บทสนทนาประสาคนชอบมวย..นักวิจัย กับ ครูมวย...


พาหุยุทธ์ชาวสยาม คือ สุดยอดภูมิปัญญาด้านสุขภาพและความเป็นไทยของบรรพชน

สมาชิก : สวัสดีครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี : สวัสดีครับ..

สมาชิก : ผม.....ครับ ครู.......แนะนำมา ในกลุ่มศิลปะการต่อสู้ครับ ว่าอยู่ใกล้นครปฐมที่สุด

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ผมชื่อ ครูวี ครับ เกษียนอายุแล้ว เปิดสอนมวยให้เด็กๆที่บ้าน อ.เมืองราชบุรี..ครับ..อยู่ใกล้กันแค่นี้คงมีโอกาสวาสนาพบเจอกันนะครับ..สอนอยู่ นครปฐม เหรอครับ?

สมาชิก : ผมทำงานเป็นนักวิจัย ครับครู..อ.เมือง ราชบุรี ไม่ไกลกันเลย

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ทำวิจัยด้านสังคมศาสตร์หรือวิทย์?

สมาชิก : วิทย์ครับ เกี่ยวกับสีและหมึกพิมพ์ ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี: อืมม..มีเรื่องที่น่าศึกษามากมาย..โอ้โห..เรื่องสีและหมึกพิมพ์ สำหรับคนตาดี..เท่านั้นใช่มั้ยครับ?มีมิติเกี่ยวกับคนตาบอด หรือ ตาบอดสีบ้างมั้ยครับ?

สมาชิก : ไม่มีครับ เหอๆ

ลุงรักชาติ ราชบุรี : แบบว่า งานวิจัยทางเลือก..555+..หรือสีที่ส่งกลิ่น ทำให้คนไม่มีตาจำแนกได้..

สมาชิก : น่าน... ผมจำสับสนกลุ่ม ครูอิงผาแนะนำชื่อครูให้ผม ในกลุ่มสืบสานดาบไทย ไม่ใช่ศิลปะการต่อสู้ครับ  สีที่ส่งกลิ่นได้... คงต้องตกลงกันก่อนละครับ ว่ากลิ่นไหนสีอะไร แต่อาจพลาดได้ เพราะคนตาดีๆ เอง ยังเบลอผสมผิดไปหลายที

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ครูอิงผา คงห่างกลุ่มศิลปะการต่อสู้ไปบ้าง ท่านประจำกลุ่มหิ่งห้อย และสืบสานดาบ..เมื่อก่อนเรามักนิยมกลิ่มกุหลาบกับสีโทนแดง..แต่เด๋วนี้จะเป็นสตรอเบอรี่..อันนี้ต้องพยายามตั้งกฏเรื่องกลิ่นของสีให้เป็นสากล..นะครับ..

สมาชิก : ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ทำวิจัยได้ดังแน่ครับ..ผู้หญิงสวยควรมีกลิ่นอารัยดี? หุ หุ

สมาชิก : กลิ่นมาดาม หอมชื่นใจ ครับ เหอๆ

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ความจริงแม้ผมจะเคยเรียนและสอนกระบี่กระบอง5-6ปี แต่ตอนนี้คงกลับคืนครูอาจารย์หมดกระมัง..คุณ..ชอบ มวย หรือดาบ กว่ากันครับ?

สมาชิก : ผมไปทั้งคู่ ครับครู

ลุงรักชาติ ราชบุรี: อืมม..กลิ่มมาดาม เนี้ยมัน บรูซ รึป่าว? ไม่ได้ดมมาน้าน นานมาก..

สมาชิก : สปริงซอง มังครับ...

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ว่างๆคงก็เรียนเชิญมาซ้อมกันที่ราชบุรีบ้างนะครับ ตอนนี้เหงา ไม่มีใครมาเลยฝนตกตลอด..หุ หุ

สมาชิก : แถบไหนของอ.เมือง ครับครู?

ลุงรักชาติ ราชบุรี: อยู่แถว ต.คูบัว ใกล้สี่แยกห้วยชินสีห์ครับ..ม.11 บ้านโพธิ์-ท่าช้าง

สมาชิก : คูบัว ห้วยชินสีห์ เลี้ยวซ้ายจากตัวเมืองไปไม่แน่ใจว่าไกลไหม...(จดก่อนๆ... )

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ไม่ไกลครับห่างตัวเมืองมาทางปากท่อ8กิโล ครับ..เบอร์โทร.089-9159373 ครับ หากมีโอกาสผ่านมาก็ยินดีครับ เผื่อจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ตามประสาคนรักศิลปะการต่อสู้ ครับ..

สมาชิก : ขอบคุณคร้าบครู

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ครับ มีอะไรก็ส่งข้อความฝากไว้นะครับ..ลองศึกษาวิชาพาหุยุทธ์แบบแปลกๆดูเผื่อว่าจะตรงกับคนที่ผมหา..ครับ..

สมาชิก : แบบแปลกๆ นี่ อย่างไรครับ?

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ลองอ่านดูเอานะครับ มันแปลกๆ..เหอๆๆๆ

สมาชิก : ครับ..เคยคุย กับรุ่นพี่คนนึง เรื่องการตบมะผาบ ของล้านนา พี่เค้าบอกว่า เป็นการปลุกพลังจากรอยสัก และเป็นการปลุกร่างกาย ระหว่างตบก็ว่าคาถาไปด้วย..แล้วผมไปอ่านเจอในนิราศทัพเวียงจันทน์ มีพูดถึงการตบรอยสักเอาไว้สั้นๆ แค่บทเดียวเองครับ..ฝ่ายรามัญปลุกเสือสักที่ขา ฝ่ายพม่าปลุกแมวสักที่แข้ง เอามือปบตบตีให้มีแรง ทำตาแดงดิบโดดโลดทะลวง..ผมคุ้นๆว่า น่าจะคล้ายการตบมะผาบ นะครู

ลุงรักชาติ ราชบุรี: น้านสิครับ การตบตัว กรีดเขี่ยลูบไล้ตัวเพื่อปลุกพลัง เรามีมานานมากแล้ว แต่ผมไปหลงว่าเยอรมันเก่งที่ฝึกให้เราตบตัวก่อนเข้าลู่วิ่ง ผมเคยอบรมโค๊ชกรีฑา กะ มิสเตอกุนเธ่อ..ปี2520..หุ หุ ของเรามีมากว่าพันปี..กลับไม่รู้ไม่เรียนกัน..ในมวยสกล และ สิละ ก็มี ครับ..โบราณเราเรียกเปิดปิดบัวบาน..ไม่ใช่ไสยศาสตร์แต่เป็นวิธีการประสมจิต..ครับ

สมาชิก : ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี : อจ.วิชิต ชี้เชิญ เคยบอกไว้บ้างว่ามีการถูๆขีดๆเขี่ยๆตามตัว แต่ท่านไม่ทราบว่าทำไม?

สมาชิก : ความคิดผม ผมมองในแง่กายบริหาร กับการอบอุ่นร่างกายแบบหนึ่ง ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ผมเรียกว่า ปลุกปราณ ครับ..คือ ต้องมีปราณ สร้างปราณให้ได้ก่อนถึงจะปลุกให้มันเคลื่อนไปทั่วและแรงขึ้น..

สมาชิก : ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ไอ้แบบกายบริหารและอบอุ่นร่างกายที่คุณเข้าใจนะแหละครับมันทำลายวิธีโบราณหมด พากันหลงทางหมดครับ แม้ว่าอาจจะคล้ายหรือเกี่ยวข้องกัน แต่กระบวนวิธีทำให้เกิดจะยิ่งยากขึ้นเพราะไปเน้นกาย..

สมาชิก : อ่อ ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ผมว่า เหตุที่พลศึกษา เราไปเลียนและเรียนของฝรั่งนะแหละครับ คนในยุคนี้เลยต้องตามหลังฝรั่ง..เพราะผมก็เชื่อเช่นนั้นและฝึกไปแนวนั้นมานาน30กว่าปี ครับ..จนมาเข้าใจหลังจากสืบค้นอยู่10ปี..จึงพอจะนำมาฝึกไม่ถึงปีกระมัง ร่างกายในวัย60มันเปลี่ยนแปลงดีขึ้น จนงงเลยครับ..เชื่อมั้ย?

สมาชิก : อ่านงานเขียนของ อ.คึกเดช ก็บอกไว้ประมาณว่า ฝึกยุทธ์ฝึกร่างกายสมัยก่อน จะมีการฝึกจิตไปด้วย

ลุงรักชาติ ราชบุรี: อ.คึกเดช กันตามะระ..ท่านก็ศึกษาเรื่องจิต แต่อาจจะเข้าใจไปในเชิงไสยศาสตร์ ซึ่งมันมีเหมือนกันแต่อันตรายกว่าวิธีฝึกทาง พุทธศาสตร์ครับ..พาหุยุทธ์เป็นพุทธศาสตร์ล้วนๆ..

สมาชิก : ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี: มันมีเหตุที่ไปอยู่ในนาฏยศิลป์มากกว่า มวย เช่นฟ้อน เจิง ตบมะผาบ..ครับ

สมาชิก : คนส่วนใหญ่รู้จัก เจิง ในแง่การฟ้อนรำ มากกว่าการสู้แล้วละครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี: นั่นซิ..คนส่วนใหญ่ก็รู้จักมวย เป็นการสู้มากกว่า สมาธิเคลื่อนไหว ที่ฝึกให้มีคุณธรรม มีสุขภาพดี..หุ หุ

สมาชิก : บางคนยังไม่รู้ว่า รำไหว้ครูไปเพื่ออะไร

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ตีความไหว้ครูก็ผิดกันมานานมากจนถึงปัจจุบัน ไม่น่าเชื่อทั้งที่มีให้เปรียบเทียบอยู่ในนาฏยศิลป์..รำไหว้ครู รำถวายมือ คือ รำท่าสำคัญที่ครูสอนไว้..คงเหมือนกับพระเถรวาทเราที่สวดมนต์ต่อกันมา แต่ไม่เข้าใจบทสวดว่ามันใช้อย่างไร? ยังดีที่มีการบอกต่อเป็นหน้าที่..

สมาชิก : ครับผม

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ท่าสำคัญของครู คือ รำแม่บท..เป็นสูตรสำคัญของปราณ ทั้งนั้นครับ..

สมาชิก : ผมต้องเรียนต้องค้นเรื่องนี้อีกเยอะครับ ไม่รู้เรื่องพวกนี้เลย

ลุงรักชาติ ราชบุรี: การจีบ ก็ใช่ครับ..แต่มีพิเศษของมวย คือ พันหมัดพันมือ อันนี้จึงเรียกว่า มวย..

สมาชิก : ครู ใจจริงผมนา อยากเรียน อยากหัดมวย มาแต่เด็กๆ แต่ที่บ้านไม่สนับสนุน เกรงว่าเวลาโดนชกหน้ามากๆ ประสาทจะเสียเอาง่ายๆ อยากจะให้ไปฝึกพวกเทควันโด คาราเต้อะไรพวกนี้มากกว่า..ผมเองก็เรื่อยๆเฉื่อยๆ มานาน ดูคลิป อ่านหนังสือเอาบ้าง ไม่เคยเรียนไม่เคยซ้อมอะไรจริงจัง ทั้งมวยและอาวุธ

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ก็ดีครับฝึกอะไรก็ได้..แต่ควรศึกษาค้นคว้าไปด้วยไม่ใช่ฝึกตามๆกันอย่างเดียว นะครับ..

สมาชิก : ตอนนั้น ผมไม่อยากไปฝึก เพราะเหมือนๆว่า เห่อกันไปเรียนของอย่างอื่น จนลืมว่าเรามีมวย

ลุงรักชาติ ราชบุรี : เทควันโด้ ยูโด ไอกิโด คาราเต้ เหล่านี้พัฒนาไปจาก มวย..ครับ..ไปศึกษาประวัติดูก็ทราบ..เค้าได้วิชาไปจากคนจีน จาก กังฟู ไท้เก็ก..(วูซู)..

สมาชิก : แน่นอน ครับ อารยธรรม วัฒนธรรมส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออก ขุมกำเนิดมาจากจีนซะส่วนใหญ่..เหมือนแถบบ้านเรา ที่ส่วนใหญ่ได้จากอินเดีย

ลุงรักชาติ ราชบุรี:จีนเอามาจากศาสนาพุทธนิกายมหายานซึ่งไปจากอินเดียตอนเหนือครับ..ปรามาจารย์ตั้กม้อ..ท่านเป็นพระ รุ่นราวคราวเดียวกับ ปู่ครูฤษีสุกกะทันตะ(ฟันขาว)สำนักเขาสมอคอน ครับ..เป็นพระตันตระว้ชรญาน ด้วยกัน ยุคเดียวกัน

สมาชิก : ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ราวพ.ศ.1200..ลูกศิษย์ของท่านปู่ครูฤษีรุ่นแรกๆคือ พระนางจามเทวี..มวย ของเราจึงไปพัฒนาทางผู้หญิงซะก่อน ต่อมา พ่อขุนเม็งราย พ่อขุนงำเมือง พ่อขุนรามคำแหง..เป็นรุ่นต่อๆมา

สมาชิก : พระนางจามเทวี ตำนานพระนางก็เยอะแยะ สืบยาก แต่ขอยกไว้ก่อนดีกว่า

ลุงรักชาติ ราชบุรี: ที่น่าเชื่อถือ คือ บันทึกของพระภิกษุ ในชินกาลมาลีปกรณ์ ครับ..บันทึกราว
พ.ศ.2000 และ บันทึกของกรมหมื่นนราทิป..สมัยร.4 ร.5 ก็มีอยู่ครับ..คุยกันวันนี้แค่นี้ก่อนนะครับ สนุกมาก สวัสดีครับ บาย..

สมาชิก : คร้าบ สวัสดีครับ..

(ขออนุญาตนำบทสนทนากับสมาชิกซึ่งได้ปรับปรุงให้เหมาะสมมาเพื่อเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์สำหรับผู้สนใจใฝ่ศึกษาด้วยครับ..)

หมายเลขบันทึก: 552100เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุยกันน่าสนุกนะคะคุณลุงรักชาติ...

ขอบพระคุณครับ ท่านอาจารย์ ดร.พจนา แย้มนัยนา..บทสนทนานำมาจากการคุยกันทางเฟซบุ๊คครับ..ผมเห็นว่า การนำเสนอแบบ ปุจฉา-วิสัชนา ทำให้เกิดแง่คิดต่างๆ ทั้งไม่เป็นวิชาการเกินไป..และสมาชิกที่แวะมาคุย(แชท)ก็มีหลายท่านหลากหลายอาชีพและความสนใจ แต่ต่างมีสิ่งที่เหมือนกัน คือ ความสนใจในศิลปะการต่อสู้มวยไทย..จะเห็นว่า ผมเน้นไปที่ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ คุณธรรมและความเป็นชาวสยาม..ครับผม..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท