Salisbury, Wiltshire, ENGLAND


 

Salisbury, Wiltshire, ENGLAND

เมืองซอลส์บรี (Salisbury) เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่มีแม่น้ำห้าสายไหลมาบรรจบกัน ขึ้นกับเขตการปกครองวิลท์เชียร์ (Wiltshire) เมืองนี้มีสถานที่สำคัญอย่างน้อย 2 แห่ง ที่ทำให้ชาวอังกฤษและนักท่องเที่ยวต่างชาติมุ่งมาชม นั่นก็คือ มหาวิหารซอลส์บรี (Salisbury Cathedral) และ สโตนเฮนจ์ (Stonehenge)

มหาวิหารซอลส์บรี (Salisbury Cathedral) มีชื่อเป็นทางการว่า มหาวิหารเซนต์แมรี (the Cathedral Church of the Blessed Virgin Mary or Cathedral of St Mary) เริ่มสร้างเมื่อปี ค.ศ. 1220 เสร็จสมบูรณ์เมื่อ ค.ศ. 1258 รวมระยะเวลาในการสร้าง 38 ปี เป็นมหาวิหารที่สวยสง่า ด้วยฝีมือละเอียดและประณีตมาก ยอดของมหาวิหารเป็นปลายแหลมสูง 123 เมตร และเคยเป็นยอดมหาวิหารที่สูงที่สุดในโลกเมื่อศตวรรษที่ 13  สถาปัตยกรรมเป็นแบบ English Gothic แท้ ๆ ที่อยู่ในยุคต้น ๆ ซึ่งหาได้ยากมาก เพราะมหาวิหารส่วนใหญ่ใช้เวลาก่อสร้างยาวนานเป็นร้อย หรือหลายร้อยปี ทำให้ลักษณะของสถาปัตยกรรมเปลี่ยนไปตามยุคและสมัย พื้นที่ระเบียงรอบวิหาร (Cloister) และพื้นที่รอบนอกซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิหารกว้างใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับมหาวิหารอื่น ๆ ในอังกฤษ มหาวิหารนี้ยังคงรักษานาฬิกาโบราณที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งสร้างตั้งแต่ปี 1386 ไว้ ในปัจจุบันยังใช้การได้ดีอยู่ค่ะ

สโตนเฮนจ์ (Stonehenge) เป็นกองหินก้อนใหญ่มหึมาขนาดก้อนละหลายสิบตัน จำนวน 112 ก้อน ก้อนใหญ่ที่สุดหนัก 50 ตัน ตั้งเรียงรายอยู่บนที่ราบโล่งเตียนของทุ่งนา เป็นรูปวงกลมซ้อนกันสามวง ตั้งตรงบ้าง นอนบ้าง สโตนเฮนจ์เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก สันนิฐานว่ามีมานานถึง 4000 ปีแล้ว เป็นสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีร่องรอยของที่มาและเหตุผลที่มีกองหินนี้ บ้างก็คิดว่ามันคือนาฬิกาบอกเวลา บ้างก็ว่าเป็นที่สำหรับบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ว่าจะคืออะไรก็ตาม ยังเป็นคำถามที่ไม่มีผู้ใดตอบได้ว่า หินก้อนใหญ่ขนาดนั้นได้มาจากไหน และขนมาได้อย่างไร มีไว้เพื่อทำอะไร เพราะบริเวณนั้นไม่มีภูเขา ไม่มีก้อนหิน ไม่มีทะเลเลยค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมอัลบั้มภาพ Salisbury, Wiltshire, ENGLAND ค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 552748เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2013 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณ ผอ.ชยันต์ อาจารย์ บุศยมาศ และอาจารย์ ดร.ชยพร ที่เข้ามาเยี่ยมชมอัลบั้มชุดนี้ และมอบกำลังใจให้ด้วยค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ต้อยติ่ง ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกุหลาบ รวมทั้งได้สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Stonehenge จนได้หมู่บ้านโบราณน่ารัก ๆ ทีชื่อ Evebury ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก จาก Stonehenge ที่สำคัญคือที่นั่นสามารถสัมผัส Evebury Stones ได้ กอดได้  ถ้ามีเวลาและมีโอกาสกุหลาบก็อยากแวะชมเพิ่มเติมค่ะ เห็นแล้วอยากเดินรอบวงหิน น่าจะสดชื่นและเป็นการออกกำลังกายที่ดีนะคะ ขอบคุณค่ะอาจารย์ ที่แวะเยี่ยม ให้กำลังใจ และให้ความรู้เพิ่มเติมด้วยค่ะ _/|\_

วันนี้รูปไฉนไม่มีล่ะค่ะ....มีเรื่องราวลึกลับนวนิยายเกี่ยวกับ Stonehenge มากกมาย เหมือนกับเบอร์มิวด้า

แต่ทียังอ่านไม่จบเสียทีเพราะหลานตอนมาก คือ รหัสลับหลังคาโลกค่ะ

 

โอ๊ยโย่!!! ลืมไปค่ะ นึกว่าใส่ไปแล้ว งงมากเลยค่ะ เมื่อสักครู่นี้เข้ามาขอบคุณอาจารย์ต้อยติ่งก็ไม่ได้มอง นึกว่ามีแล้ว ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ คุณ Bright Lily จะจัดการด่วนจี๋เลยค่ะ 555 เป็นไปด๊าย..เรา

วิวสวยมากครับ คงไม่มีโอกาสไปเองเป็นแน่..เคยไปประเทศอื่นมาบ้างแล้วสมัยที่ยังรับราชการอยู่ และไปทำงาน

ที่ประเทศใกล้บ้านเรา

ครั้งหนึ่งในชีวิต ได้บินฟรีไปและกลับ กิน นอนในแค๊มป์ที่บังคลาเทศ ตอนนี้ยังมีไฟอยู่บ้างแต่ไม่มีใครรับเข้าทำงานแล้วเพราะบ้านเรามักจำกัดอายุ โดยไม่คิดถึงความสามารถ แต่ฟ้ามีตาครับ เพิ่งมาได้งานคุมจนท.รปภ. เงินเดือนไม่มากนักแต่รวมกับเงินบำนาญแล้ว..ยังไม่พอค่าตั๋วไปชมสโตนเฮ๊น?เลยครับ คงต้องดูกองหินข้างทางของกรมทางหลวงบ้านเราไปพรางๆก่อน  มิงกาลาบาครับ.

ยังไม่ได้แนบรูปเลยครับ  สงสัยไปถูกปุ่มล๊อนซ์เข้า ไปหมดเลย..เอ้าขอแก้ตัวใหม่น๊ะครับ  ภาพเก่าในอดีต..ซัวสะเดย์ครับ.

ขอบคุณมากค่ะ คุณโตนี่ ฟาง ที่เข้ามาเยี่ยม แชร์ประสบการณ์ และรูปภาพที่บังคลาเทศประกอบ เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่รำลึกถึงด้วยความสุขที่จะเล่าสู่เพื่อน ๆ และลูกหลานด้วยความภูมิใจนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวยงามมากค่ะ ขอบคุณที่นำมาให้ชมนะคะ

...ขอบคุณค่ะมีทั้งความสวยงาม และความมหัศจรรย์นะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

พร้อมกับมาเที่ยวชมด้วยคนนะคะ

สวยงามมากค่ะ

อยากไปสักครั้งหนึ่งในชีวิต

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

ขอบคุณมากค่ะ คุณมนัสดา อาจารย์ ดร.พจนา อาจารย์ ใบเฟิร์น ที่มาเยี่ยมชมและชอบบันทึกนี้ค่ะ ไปอังกฤษค่อนข้างคุ้มที่จะเจาะลึก เพราะมีสถานที่น่าท่องเที่ยว มีเยอะมาก และสะดวกในการเดินทาง ขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจให้กุหลาบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท