วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

พวงโกเมนจะออกดอกในช่วงฤดูฝน หรือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน จะให้ดอกดกมาก บ้านพักริมหนองหญ้าม้า ต.รอบเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ท่านสมร เจริญแสน ผจก.ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พวงโกเมน ไม้เลื้อย ต้น พวกโกเมนเป็นไม้เถาเ


พวงโกเมนจะออกดอกในช่วงฤดูฝน หรือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน จะให้ดอกดกมาก บ้านพักริมหนองหญ้าม้า ต.รอบเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ท่านสมร เจริญแสน ผจก.ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

 

พวงโกเมน

   ไม้เลื้อย

 ต้น        พวงโกเมนเป็นไม้เถาเลื้อยขนาดเล็ก เนื้อไม้แข็ง เป็นไม้ที่มีการเจริญเติบโตได้เร็วและมีการอายุยืน  เถาอาจจะเลื้อยไปได้ไกลประมาณ 20-25 เมตร 

ใบ         เป็นไม้ใบประกอบออกสลับกัน มีใบย่อย 3 ใบ ใบเป็นรูปไข่ หรือรูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบมนเว้าเข้าหาก้านใบ ใบมีสีเขียวเข้มและจะแตกออกเป็นพุ่มแน่น

ดอก      ออกดอกเป็นช่อตามลำต้น หรือซอกใบและปลายกิ่ง ช่อดอกมีขนาดใหญ่เป็นพวงห้อยลง ลักษณะ ของดอกจะคล้ายกับดอกแคหรือดอกถั่ว ดอกมีสีแสดหรือสีแดงเพลิง คล้ายกับดอกทองกวาว ดอก มีกลีบเลี้ยง 5 กลีบโคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นรูปถ้วย ส่วนปลายจะแยกออกเป็น 5 แฉก และมีกลีบดอก อีก 5 กลีบ ซึ่งมีขนาดที่ไม่เท่ากัน และจะไม่คลี่บานด้วย กลีบดอกที่อยู่นอกสุดจะมีขนาดใหญ่กว่า กลีบอื่น ๆ ภายในดอกมีเกสรตัวผู้อยู่ 10 กัน การออกดอกพวงโกเมนจะออกดอกในช่วงฤดูฝน หรือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน จะให้ดอกดกมาก

การปลูกเหมาะที่จะปลูกพวงโกเมนให้เลื้อยขึ้นร้าน หรือเลื้อยต้นไม้ หรือซุ้มประตู โดยการนำเอากิ่งที่ได้จากการปักชำมาปลูกลงดิน โดยขุดหลุมปลูกให้มีขนาดความกว้างลึงประมาณ 1 x 1 ฟุต แล้วรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมัก หรือใบไม้ผุประมาณ 1/4 ของหลุม กลบดินเล็กน้อย แล้ววางกิ่งปลูกลงกลางหลุมกลบดินพอแน่น แล้วรดน้ำให้ชุ่ม

แสง      พวงโกเมนเป็นไม้กลางแจ้งที่ต้องการแสงแดดมาก ถ้าปลูกในร่มจะทำให้มีใบมากกว่าดอก

น้ำ       ชอบน้ำปานกลาง พยายามอย่ารดน้ำจนดินแฉะ หรือมีน้ำท่วมขัง เพราะจะทำให้รากเน่าได้ง่ายและเป็นไม้ที่ชอบความชื้นสูง

ดิน       ชอบขึ้นในดินร่วนกลางแจ้ง ที่มีอาหารเพียงพอ หรือดินที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยปุ๋ยธรรมชาติ

ปุ๋ย       ให้ใช้ปุ๋ยธรรมชาติ เช่น ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอก ใส่บริเวณโคนต้น ปีละ 2 ครั้ง

โรคและแมลง ยังไม่พบว่ามีโรคและศัตรูอะไรข้างที่ทำความเสียหายเพียงแต่พบว่ามีแมลงกัดกินใบและยอดตามธรรมดา เหมือนกับที่เกิดกับไม้ชนิดอื่น ๆ โดยทั่วไป  ขยายพันธุ์โดยการปักชำ การตอนกิ่ง

 

.....................วัชรินทร์ เขจรวงศ์/รายงาน


หมายเลขบันทึก: 551101เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท