ทดลองเขียนบันทึกจากมือถือ


หลังจากพยายามปิดเฟสบุ๊คไปแล้วผมพบว่าไม่ง่ายเลยเพราะเฟสบุ๊คกำหนดไว้ว่าในช่วง 14 วันหากต่องการกลับมาใช้อีกก็ทำได้เสมอ จึงเป็นการทดลองและทดสอบจิตใจของผู้ใช้ที่ต้องการปิดอย่างมาก จะว่าไปแล้วเฟสบุ๊คช่างชาญฉลาดเลียนแบบสังคมมนุษย์ได้ดีมาก รู้จุดอ่อนและสร้างกลไกที่รัดกุมมาก การที่คนเราจะเลิกอะไรที่เคยติดใจหรือเคยใช้ประจำเป็นเรื่องยาก ด้วยเหตุนี้ ผมเชื่อว่าคนที่อยากเลิกหลายคนกลับไปเล่นเฟสบุ๊คกันอีกค่อนข้างมาก ผมเป็นคนหนึ่งที่ปิดแล้วกลับไปใช้อีก เนื่องจากมีคนอีเมล์บอกว่าส่งข้อความทักในเฟสบุ๊ค ได้รับหรือยังก็เลยต้องกลับไปดู แต่ท้ายสุดก็ตั้งใจจะลบบัญชีอย่างแน่นอน

บันทึกนี้จึงถือเป็นการยืนยันกับตัวเองว่าจะเลิกเล่นเฟสบุ๊คแน่นอนเพราะไม่มีเวลาให้เช่นเดิม นึกถึงตรงนี้ก็นึกย้อนไปในอดีตเมื่อกว่าสามสิบปีที่แล้วที่ผมตัดสินใจเลิกบุหรี่ช่วงที่จบการศึกษาและกลับจากฝรั่งเศสใหม่ๆ เป็นการตัดสินใจแน่วแน่และเลิกได้อย่างหน้าตาเฉย และเลิกเด็ดขาดมาจนถึงทุกวันนี้

วันนี้จึงทดลองเลิกเล่นเฟสบุ๊คซึ่งพบว่าไม่ง่ายเลย สิ่งหนึ่งที่อาจทดแทนกันได้คือหากสามารถใช้บันทึกผ่านมือถือได้น่าจะดี จึงทดลองบันทึกในG2 K ผ่านมือถือเป็นครั้งแรก 

ด้วยความปรารถนาดี

ภาพวาดศิลปะยึกยือที่วาดที่ศรีลังกา

 

หมายเลขบันทึก: 550738เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2013 05:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2013 06:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

บันทึกนี้ผ่านครับ

เย้ๆๆมิน่าท่านทูตหายไปนาน

ผมไม่ค่อยได้ใช้ FB มากนัก เพราะไม่มีเวลา

อยากให้มาเขียนเรื่องศรีลังกาบ่อยๆครับ

มีหลายเรื่องที่ศรีลังกามีความสัมพันธ์กับไทยนะครับ

พ่อสกลก็หายไปนะครับ สงสัยงานยุ่ง เอหรือพ่อแอบไปเล่น FB

5555

ท่านขจิตครับ

การได้เล่น FB  ก็เป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีมากครับ เป็นการจำลองสังคมมนุษย์ที่น่าสนใจและค่อนข้างลึก มีทั้งส่วนดีและอันตราย และก็เช่นนวัตกรรมใหม่ๆ ของสังคมมนุษย์ ล้วนชักจูงมนุษย์ไปเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า ในยุคที่มนุษย์เป็นตัวเล่นสำคัญของสังคมยุคใหม่ ทำให้เป็นโอกาสดีของนายทุน 

ก็ต้องย้อนกลับมามองจิตใจมนุษย์ในที่สุดครับ ว่าหากมีความเข้มแข็งมีพื้นฐานที่มั่นคง ก็น่าจะเลือกในสิ่งที่ถูกต้องได้ ผมเองจากประสบการณ์ที่ได้อยุ่ในศรีลังกาทำให้เห็นว่าวิถีชีวิตนั้นสร้างได้ ออกแบบได้ และเมื่อทุกฝ่ายตั้งแต่รัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและครอบครัวและเอกชนร่วมมือกันสร้างวิถีในสังคม ย่อมสามารถหล่อหลอมคนในสังคมได้ตามวัตถุประสงค์ เช่นศรีลังกา เป้นสังคมพุทธเถรวาท รัฐบาลและทุกฝ่ายพร้อมใจกันสร้างวิถีพุทธให้เข้มแข็ง ก็ปรากฏผลดีต่อคนในสังคมโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเป้นอย่างมาก ที่มีบทบาทสำคัญคือโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ซึ่งเป็นมาตรการที่ดีมากและควรศึกษาให้ดีเพื่อนำกลับมาฟื้นฟูในประเทศไทยอีกครั้ง

เรื่องศรีลังกานั้นจะพยายามทะยอยเขียนลงต่อไปครับ

ผมตามอาจารย์ขจิตมาให้กำลังใจครับ ;)...

ขอบคุณครับ กลับมาสู่ที่ที่เคยคุ้นเคยครับ ขณะเดียวกันพอได้กลับมาอยู่ที่เมืองไทยถาวร ได้เห็นบ้านเมือง ได้เห็นสภาพสังคม เช่นสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะทางโทรทัศน์ซึ่งมีมากมายหลายช่องมาก จนอาจหลากหลายเกินไป เวลาสำคัญของวันมีแต่ละครซึ่งเป็นวิถีที่สำคัญของคนไทย ก็รู้สึกว่าต้องปรับตัวปรับใจพอสมควร ความเจริญของเมืองหลวงหรือเมืองใหญ่มีศูนย์กลางอยู่่ที่ห้างสรรพสินค้าเท่านั้นนั้นเด่นชัดมาก การเรียนรู้ของคนผ่านสื่อออนไลน์คือทางอินเตอร์เน็ตมีศูนย์กลางอยู่ที่เฟสบุ๊คมากที่สุด ซึ่งล้วนต้องใช้สติในการใช้มากๆ 
เป็นความเป็นไปในสังคมที่ต้องมาปรับตัวปรับใจกันใหม่ครับสำหรับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศนานๆ ก็กำลังปรับตัวอยู่ครับ 
 

โกโทโนดีมากๆ ค่ะ  

แต่แชตไม่ได้ค่ะ 

ยังติดเฟสเหมือนกันค่ะ สังคมเพื่อนฝูงเก่าแก่ ลูกค้าเก่าแก่และใหม่ค่ะ

ยังไม่พอแถมยังติดไลน์ด้วยค่ะ เพราะว่าทำงานผ่านไลน์ได้เร็วมาก ทั้งภาพ เสียง แชต 

hotmail ไม่ต้องห่วงค่ะ หากวันใดเกิดล่มสลาย คงแย่แน่สำหรับดิฉัน ....10 ปีมาแล้ว ที่งานทุกชิ้น ทุกวาระต้ัองส่งผ่านทางนี้ค่ะ

skype ก็ด้วยค่ะ ........ ทุกที่ ทุกเวลา โทรหากันไม่เปลืองสตังค์ ค่ะ

 

ขอบคุณนะคะ 

ดีใจมากค่ะ ที่ท่านทูตกลับมาที่ gotoknow

จะติดตามเรื่องราวของ ศรีลังกา ปีหน้าจะไปค่ะ

Bright Lily

เข้าใจดีเลยครับ เครือข่ายสังคมออนไลน์นั้นความจริงแล้วก็มีประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารกันสะดวก แต่ในด้านที่อันตรายก็มีเยอะมากโดยเฉพาะสำหรับผู้เยาว์ แนวทางที่ดีที่สุดคงไม่ใช่การไม่ให้ใช้แต่อยู่ที่การให้ใช้อย่างมีสติและเพื่อสาระ ตรงนี้ผมเห้นว่าคงต้องส่งเสริมกันในครอบครัว สำหรับโกทูโนนั้นดีมากในแง่การสื่อสารที่มีสาระและไม่เป็นพิษเป็นภัยแต่ไม่สามารถสู้กับเครือข่ายออนไลน์ได้แน่นอนซึ่งผมว่าก็ดีแล้ว อาจจะเปรียบได้กับกลุ่มปิดในเครือข่ายออนไลน์ครับ เสียดายที่ว่าคนที่สนใจเรื่องสาระมีน้อย จึงปรากกว่าคนส่วนใหญ่ชอบที่จะเสี่ยงและผจญภัยในโลกออนไลน์มากกว่า ขอบคุณครับ

Sukajan

ขอบคุณครับ ศรีลังกาเป็นดินแดนสืบต่อพุทธศาสนาที่ชาวพุทธต้องไปครับ เป็นดินแดนที่พระพุทธองค์ทรงเลือกแล้วจากการที่เสด็จเกาะนี้ถึง 3 ครั้ง เป็นดินแดนที่ชาวพุทธยังคงวิถีพุทธได้อย่างเข้มข้นมากอีกทั้งมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายให้สักการะ 

เจริญสุขครับ

ปล.ในช่วง 28 ตค.-8 ธค.จะมีนิทรรศการเกี่ยวกับพระอุบาลีที่พิพิธภัณฑ์สยามครับ หากสนใจเรื่องศรีลังกาควรไปชมกันครับ

ขอบคุณท่านทูตมากค่ะ คงต้องหาโอกาสแวะไปแน่นอนค่ะ

หากท่านมีปัญหาในการใช้ GotoKnow แจ้งมาได้ที่ [email protected] ได้เลยนะคะ และคู่มือฉบับล่าสุดอยู่ที่ http://help.gotoknow.org ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท