จากซางคำถึงหมาน้อย (6)


รณรงค์ให้สามีเห็นความสำคัญในการพาภรรยามาฝากครรภ์

หมาน้อยเพื่อนรัก......

                 วันนี้ที่เราอยากจะเล่าให้นายฟัง คือเรามีโอกาสไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับ การประสานและติดตามผลการดำเนินงานโครงการดูแลแม่ดี มีลูกแข็งแรง ปลอดภัย ปี 2549   ของกรมอนามัย   หัวข้อที่เราสนใจ คือวิธีการตามสามี       หมาน้อย.... นายอย่าหัวเราะซิ   ... มันไม่ใช่เรื่องง่ายของพวกเราชาวกระทรวงสาธารณสุขเลยนะที่จะให้แม่มาฝากครรภ์แต่เนิ่นๆและให้สามีมาด้วยในการฝากครรภ์ครั้งแรก...  ปัญหาคือเราจะให้แม่มีสุขภาพดี และมีลูกที่แข็งแรง มีพัฒนาการสมวัย ซึ่งนั่นก็คือแม่ต้องได้รับการดูแลตั้งแต่รู้ว่าตัวเองตั้งท้อง   ต้องได้รับความรู้ เกี่ยวกับการดูแลตนเอง  ปัจจัยเสี่ยงต่างๆไม่ว่าเกี่ยวกับพันธุกรรมที่จะถ่ายทอดความผิดปกติไปถึงลูก   .... มาถึงตนนี้นายก็คงเดาใจเราได้แล้วซินะ... โรคที่เราพูดถึงและเป็นปัญหาสำหรับบ้านเรามากที่สุด.. หนีไม่พ้นโรคธาลัสซีเมีย....              

                       หมาน้อยเพื่อนรัก.......ผู้เข้าร่วมประชุมก็ถกประเด็นของ วิธีการตามสามี  ให้มาฝากครรภ์กับภรรยาเพื่อจะได้คัดกรองคู่เสี่ยงที่ให้กำเนิดลูกเป็นโรคธาลัสซีเมีย   ข้อมูลเบื้องต้นตามสามีมาได้ ไม่ถึง 30 % เลย   กลยุทธ์ทำยังไงที่จะมีวิธีให้สามีมาฝากครรภ์พร้อมภรรยาตอนฝากท้องครั้งแรก     เราสามารถสรุปประเด็นออกมาได้ ดังนี้นะจ๊ะ

-          รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง รวมทั้งสถานีอนามัย ติดป้ายประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์ของการฝากครรภ์เร็ว  สิทธิประโยชน์ที่จะได้รับและในการฝากครรภ์ครั้งแรกสามีต้องเป็นผู้พามา  รวมทั้งการใช้สื่อต่างๆช่วยในการประชาสัมพันธ์

-          รณรงค์ให้สามีเห็นความสำคัญในการที่ต้องพาภรรยามาฝากครรภ์ครั้งแรก  และสร้างสายใยรักเพื่อลูกน้อยที่กำลังจะถือกำเนิดขึ้นมา

-          จัดทำระบบเครือข่ายติดตาม    โดยการติดตามในชุมชนให้เป็นบทบาทหน้าที่ของสถานีอนามัย

-          สร้างแกนนำหมู่บ้านในการดูแลระบบสาธารณสุขในชุมชน

หมาน้อย.... ที่เราสรุปมานี่เราคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับนายบ้างนะ  เผื่อนายจะได้นำไปใช้ในโรงพยาบาลบ้าง  บางทีเราจะได้แก้ไขปัญหาที่คิดว่าเป็นเรื่องยาก ให้เป็นเรื่องที่ทำได้..... วันนี้เราไปอ่านเจอคำคมมาประโยคหนึ่ง ถูกใจเรามากเลย...  ถ้าชีวิตให้มะนาวแก่เรา  เราต้องคั้นเอาน้ำมะนาวออกมาให้ได้    สิ่งที่สอนเราก็คือ ถ้าเราจะทำสิ่งใด ไม่มีอะไรยากสำหรับเรา.... จริงไหมจ๊ะ... เพื่อนรัก...

                                                                              ..... รักจ๊ะ.......

                                                                                   ซางคำ
 
คำสำคัญ (Tags): #วิธีการตามสามี
หมายเลขบันทึก: 55283เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2006 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถ้าชีวิตให้มะนาวแก่เรา  เราต้องคั้นเอาน้ำมะนาวออกมาให้ได้” ... หรือว่า พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสหรือเปล่านะ เพราะว่ามะนาวเปรี้ยว น้อยคนชอบ ก็เอามาทำให้มีรสชาติตรงกับชีวิตเราซะเลย คำคมจริงๆ

ขออนุญาติเอาไปใส่ในนี้นะคะ คำเท่ห์ๆ จากการ ลปรร.

  • เขียนบันทึกได้น่ารักมากค่ะ
  • ขออนุญาตินำเข้า lilygrop นะคะ
  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม blog นะคะ
  • แล้วเราก็เป็นเพื่อนกัน

ต้องขอบคุณมากนะคะคุณ Bright Lily    ... ในที่สุดก็ได้เพื่อนใหม่อีกหนึ่งท่านที่ชอบออกกำลังกายเหมือนกัน    เย้ว ! ...... ดีใจจังคะ

ความจริงก็อยู่ใกล้กันแค่นี้เองเดินไปบอกก็ได้แต่ว่าอยากจะตอบผ่านอินเตอร์เนต......ว่าเขียนดีครับแล้วก็ขอชื่นชมที่เอาภาพมาลงจนสำเร็จแบบว่าเก่งขึ้นอ่ะสรุปคือ......เสิดปลื้ม....จบ

เย้ ... พี่โจ้ใส่รูปได้แล้ว สวยซะด้วย (ไม่รู้ว่า คน หรือ ดอกไม้) ... แล้วใช่ดอก ForgetMeNot หรือเปล่าคะนั่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท