ด้วยความอาลัย คุณครูมวยไทยคนแรกของผม..


กราบอาลัยคุณพ่อ..ครูมวยไทย คนแรกของข้าพเจ้า...

    คุณพ่อเขียน ชัยกูล นับได้ว่าเป็นครูมวยคนแรกที่สอนลูกๆให้รู้จักมวยไทย ทั้งด้วยการฝึกซ้อมออกกำลังกายของท่านยามมีเวลาว่าง ทั้งการแขวนถุงกระสอบทรายไว้ใต้ถุนบ้านให้ลูกชายได้ซ้อมเตะต่อยเสมอๆ แต่ท่านไม่ส่งเสริมให้ลูกขึ้นชกมวยเวที เว้นแต่ตัวผมที่ได้เรียนทางสายพลศึกษาด้วยการแนะนำของท่าน ท่านเป็นคนที่รักในศิลปะมวยไทย แม้จะไม่เคยได้ขึ้นเวทีชกมวย แต่ท่านเคยทำหน้าที่โฆษกเวทีมวยหาดใหญ่ และชอบพาลูกๆโดยเฉพาะผมเข้าไปชมการชกมวยตั้งแต่เล็กๆ ตอนสมัยที่ท่านไปเรียนมัธยม ที่ อ.เมืองสงขลา ได้อาศัยอยู่ที่วัดโพธิ์ ท่านเป็นศิษย์มวยของ บังวาเยฟ ค่าย ชำนาญวารี สงขลา ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านบน อันเป็นย่านของชาวไทยมุสลิม ปี2488-2489 และเคยเป็นครูของยอดมวยไทย คนหนึ่ง ซึ่งท่านภาคภูมิใจมาก คือ วิชาญ (ชำนาญวารี) ส.พินิจศักดิ์ อดีตแชมป์มวยไทย หรือ พ.ต.อ.พินัย ไกรนุกูล เจ้าของฉายา "แชมป์ 5 ตำแหน่ง" เป็นนักมวยที่ได้รับการยอมรับว่า ยอดเยี่ยมด้วยไหวพริบในการแก้ปัญหาและควบคุมเกมการแข่งขันบนเวที ครบเครื่องเรื่องอาวุธมวยไทย สามารถใช้ศอกได้อย่างกลมกลืนลื่นไหลเป็นธรรมชาติ เป็นคู่ต่อสู้คนเดียวของวงการมวยที่ ยอดมวยแชมป์มงกุฎเพชรผู้เก่งกาจ อดุลย์ ศรีโสธร (ร.ต.ท.อดุลย์ สุขสำราญ)ไม่เคยเอาชนะได้ นอกจากแชมป์มวยรอบ "ขวัญใจทีวี" แล้ว วิชาญ ยังเป็นแชมป์เฟเธอร์เวทเวทีราชดำเนิน และแชมป์ไลต์เวท 2 เวที ถือเป็นแบบฉบับอันงดงามของนักมวยที่ประสบความสำเร็จทั้งในชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงาน โดยก่อนเกษียณอายุราชการ ได้ครองยศ พ.ต.อ. ตำแหน่ง รอง ผบก. น.9 ..
(ซึ่งค้นพบว่ามีคลิปในยูทูปเป็นการชกของ วิชาญ ส.พินิจศักดิ์ กับ ยอดมวยในยุคนั้นอีกคน คือ เดชฤทธิ์ อิทธิอนุชิต...ตามลิงค์นี้..)

http://www.youtube.com/watch?hl=en-GB&v=PVpfm0lZVxs&feature=related&gl=GB

คุณพ่อเคยเล่าให้ฟังว่า นักมวยไทยที่ท่านชื่นชอบอีกคน คือ พรชัย ส.ท่ายาง นักชกจาก จ.ชุมพร เจ้าของฉายา จอมถีบหน้า หรือ นักมวยเทวดา ด้วยเป็นคนที่มีการใช้ศิลปะมวยไทยได้ดี ทั้งรูปร่างหน้าตาองอาจ เคยขึ้นชกชิงแชมป์รุ่นฟลายเวท เป็นคนแรกของเวทีลุมพินี โดยชกชนะน็อกเอาต์ อดุลย์ ศรีโสธร  นอกจากนี้ ท่านเคยเล่าถึงค่ายมวยไทยที่เก่งในการจับทุ่ม จับหักในยุคนั้น คือ ค่าย ส.ยกฟัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ อำเภอเมืองสงขลา

ขอนำประวัติของท่านมาบันทึกไว้เพื่อประโยชน์แก่คนรุ่นหลัง และเพื่อรำลึกถึงท่าน

     นายเขียน ชัยกูล เกิดเมื่อวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2472 ณ บ้านท่าแซ ต.คลองอู่ตะเภา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นบุตรคนที่ 4 ของ นายปานและนางแสง ชัยกูล(สกุลเดิม ขวัญฤกษ์) ซึ่งมีอาชีพทำนา มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน คือ

  1. นายเพียร ชัยกูล               อดีตครูใหญ่ รร.วัดท่าแซ...เสียชีวิตแล้ว
  2. นางแจ้ง โพธิพงษา            อายุ 94 ปี
  3. นายขัน ชัยกูล                 เสียชีวิตแล้ว
  4. นายเขียน ชัยกูล              
  5. นางสุปาณี วิปุลากร            ข้าราชการบำนาญ อดีตครู รร.วัดโคกสมานคุณ อายุ 75 ปี 

ชีวิตวัยเยาว์และการศึกษา

       นายเขียน ชัยกูล เป็นผู้มีอุปนิสัยกระตือรือร้นในการศึกษาเรียนรู้ มีปฏิภาณไหวพริบดีตั้งแต่วัยเยาว์ ได้เข้าศึกษาชั้นประถมศีกษาชั้นปีที่ 1-4 ที่โรงเรียนประชาบาลวัดท่าแซ ต่อมาได้เข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ อ.เมือง จ.สงขลา โดยเป็นนักเรียนทุนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และศึกษาต่อจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างนั้นได้อาศัยอยู่ที่วัดโพธิ์ ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา  ท่านเคยได้ลาอุปสมบท ณ วัดโคกสมานคุณ อ. หาดใหญ่ ในขณะที่รับราชการครู

ชีวิตการทำงาน
        ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครูครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2490 ที่โรงเรียนเทศบาล 2 วัดโคกสมานคุณหาดใหญ่  หลังจากนั้นยังได้เข้าศึกษาเพิ่มเติมโดยสอบไล่ได้ประโยคครูพิเศษประถม (พ.ป.) เมื่อปีพ.ศ. 2500 สอบไล่ได้ประโยคครูมัธยม(พ.ม.) และสำเร็จหลักสูตรการอบรมผู้บริหารสถานศึกษาจาก คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อปี พ.ศ. 2514

- ปี 2491-2502 ดำรงตำแหน่ง ครูใหญ่โรงเรียนประชาบาล ต.ควนลัง(บ้านหน้าควนลัง) จนถึงปี 2502 รวม 11 ปี ต่อมาได้ย้ายไปเป็นครูใหญ่โรงเรียนประชาบาล หลายแห่ง อาทิ โรงเรียนบ้านวังหรัง โรงเรียนวัดหงส์ประดิษฐาราม โรงเรียนบ้านน้ำน้อย โรงเรียนวัดเทพชุมนุม

- ปี 2514-2520 ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหมวดการศึกษาอำเภอหาดใหญ่ ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยหัวหน้าส่วนการศึกษาจังหวัดสงขลา และได้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการประถมศึกษา จ.สงขลา จนถึงปี 2527 จึงได้ขอลาออกจากราชการก่อนเกษียณอายุ เมื่ออายุได้ 55 ปี

       ทั้งนี้ ในระหว่างปี 2511 – 2518 ท่านยังได้ประกอบอาชีพเสริมด้วยการเป็นผู้ประกาศข่าวภาคค่ำและนอกเวลาราชการที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 10 หาดใหญ่ ตลอดจนการได้รับเชิญให้เป็นโฆษกและพิธีกร ในงานมงคล งานด้านศาสนาและงานกีฬา จนเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปในความสามารถและความมีน้ำใจไมตรีในหมู่เพื่อนฝูงและญาติมิตร นอกจากนี้ ท่านยังเคยได้รับการคัดเลือกให้เป็นคณะกรรมการต่างๆ อาทิ

  1. กรรมการอนุกรรมการข้าราชการครู (อกค.) จังหวัดสงขลา
  2. กรรมการมูลนิธิช่วยการประถมศึกษาจังหวัดสงขลา
  3. กรรมการศูนย์วัฒนธรรม จ.สงขลา
  4. กรรมการชมรมข้าราชการบำนาญและนักธุรกิจจังหวัดสงขลา
  5. กรรมการชมรมฟื้นฟูประเพณีหาดใหญ่
  6. ประธานชุมชนมงคลประชา เทศบาลนครหาดใหญ่
  7. กรรมการก่อตั้งและบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์นครหาดใหญ่
  8. กรรมการการศึกษาโรงเรียนเทศบาล 2 หาดใหญ่

ชีวิตครอบครัว

   สมรสกับนางจินตนา สกุลเดิม อรุณรัศมี เมื่อวันที่  4 มีนาคม 2494  ขณะที่ทั้งคู่รับราชการครู ที่ รร.วัดโคกสมานคุณ มีบุตรธิดาทั้งหมด 7 คน คือ

  1. นายชาญวิทยา ชัยกูล         อายุ 60 ปี   บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ อปท.นิวส์  (มีบุตรชาย 3 คน)
  1. นางสาวพัชรมณท์ ชัยกูล      อายุ 59 ปี  ข้าราชการบำนาญ  อดีตครู รร.นวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมนฑล 
  1. นายทวีพงษ์ ชัยกูล            อายุ 58 ปี  ข้าราชการบำนาญ อดีตศึกษานิเทศก์ สพม.8 (มีบุตรชาย 1 คน หญิง 1 คน)
  1. นายธำรงกุล ชัยกูล            อายุ 56 ปี ผู้จัดการบริษัทอีซูซุหาดใหญ่ สาขาถนนเพชรเกษม (มีบุตรหญิง 2 คน)
  1. นางพัชรรินทร์ ชัยกูล          อายุ 54 ปี    ช่างภาพอิสระ
  2. นางภัทรพร ขยันกิจ            อายุ 52 ปี  ข้าราชการครูโรงเรียนเทศบาล 2 หาดใหญ่
  1. นายวิวิศน์ ชัยกูล                     เสียชีวิตแล้ว

    นายเขียน ชัยกูล ได้ครองชีวิตสมรสด้วยความรักความเข้าใจ เลี้ยงดูบุตรธิดาทุกคนให้ได้รับการศึกษาเล่าเรียนตามกำลังสติปัญญาด้วยความรักเอาใจใส่  คอยให้แนวทางในการแก้ปัญหาให้แก่ลูกหลานทุกคนตลอดมา

อุปนิสัยและปณิธาน

       ตลอดชีวิตของ นายเขียน ชัยกูล ท่านเป็นผู้ตั้งใจในการทำงานด้วยความอุตสาหะ  โดยยึดคติ “ การครองตน ครองคน ครองงาน “ มีความกตัญญู โอบอ้อมอารี อ่อนน้อมถ่อมตน มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ใช้ชีวิตที่เรียบง่าย รักการออกกำลังกาย ชอบเล่นกีฬาเปตอง (จนถึงอายุเข้า 83ปี) มีความยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  ทั้งเป็นผู้เสียสละโดยการบริจาคโลหิตจนได้รับ พระราชทานเข็มที่ระลึกสภากาชาดไทย  จากพระหัตถ์ของสมเด็จย่า เมื่อปี พ.ศ.2523  และได้บริจาคทรัพย์สินสิ่งของเพื่อสนับสนุนการศึกษาและการพระศาสนา อยู่เนืองๆ มิได้ขาดจนแม้จะเข้าสู่วัยชรา 

วาระสุดท้ายของชีวิต

         นายเขียน ชัยกูล ล้มป่วยลงด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งปอด ได้เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องที่ ร.พ.สงขลานครินท์ ตลอดกว่า1 ปีที่ผ่านมา  แต่เนื่องด้วยวัยชราและความตายที่ไม่มีใครหลีกพ้น ในที่สุดท่านได้ถึงแก่กรรมด้วยความสงบ ท่ามกลางลูกหลานและคู่ชีวิตที่คอยดูแลปรนนิบัติเป็นกำลังใจอย่างใกล้ชิด เมื่อเวลา 14.30 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2556 สิริรวมอายุ 85 ปี 

หมายเลขบันทึก: 551706เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2013 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2017 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กราบเท้าคุณพ่อ คุณครูมวยคนแรก คุณครูต้นแบบการต่อสู้ คุณครูต้นแบบแห่งความมีมนุษย์สัมพันธ์ ความเบิกบาน และความอ่อนน้อมถ่อมตน..คุณพ่อครูเขียน ชัยกูล..หากชาติหน้ามีจริง..ลูกขอเกิดเป็นลูกของพ่อทุกๆชาติ..

ขอให้ท่านไปสู่สุขคติครับ

ร่วมไว้อาลัย ครูมวยไทย ความดีปรากฎ ตลอดไปค่ะ

-ขอร่วมไว้อาลัยและขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

ขอแสดงความเสียใจ และร่วมไว้อาลัยแด่ ครูเขียน ชัยกูลด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท