ช้างเดินบนถนนนั่นน่าสงสารมาก


ช้างคู่บ้านคู่เมืองของไทยเรา

 

ภาพลูกช้างน่ารักเชือกนี้เก็บไว้นานแล้ว ไปพบพอดีเดินมาใกล้บ้าน

หลายวันผ่านมานี้ถ้าได้ชมข่าวหรืออ่านข่าวคงได้เห็นการประท้วงเกี่ยวกับช้าง

และที่น่าสงสารที่สุด คือภาพที่คนเลี้ยงเตะพร้อมทั้งดึงหางลูกช้างที่นอนลุกไม่ขึ้นริมถนน กำลังตามหากันยังไม่พบ ได้ยินการให้สัมภาษณ์ผู้ที่รู้เรื่องช้างพอจะสรุปได้ว่า ลูกช้างไม่ได้กินนมจากแม่ช้าง กระดูกก็จะไม่แข็งแรงไม่ได้รับแคลเซียม ก็ยิ่งน่าสงสาร คนที่นำไปเลี้ยงกันจะรู้หรือเปล่า ให้กินแต่กล้วยอ้อย ฯ ช้างตัวใหญ่ น้ำหนักมาก กระดูกไม่แข็งแรง ไม่มีภูมิต้านทานจากน้ำนมแม่ ก็เหมือนคนนะคะ 

ช้างที่ถุกใช้งานหนักตลอดเวลาก็คงจะเหนื่อย ล้ามากๆ แต่ก็มีบางเชือกโกรธทำร้ายคนเลี้ยงจนตายก็มี หลายวันก่อนก็ได้ข่าวลูกช้างตกหน้าผาลงไปในน้ำตายคงเดินพลัดจากแม่ ข่าวช้าง เจ็บป่วย ตายมีให้ชม ทราบเสมอ เราก็ได้แต่เพียงสงสาร แต่ก็ยังดีที่มีกลุ่มพิทักษ์ช้าง หรือผู้ที่เลี้ยงช้างอย่างดีก็มี ผู้ที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองอย่างเดียวไม่เห็นใจช้างก็มีมากอีก ก็ได้แต่เศร้าใจนะคะ

แล้วหากเราพบช้างเดินบนถนนเราจะทราบได้อย่างไรว่า ได้มาถูกต้องไหม แจ้งบอกกล่าวให้มาช่วยได้หรือเปล่า แล้วแจ้งที่ไหน ผู้เลี้ยงก็คงไม่บอกๆแล้วเราจะเชื่อไหม เป็นการทำมาหากินโดยใช้ช้าง หากเขาไม่มีช้างหาเงินให้ แล้วเขาจะลำบากไหม ก็เป็นสิ่งที่บางทีทำให้คิดที่จะแจ้งเบาะแส ก็เปลี่ยนใจไม่แจ้งได้อีกเช่นกัน

 

ก็มีช้างเท่านั้นนะคะที่คนนำมาเดินบนถนนเพื่อหาเงินให้ผู้เลี้ยงใช้ สัตว์อื่นๆก็ไม่มีที่จะนำมาเดินเพื่อหาเงินให้คนใช้  ทั้งๆที่ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านเมืองของไทยเรา เราก็ได้แต่มอง สงสาร เห็นใจ รับทราบ เท่านั้นหรือ ?

 

 

 

 

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ ๒๕๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 551980เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2013 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

..... น่าสงสาร เห็นด้วยค่ะ  .... 

ผมสั่งสอนลูกๆว่า ถ้ารักหรือสงสารช้างก็อย่าซื้ออาหารเลี้ยงช้างที่เขาพามาเดิน เป็นการสอนส่วนครอบครัวนะครับ เหมือนกับที่ไม่ปล่อยนกที่ขายตามวัด เราไม่ส่งเสริมกิจกรรมเหล่านี้ ก็จะไม่มีคนพาช้างมาเดินทรมาน ไม่มีคนดักนก

เห็นเลี้ยงช้างเตะช้าง ไม่ชอบเลย

เคยเห็นภาพแบบนี้บ่อย ๆ จ้ะ  คุณมะเดื่อไม่เคยซื้อกล้วย ซื้ออ้อยที่เขาเอามากับช้าง เพื่อให้

ช้างกินเลยจ้ะ

น่าสงสาร  ไม่ซื้อเช่นกันค่ะ

...ผิดกฎหมายมาตรา 381...กระทำทารุณสัตว์ค่ะ...แต่มีโทษทั้งจำ และปรับที่น้อยมาก...ถ้าเห็นแจ้งตำรวจได้นะคะ

-สวัสดีครับ...

-ช่วงนี้ได้เห็นข่าวการทารุณช้างแล้ว..หดหู่ครับ...

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท