนมีประโยชน์ต่อการรับรู้ข่าวสารต่าง ๆ ที่ตัวเองต้องการรู้เพิ่มขึ้น ไม่นานนี้ผมเข้าไปสมัครรับรู้ข่าวสารของ facebook พิษณุโลกบ้านเรา เปิดไปเปิดมา พบว่ามีภาพสะพานสลิงจอมทอง นำเสนอ ขณะที่เห็นเวลานั้นค่อนข้างงง ! ว่าสะพานแห่งนี้จะอยู่ที่ใด ได้แต่สันนิษฐานว่า น่าจะอยู่ที่ ต.จอมทอง อ.เมืองพิษณุโลก ปฏิบัติการตามหาสะพานแห่งนี้จึงเกิดขึ้น เมื่อวันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2556 ครับ เริ่มต้นถามชาวบ้านบางคนที่ขายน้ำมันขวด ก่อนเข้าเขต ต.จอมทอง คุณลุงตอบว่าไม่มีแล้ว สะพานสลิง ผมขอบคุณแล้วเดินทางไปสอบถามยังแหล่งอื่น ๆ ต่อ จนกระทั่งได้สอบถามแม่ค้าร้านซุปเปอร์มาเก็ตขนาดย่อม ใกล้ ๆ วัดจอมทอง ครั้งนี้ได้คำตอบที่ชัดเจนว่า คุณไปบริเวณเมรุ วัดจอมทอง ตรงเข้าไปหลังวัด แล้วจะพบสะพานที่ถามถึง

 

 

   ครับเมื่อไปตามคำบอก ผมพบสะพานสลิง ต.จอมทอง ทันที สะพานแห่งนี้ใช้งบประมาณ ปี 2549 จำนวน 4,500,000 บาท ครับ ใช้ข้ามแม่น้ำน่านระหว่าง ม.7 และ ม.9 ต.จอมทอง ระยะเวลาร่วม ๆ 7 ปีที่ผ่านไป ทำให้สะพานแห่งนี้ไม่น่าจะปลอดภัยสำหรับการใช้สัญจรไปมาแล้วครับ แม้จะมีป้ายห้ามรถ 4 ล้อผ่าน เพราะไม้ที่ประกอบกันเป็นสะพานสลิง เริ่มชำรุด มีการซ่อมแซมโดยใช้ไม้แผ่นใหม่มาทดแทนไม้บางแผ่นที่ผุกร่อน ยึดโยงเชือกกับสายสลิง ฯลฯ แต่ไม่น่าจะทำให้มีสภาพการใช้งานที่ดีขึ้น เพราะแม้แต่การใช้จักรยานปั่น ยังมีเสียงดังกึ่ง ๆ กั้ก ๆ เหมือนจะร่วงหล่นได้ง่าย ๆ หน่วยงานราชการคงรับทราบปัญหานี้แล้ว จึงมีการสร้างสะพานคอนกรีต สะพานบ้านจอมทอง (เกาะกลาง) เมื่อ พ.ศ.2554 ใช้งบประมาณอีก 27,244,400 บาท (ระยะเวลาก่อสร้าง วันที่ 3 มิถุนายน 2552 - กันยายน 2553) ครับ

 

   และคงจะมีผลสืบเนื่องมาจากน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา จึงมีโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำน่าน ม.5 ต.จอมทอง ที่ถูกกัดเซาะเนื่องจากเป็นบริเวณโค้งของแม่น้ำน่านพอดี โครงการกำลังเริ่มดำเนินการพอดีครับ (วันที่ 15 พฤษภาคม 2556 - วันที่ 11 มีนาคม 2557) ใช้งบประมาณรวม 11,806,100 บาท เป็นเงินเป็นทองทั้งนั้นนะครับ สังเกตดูป้ายโครงการจะระบุเสมอว่า "ก่อสร้างด้วยภาษีอากรของประชาชน"

    การรู้จักสะพานสลิง ต.จอมทอง ครั้งนี้ ทำให้วันนี้ 10 พฤศจิกายน 2556 ผมจึงต้องการรู้จักบริเวณนี้มากขึ้น โดยการนำตนเองไปยังบริเวณนั้นอีกครั้ง ครั้งนี้เดินทางต่อจากสะพานมุ่งไป อ.วัดโบสถ์ ตามป้ายบอกทาง (เตรียมตัวออกเดินทางเช้าขึ้นครับ) ต่อจากบ้านจอมทอง ม.5 ,ม.7 จะไปยังบ้านโพธิ์ทอง ม.9 ต.จอมทอง และเข้าสู่ ต.มะตูมของ อ.พรหมพิราม ออกไปโผล่เส้นทางพิษณุโลก - อ.พรหมพิราม เยื้องใกล้ ๆ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานพิษณุโลก ตอบข้อสงสัยของผมพอดีว่า ถนนสายนี้จะนำตนเองไปยังสถานที่ใด ระหว่างเดินทางผมพบป้ายจราจรที่น่าจะติดผิด เพราะสภาพถนนจริงไม่เป็นตามป้ายบอกทาง ผมกำลังจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขต่อไป ครับ

หมายเลขบันทึก: 553069เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะ 

ต้องพัฒนาการต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคณิน

  • สะพานเก่า ก็น่าเสียดายนะคะ น่าจะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ชื่นชมค่ะ

ผมผ่านไปวันที่ 10 ธันวาคม 2556 อบจ.พิษณุโลก กำลังเข้ามาจัดการซ่อมแซม ปรับปรุงสะพานดังกล่าวแล้วครับ หากมีโอกาสไปอีกครั้ง จะถ่ายรูปมาให้ชมครับ

มีรูปความคืบหน้าของการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งมาเพิ่มเติม และถนนสายเดิมที่ติดเครื่องหมายบอกทางผิด เมื่อย้อนเดินทางกลับไป ในละแวกทางโค้งที่ใกล้เคียงก็ติดเครื่องหมายจราจรผิดเช่นกัน ครับ

ถนนสายนี้เมื่อสอบทานข้อมูลแล้วอยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.พิษณุโลก ครับ ต้องขอขอบพระคุณ นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายก อบจ.พิษณุโลก และเจ้าหน้าที่กองช่าง อบจ.พิษณุโลก ที่ได้เร่งดำเนินการแก้ไขให้ป้ายจราจรที่ติดผิดพลาด ให้ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ดังภาพที่บันทึกเปรียบเทียบให้เห็นด้านล่างนี้ครับ

ระยะที่ติดป้ายเตือนถูกถอยร่นออกมาจากเดิม ตามมาตรฐานของถนน

สำหรับสะพานสลิง ต.จอมทอง ขณะนี้ อบจ.พิษณุโลกได้ให้ผู้ประมูลงานเข้ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้เป็นปกติแล้ว ครับ

โปรดสังเกต จำนวนงบที่ใช้สร้าง และจำนวนงบซ่อมแซม

สะพานด้านขวามือเป็นสภาพปัจจุบันที่ซ่อมแซมแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท