ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นำ


ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นำ

   จั่วหัว แบบโหมด วิชาก๊าน  วิชาการ ซึ่งไม่ค่อยถนัดนัก (อิ อิ) อาจจะเป็นเพราะว่า เป็นนักปฏิบัติมากว่า (ว่าไปนั่น) เอาละ เมื่อตั้งใจเขียน(แบบตัวบรรจงเต็มบรรทัด) เชื่อว่าต้องมีคนหลงกลเข้ามาอ่านบ้างหลอก (อิ อิ) คะ อย่างที่บอก  อาการที่ไม่พูด (พูดไม่เป็น บางทีก็พูดเป็นภาษาของเขา เรียกว่าภาษา (มนาวต่างดุส) หรือมนุษย์ต่างดาว นั่นเอง ไม่สบตาใครๆๆ  และไม่ชี้นำใดๆ เป็นอาการของเด็กออทิสติก ที่ โรงเรียนเปิดสอนอยู่ (เป็นห้องเรียนคู่ขนาน) 

    สำหรับที่มาที่ไปนั้น ก็จะขอบอกสั้นๆๆ ว่า  อันห้องเรียนคู่ขนานออทิสติก ในโรงเรียน นั้น เป็นการจัดการศึกษาของรัฐบาล เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ ความจำเป็นพิเศษทางการศึกษาของประชากรวัยเรียน กลุ่มเด็กที่มีการทำงานของโครงสร้างทางสมองที่แตกต่างกันออกไปจากคนปกติ (สมองผิดปกติ)

     เป้าหมายหลักก็คือ ให้นักเรียนออทิสติกได้เรียนรู้ อะไรต่อมิอะไร ที่เหมาะสมกับวัยของเขา จากนักเรียนปกติ และในขณะเดียวกัน ก็ให้เด็กนักเรียนปกติ เรียนรู้และฝึกฝนการช่วยเหลือเพื่อนๆ ที่เกิดมาแตกต่าง (เพื่อนช่วยเพื่อน พี่ช่วยน้อง น้องช่วยพี่) การเรียนการสอนนั้นครู จะจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP/ Individual Education Plan) และ แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP/ Individual Implementation Plan) และ หลักสูตรคู่ขนานเฉพาะบุคคลออทิสติก และ ตำรา/หนังสือเรียนเฉพาะบุคคล (๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้กับหนึ่งกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) ประกอบ หลักสูตรฯ โดยมีการบริหารหลักสูตรการเรียนการสอนดังกล่าวอย่างเข้มข้น คู่ขนานและร่วมกันไปกับนักเรียนปกติในระดับอายุช่วงชั้นเดียวกัน ) ในการเรียนการสอน บางชั่วโมง นักเรียนออทิสติก ก็สามารถไปเรียนร่วมกับเด็กปกติได้เป็นอย่างดี (สามัคคีกลมเกลียว)

      คะ นี่คือ การจัดการเรียนการสอนห้องเรียนคู่ขนาน ในโรงเรียนซึ่งอยู่รวมและร่วมกันได้บนความต่าง ที่ต่างใช้ความรักความเข้าใจ เข้าหากัน เกิดเป็นความภาคภูมิใจและรอยยิ้มของเด็ก ของครูและของผู้ปกครอง (อิ อิ) แต่ที่แน่ๆๆ จำนวน  เด็กพิเศษ เพิ่มขึ้นทุกปี สงสัยอีเรียมคงจะต้อง เปิดห้องเรียนคู่ขนานเพิ่ม อีกห้อง แน่นอน (แต่เอ๊ะ!!!เมื่อตะกี้ ครูพูดว่า สงสัย ว่า ผอ. พิเศษขึ้นรึเปล่า) อะจึ๊ย....  เจียวววววววว....

                         น้อง เอ็ม อยู่ ป.3 ชนะเลิสวาดภาพด้วยโปรแกรมเพ็นท์  ระดับประเทศ ปี 2555

                               น้อง  อ๊าต  อยู่ชั้น  ป.1 ชอบเชือก เป็นชีวิตจิตใจ อยู่ได้ทั้วันถ้ามีเชือก

                               น้อง โอ๊ต  อยู่ชั้น   ป.3 ลายมือสวย รองชนะเลิศ ระดับประเทศ ปี 2553

     ปล. ยังมีดาวอีกหลายดวง จะนำเสนอ ในคราวต่อไป จร้า

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 553067เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นำ

มุ่งเน้นทำ พอแล้ว แก้วตาพี่

เท่าที่เห็น เป็นอยู่ คู่ความดี

ไม่สบตา ไม่พาที ..พี่เข้าใจ..

 

หนุ่มเสื้อม่วงใน 2 ภาพสุดท้าย  กำลัง "ชี้นำ" นะครับ  เพียงแต่ไม้รู้ว่าจะนำไปไหนเท่านั้นเอง   555

สวัสดีค่ะท่านผอ.

  • น่ารักจัง
  • อ่านไป ยิ้มไป มีความสุขค่ะ
  • ขอบคุณมากนะคะ

สุดยอด ท่าน ผอ. อีกคนหนึ่งนะคะ

ไม่ต้องชี้นำ ผู้มีปัญญาย่อมเห็นเอง อย่าหลงเชื่อผู้นำหลอกลวงก็แล้วกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท