ความตาย


ความตาย

นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

ความตาย เป็นสถานการณ์สิ้นสุดของการมีชีวิตของสิ่งมีชีวิต สาเหตุของการตายมีได้หลากหลาย เช่น ตกเป็นเหยื่อจากการถูกล่า โรคระบาด ขาดสารอาหาร อุบัติเหตุ ฆาตกรรม การฆ่าตัวตาย สงคราม การประหารชีวิต ฯลฯ  แนวคิดในเรื่องการตายของประเทศที่พัฒนาแล้ว คือ การตายจากโรคภัยไข้เจ็บ ความแก่ชรา ความตายที่เกี่ยวข้องอย่างมากกับวัฒนธรรมของมนุษย์ และเป็นส่วนสำคัญในหลายความเชื่อทางศาสนา ส่วนนิยามของความตายในทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีก้าวหน้าทำให้มี การอธิบายซับซ้อนมากขึ้น

การชันสูตรพลิกศพ (Autopsy) เป็นกระบวนทางการแพทย์ ที่จะสำรวจศพของมนุษย์เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง โดยจะระบุเหตุผลของสาเหตุการตาย ซึ่งจะต้องกระทำโดยผู้เชี่ยวชาญ การชันสูตรมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ในการสืบสวนเกี่ยวกับคดีฆาตกรรม หรือการพิสูจน์ศพที่มีการตายที่ผิดปกติ หรือสงสัยว่าตายอย่างผิดปกติ เพราะการตายหลายๆสาเหตุ ถูกจัดฉากให้ดูเหมือนการตายตามธรรมชาติ หรือภาวะโรคประจำตัว แต่แท้จริงแล้วเป็นการฆาตกรรม

การชันสูตรศพยังเป็นการยืนยันการตาย อันมีสาเหตุมาจากการรักษาที่ผิดพลาดของแพทย์ได้อีกด้วย ในกรณีที่แพทย์ประมาทเลินเล่อ เป็นสาเหตุทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต หากไม่มีการชันสูตรศพ ก็จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเป็นความผิดของแพทย์ผู้รักษา การชันสูตรสามารถเปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการศึกษาประวัติศาสตร์อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 552741เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2013 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2013 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Warnning, some one try to change gotoknow policy to goto fortunning. Goto hiddenknow.com. If notice please offencive that. Land and people will growup soon.

หากอยู่กับปัจจุบันกันเป็นเช่นมหาบุรุษแนะนำ

เราจะพบว่า ความปราณีตในการแสวงหาสิ่งยังชีพนั้น ค่อนข้างจะปราณีตขึ้นเรื่อยๆ ไม่สามารถทำชุ่ยๆได้อย่างมีผลเต็มประสิทธิภาพ แบบ มาฟลุ๊กๆได้อีกต่อไป

การทุจริต การทำชั่ว ก็ปราณีตขึ้นตามมาด้วย

ฉะนั้น การทำดี ก็สมควรที่จะปราณีตตามมาด้วย อย่าทำดี เพียงแค่ทำตามต่อๆกันมาแบบเดิมๆ อย่าทำตามความเชื่อ คำบอกเล่า อย่าทำตามพยากรณ์ใดใด จงกระทำด้วยความปราณีต ประเทศไทยจะเจริญได้ไม่ยาก ทั้งหมู่ชน และ กุศลของแผ่นดิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท