ย้อนรอยเส้นทาง PhD ของโอ๋-อโณ (32): ธรรมชาติมหัศจรรย์


เขียนเล่าเรื่องราวสมัยที่อยู่เพิร์ธลงในวารสารสายใยพยาธิฯเมื่อนานมาแล้ว และเอามาลงใน GotoKnow อยู่พักหนึ่ง แล้วก็หยุดไป จำไม่ได้ว่าทำไม แต่ช่วงนี้เอาไปเก็บใส่ไว้ในเว็บไซต์ของบุคลากรมอ.Share.psu แล้วเลยเอามาเผื่อแผ่ตรงนี้ไปด้วยให้จบค่ะ ดีใจที่ได้เขียนไว้จริงๆ เพราะตอนนี้ให้เขียนก็คงไม่ได้รายละเอียดขนาดนี้แน่ๆ

สิ่งที่ทำให้ไม่มีวันลืมออสเตรเลียและอาจจะกลับไปเยือนได้อีกก็คือ ดอกไม้ป่า นี่แหละค่ะ เพราะอะไรอื่นๆอย่างนก โคอาล่าและสัตว์ต่างๆ เราก็คงจะมีโอกาสเห็นได้แม้ไม่ได้อยู่ในออสเตรเลีย แต่ดอกไม้ป่าซึ่งเป็นของประจำถิ่นของออสเตรเลียนั้นเป็นสิ่งที่ถือได้ว่าโดดเด่น และหลากหลายมาก และไม่มีทางที่จะเอาไปปลูกที่ไหนในโลกนี้แล้วออกมาได้แบบที่เราได้เห็น แต่ละครั้ง แต่ละปี แต่ละสถานที่ซึ่งจะมีจุดเด่นของตัวเอง แล้วแถมยังมีช่วงเวลาเฉพาะของเขาเสียด้วย แต่ละปีก็จะมีความแตกต่างหลากหลายให้ได้ลุ้น เป็นเสน่ห์ที่ทำให้แม้คนที่อยู่ที่เพิร์ธเองมาเป็นสิบๆปี ก็ยังคงพร้อมจะไปทุกปีที่มีโอกาสกันเลยทีเดียว

ธรรมชาติมหัศจรรย์

เมื่อตอนที่ไปอยู่แรกๆ เราก็จะได้รับการชักชวนจากเพื่อนๆที่อยู่ก่อนให้ร่วมขบวนไปดูดอกไม้ป่าทุกปี เคยสงสัยเหมือนกันว่า เอ๊ะ ทำไมเขาชวนกันไปได้ทุกปี มีอะไรดีนักหนา เพราะปกติเราไปที่ไหนในออสเตรเลียตะวันตก เราก็มักจะไปแค่ครั้งเดียว เพราะที่ท่องเที่ยวมีมากมายเที่ยวกันไม่ถ้วน แต่ 2 ปีหลังที่เราได้ไป ก็รู้แล้วว่าถ้ายังอยู่ที่นั่น เราก็คงยินดีจะร่วมขบวนไปอีกครั้ง และอีกครั้ง และอีกครั้ง....แน่นอน ก็เลยต้องเอามาเขียนเล่า เพื่อแนะนำให้เพื่อนๆชาวพยาธิของเรา (และสมาชิกชาว Share ทั้งหลาย) ที่คิดจะไปเที่ยวออสเตรเลียว่า ถ้ามีโอกาสที่จะได้ไปตรงกับช่วงเดือนที่มีดอกไม้ป่าของเขาเมื่อไหร่แล้วละก้อ ห้ามพลาดทีเดียวเชียวนะคะ ทัวร์ต่างๆที่เขามีจัดไว้ก็คงจะได้รสชาติไปอีกแบบต่างจากที่เก็บมาเล่า แต่สำหรับภาพที่จะประทับในใจของคนที่ได้ไปเห็นพรมดอกไม้ผืนใหญ่ๆจากธรรมชาตินั้น...คุ้มค่าแน่นอน 

ต่อมาจาก series นี้ค่ะย้อนรอย PhD

หมายเลขบันทึก: 550713เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2014 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คิดถึงจังค่ะ ภาพสวย สาระเพียบค่ะอยากไปเที่ยวมากๆนึกถึงหนังเรื่อง ปลานีโม ปลาการ์ตูนที่จะเดินทางไปเมืองนี้  นะคะ  สวยๆๆๆ

 

หลาน 2 คนไปทำงานที่ซิดนีย์ สักวันอาจจะได้ไปเที่ยวบ้าง ครับ...

มาถึงตรงนี้ตอนดึกทุกครั้งค่ะ ฝากดอกไม้มัดจำไว้ก่อน

จะมาอ่านคืนที่หลังค่ะ 

 

ฝันดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ...ทั้งภาพและเรื่องราวสวยงามประทับใจมากนะคะ

ดอกไม้เยอะมาก เห็นแล้วอยากไปบ้างครับพี่โอ๋

ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณมากนะคะ สำหรับบันทึก + Link ที่ช่วยทบทนทวนความทรงจำของพี่ เกี่ยวกับดอกไม้ป่าใน Western Australia
  • เที่ยวสุดท้ายที่พี่กลับจาก Perth พี่ก็ได้ซื้อหนัสือ "Western Australia Wildflowers" ไปเป็นที่ระลึกค่ะ เพราะดอกไม้ใน Western Australia เป็นสิ่งหนึ่งที่พี่ประทับใจมาก     

เจอไฟล์รูปที่ถ่ายๆเอาไว้แล้ว เลยได้โอกาสเอามาลงเก็บไว้ด้วยค่ะ ได้เห็นรูปที่พวกเราเที่ยวไปพยายามอยู่ระหว่างดงดอกไม้กันแล้วก็นึกถึงบรรยากาศตอนนั้นได้อยู่เลยค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท