รายงานผลการปฏิบัติงาน..เตรียมพร้อมเปิดเทอม


ที่สุดแล้ว..เหนืออื่นใด ศูนย์รวมทุกเรื่องราวแห่งความภาคภูมิใจ ยินดีที่จะนำเสนอเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตและพันธกิจของพวกเรา..ชาวโรงเรียนขนาดเล็ก..ด้วยบทเพลงมาร์ชโรงเรียนบ้านหนองผือ..สำเร็จเสร็จสิ้นได้ประมาณ ๒ สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย..ชยันต์..คำร้อง/ทำนอง และขับร้อง/เรียบเรียงเสียงประสานโดย ครูนิรุต ดวงสูงเนิน(เพชร ปวรรุต)กับนักเรียน..ลองฟังดูนะครับ เห็นเป็นอย่างไร..ติชมได้ครับ

ผมจำได้ว่า ตั้งแต่เป็นครูน้อย ในโรงเรียนแรกที่จังหวัดศรีสะเกษ และย้ายไปอีก ๒ โรงเรียน ได้เป็นครูประจำชั้นประถมศึกษา แทบจะทุกชั้น ถ้าห้องเรียนไม่สวยสดใส ไม่สะอาดเรียบร้อย ผมจะไม่พร้อมที่จะสอน และจะรู้สึกอายนักเรียนมาก ทั้งจะไม่มั่นใจตัวเองที่จะนำเสนอความรู้ให้นักเรียน

 

พอมาเป็นผู้บริหารโรงเรียน มีหน้าที่เป็นผู้นำ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น จะเน้นความสะอาด ความพร้อมของสถานที่ แหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม ให้พร้อมสำหรับครูและนักเรียนในการจัดการเรียนการสอน โดยจะทำตามบริบทของโรงเรียน อย่างเหมาะสมและ"พอเพียง" ไม่เน้นความฟุ่มเฟือยหรูหรา แต่ต้องให้คุณค่าและน่าสนใจ ถ้าไม่ทำหรือทำไม่ได้ ผมก็ไม่รู้จะอยู่ในหน้าที่นี้ไปทำไม..

 

การดำรงตำแหน่งผู้บริหาร..ทางราชการเขาไว้วางใจและไม่ได้ให้ทำ "ฟรี" มีเงินเดือนและงบประมาณสนับสนุน ขณะเดียวกัน "กำลังใจ"จากภาคเอกชนก็ได้มาช่วยเหลืออยู่เสมอ ดังนั้น การทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ ให้ดีที่สุด ก็เป็นอะไรที่มีความสุขมาก จะไม่ยึดติดในผลงาน เพราะสักวันหนึ่ง เราก็ต้องจากไป

 

ปิดเทอมจึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ที่สามารถทำภารกิจของโรงเรียนได้มากที่สุด โดยร่วมกับคณะครูร่วมด้วยช่วยกัน แทบจะไม่ได้ปิดเทอม คุณครูเข้าใจอย่างเห็นพ้องต้องกันว่า เราทำเพื่อรับการประเมิน "สมศ." แต่ผมกลับคิดว่าการประเมินจากภายนอก เป็นแค่ปัจจัยเล็กๆเท่านั้น ที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ ความเป็น "บ้าน"ของเราที่เราต้องอยู่เพื่อการทำมาหากินและบริหารจัดการความรู้ ..การทำโรงเรียนให้เป็นปัจจุบัน จึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้..

 

สรุปได้ว่า..ทำอะไรไปได้บ้าง ตั้งแต่ปิดภาคเรียน..(๑๑ ตุลาคม - ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๖)

 

 

โรงรถครู...เทปูนพื้นบริเวณที่จอด..จริงๆจะทำนานแล้ว ติดขัดที่ถนนลาดยางมาล่าช้า สิ่งนี้ถือเป็นสวัสดิการสำหรับครู รถ ผอ.จอดอย่างดี รถครูก็ต้องดีเช่นเดียวกัน

 

 

 

ระบบประปาโรงเรียนดีมาก แต่เครื่องกรองน้ำให้สะอาดยิ่งขึ้น ไม่เพียงพอ ก็ต้องจัดการให้เรียบร้อยและได้มาตรฐานของกรมอนามัย ..น้ำดื่มเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

 

 

ถังน้ำฝนชำรุด ซ่อมแซมให้เป็นห้องเก็บของและจัดเก็บอาหารเสริม(นม) ทาสีใหม่ กำลังจะติดป้ายให้ชัดเจน ว่าห้องไหน จัดเก็บอะไรบ้าง นักเรียนจะได้ไม่สับสน

 

 

ถังน้ำอลูมิเนียมชำรุด ตัดแล้วจัดเก็บบัวรดน้ำให้เป็นที่เป็นทาง สะดวก เก็บง่าย ไม่ต้องเที่ยววางระเกะระกะ ไม่ต้องตากแดดตากฝน คงทนอยู่ได้นาน

 

 

เมื่อได้ถนนลาดยาง สวนหย่อมข้างขอบทางก็ต้องดูดี สวยงาม ปรับปรุงด้วยการทาสีให้สดใส น่ามอง

 

 

พัฒนาบริเวณหน้าห้องอนุบาลให้สมบูรณ์ ปูกระเบื้องอย่างเรียบร้อย ดูสะอาดตา ผู้ปกครองมาเห็น ก็คงสบายใจ อยากให้ลูกหลานมาเรียน

 

 

บริเวณหน้าอาคาร ป.๑ - ป.๖ พื้นคอนกรีตชำรุดทรุดโทรมมาก ต้องเทปูนใหม่ เสร็จแล้วก็มองดูเป็นระบบระเบียบ ทำความสะอาดง่ายขึ้น

 

 

โต๊ะ เก้าอี้ นักเรียน ที่จะใช้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและฝึกซ้อมดนตรี ดำเนินการจัดซื้อเรียบร้อยแล้ว

 

 

เดินท่อประปาไปที่สวนสมุนไพรเป็นครั้งแรก แล้งนี้ไม่กลัวอีกแล้ว สวนสมุนไพรจะได้พัฒนาอย่างจริงจังเสียที.....

 

ที่สุดแล้ว..เหนืออื่นใด ศูนย์รวมทุกเรื่องราวแห่งความภาคภูมิใจ ยินดีที่จะนำเสนอเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตและพันธกิจของพวกเรา..ชาวโรงเรียนขนาดเล็ก..ด้วยบทเพลงมาร์ชโรงเรียนบ้านหนองผือ..สำเร็จเสร็จสิ้นได้ประมาณ ๒ สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย..ชยันต์..คำร้อง/ทำนอง และขับร้อง/เรียบเรียงเสียงประสานโดย ครูนิรุต ดวงสูงเนิน(เพชร ปวรรุต)กับนักเรียน..ลองฟังดูนะครับ เห็นเป็นอย่างไร..ติชมได้ครับ

 

                                                             ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                              ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๖

                                                       www.bannongphue.com

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 552095เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 

โอ้โฮ้..! ท่านผอ.คนเก่ง ปิดเทอมได้งานเพียบ..!!!

ปิดเทอมนี้ คุณมะเดื่อไม่ไ้ด้อะไรเลย ... เพราะ (เฉพาะคุณมะเดื่อ )ปิดแค่ " วันเดียว "

เท่าน้านนนน...!!!

โรงเรียนน่าอยู่นะคะท่าน ผอ.

เพลงเร้าใจ..ชอบชอบชอบชอบ จ้าาาา

...ดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ....ดีจริงๆ..ชื่นชม..ด้วยใจจริง...เจ้าค่ะ..ยายธี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท