อุปสรรค...ดวงตา (ปัญญา) เห็นธรรม


ครั้งหนึ่งหลวงพ่อชา สุภทฺโท ตอบปัญหาเกี่ยวกับอุปสรรคของผู้ปฏิบัติธรรมใหม่ไว้ว่า ...

 

ถาม : อุปสรรคใหญ่ของลูกศิษย์ใหม่ของท่านอาจารย์คืออะไรครับ ?

ตอบ : ทิฐิ ความเห็นและความนึกคิดเกี่ยวกับสิ่งทั้งปวง เกี่ยวกับตัวเขาเอง เกี่ยวกับการปฏิบัติภาวนา เกี่ยวกับคำสอนของพระพุทธเจ้า หลาย ๆ ท่านที่มาที่นี่มีตำแหน่งการงานสูงในสังคม บางคนเป็นพอค้าที่มั่งคั่ง หรือได้ปริญญาต่าง ๆ ครูและข้าราชการ สมองเขาเต็มไปด้วยความคิดเห็นต่อสิ่งต่าง ๆ เขาฉลาดเกินกว่าที่จะฟังผู้อื่น เปรียบเหมือนน้ำในถ้วย ถ้าถ้วยมีน้ำสกปรกอยู่เต็มถ้วย ถ้วยนั้นก็ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ เมื่อได้เทน้ำเก่านั้นทิ้งไปแล้วเท่านั้น ถ้วยนั้นก็จะใช้ประโยชน์ได้ 

 

        ท่านต้องทำจิตให้ว่างจากทิฐิ แล้วท่านจึงจะได้เรียนรู้ว่าการปฏิบัติของเรานั้นก้าวเลยความฉลาดหรือความโง่ ถ้าท่านคิดว่า ฉันเก่ง ฉันรวย ฉันเป็นคนใหญ่คนโต ฉันเข้าใจพระพุทธศาสนาแจ่มแจ้งทั้งหมดเช่นนี้แล้วท่านจะไม่เห็นความจริงในเรื่องของอนัตตาหรือความไม่ใช่ตัวตน ท่านจะมีแต่ตัวตน ตัวฉันของฉัน แต่พระพุทธศาสนาคือการละตัวตน เป็นความว่าง เป็นความไม่มีทุกข์เป็นความดับสนิท (นิพพาน)

 

 

คนผู้รู้ธรรมะ...ไม่เท่าคนผู้เห็นธรรมะ

คนเห็นธรรม...ใจมันเป็นธรรม...ธรรมะเกิดขึ้นกับจิต...ดวงตา (ปัญญา) เห็นธรรม

 

 

จากหนังสือ สงบจิตได้ปัญญาพระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท) หน้า ๕๗ – ๕๘.

 

  เครดิตภาพ : http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=59

 

 

หมายเลขบันทึก: 550718เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณธรรมะ ดีๆครับ สาธุด้วยคน

ดวงตาเห็นธรรมเมื่อลืมตา. เป็นตรรกะแห่งความจริง. แต่หากหลับตา ดวงจิตนั่นแหละที่จะค้น และ เห็นธรรม. ธรรมที่จิตขันธ์ ย่อมเป็นธรรมะที่ใกล้ชิดโครงสร้างมนุษย์กว่าอวัยวะ”ตา” ฉะนั้นการรักษาจิตให้สะอาด ปราศจากการยอมเนรคุณไปพลางๆต่อผู้มีพระคุณที่ยังไม่พบเจอรูป แต่ได้ยินนามนั้น. กุศลกว่าการ มีผู้มีพระคุณเป็นสิ่งปฏิเสธแน่นอน และยังเป็นการฝึกจิตให้ห่างจากการเนรคุณต่อผู้มีพระคุณที่เราเสพ ผลผลิตที่ อ้างสิทธิ์จากผู้นั้น เป็นลายลักษณ์อักษร อย่างเป็นทางการ เจ้าเดียว ยังไม่เคยมีใครอ้างสิทธิ์นั้น ทับการอ้างสิทธิ์นี้เลย. ค้นหาด้วยความเพียรเถิด.

...ขอบคุณมากค่ะ "คนผู้รู้ธรรมะ...ไม่เท่าคนผู้เห็นธรรมะ"...

หลวงพ่อชา ตอบได้ชัดเจนนะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับ : อาจารย์Wasawat อาจารย์มะเดื่อ คุณพ. แจ่มจำรัส คุณที่จิต อาจารย์พจนา และอาจารย์ขจิต ที่แวะมาให้กำลังใจและฝากข้อคิดดี ๆ ไว้ให้

ขอบคุณมากครับ : สำหรับกำลังใจจากทุกท่านที่มอบผ่านดอกไม้มาให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท